วันพฤหัสบดีที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2561

ลำดับเวลาแห่งพระมหาทรมานของพระเยซูเจ้า

ต่อไปนี้เป็นลำดับเวลาแห่งการไถ่กู้ของพระเยซูเจ้า
(หมายเหตุ  ลำดับเวลานี้เป็นการประมาณการโดยอาศัยพระคัมภีร์และธรรมประเพณี)

วันพฤหัสศักดิ์สิทธิ์

            เที่ยงวัน – ศิษย์ของพระเยซูเจ้าไปจัดเตรียมสถานที่สำหรับการเลี้ยงอาหารค่ำ  “ศิษย์ทั้งสองคนออกไปและพบทุกสิ่งดังที่พระองค์ทรงบอกไว้  จึงเตรียมปัสกา” (ลูกา บทที่ 22 ข้อที่ 1-71 - พระ คัมภีร์ คาทอลิก)
            18.00 น – พระเยซูเจ้าเริ่มต้น “การเลี้ยงอาหารค่ำมื้อสุดท้าย” “เมื่อถึงเวลา พระเยซูเจ้าประทับที่โต๊ะพร้อมกับบรรดาอัครสาวก  พระองค์ตรัสกับเขาว่า เราปรารถนาอย่างยิ่งจะกินปัสกาครั้งนี้ร่วมกับท่านก่อนจะรับทรมาน  เราบอกท่านทั้งหลายว่าเราจะไม่กินปัสกาอีกจนกว่าปัสกานี้จะเป็นความจริงeในพระอาณาจักรของพระเจ้า” (ลูกา บทที่ 22 ข้อที่ 14-16)

            20.00 น. – พระเยซูเจ้านำศิษย์ไปที่สวนเก็ธเซมานี  “พระเยซูเจ้าเสด็จจากที่นั่นไปยังภูเขามะกอกเทศเช่นเคย บรรดาศิษย์ตามเสด็จไปด้วย  เมื่อเสด็จถึงที่นั่นแล้ว พระองค์ตรัสกับเขาเหล่านั้นว่า จงอธิษฐานภาวนาเถิด เพื่อจะไม่ถูกทดลอง” (ลูกา บทที่ 22 ข้อที่ 39-40)

               21.00 น. – พระเยซูเจ้าทรงถูกยูดาสทรยสและทรงถูกทหารจับกุม  ทหารนำพระองค์ไปหาอันนาสก่อน  แล้วจึงถูกนำไปหาไกฟาส ซึ่งเป็นมหาสมณะในเวลานั้น พระองค์ทรงถูกคุมขังในคุกใต้ดินตลอดทั้งคืน

วันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์

            6.00 น. พระเยซูเจ้าถูกนำไปอยู่ต่อหน้าสภาซันเฮดดรินและถูกส่งไปหาปิลาต  ครั้นรุ่งเช้า บรรดาผู้อาวุโสtหัวหน้าสมณะและธรรมาจารย์ร่วมประชุมกัน สั่งให้นำพระองค์มาอยู่ต่อหน้าสภาสูง...ทุกคนในที่ประชุมลุกขึ้น นำพระองค์ไปมอบให้ปีลาต”  (ลูกา บทที่ 22:66 ข้อที่ 23-1)
7.00 น. - พระเยซูเจ้าทรงยืนอยู่ต่อหน้าปิลาต  เขาไต่สวนพระองค์และส่งพระองค์ไปหาเฮรอด อันติพาส “เมื่อปีลาตได้ยินดังนี้จึงถามว่า คนนี้เป็นชาวกาลิลีหรือไม่”  เมื่อทราบว่าพระองค์ทรงอยู่ในอำนาจของกษัตริย์เฮโรด จึงส่งพระองค์ไปให้กษัตริย์เฮโรด ซึ่งในขณะนั้นประทับอยู่ที่กรุงเยรูซาเล็ม” (ลูกา บทที่ 22:6-7) 

8.00 น. – พระเยซูอยู่ต่อหน้าเฮรอดและทรงถูกเฮรอดเยาะเย้ย   “กษัตริย์เฮโรดพร้อมกับบรรดาทหารสบประมาทเยาะเย้ยพระเยซูเจ้า ให้พระองค์สวมเสื้อสีฉูดฉาด  และส่งกลับไปมอบให้ปีลาต” (ลูกา บทที่ 23:11) 

8.30 น. - พระเยซูเจ้าถูกนำกลับมาหาปิลาต  “ปิลาตหาทางที่จะปล่อยพระองค์  ท่านทั้งหลายนำชายผู้นี้มาหาเราในฐานะเป็นผู้ยุยงประชาชนให้กบฏ  เราไต่สวนเขาต่อหน้าท่านทั้งหลายแล้ว แต่ไม่พบว่าเขามีความผิดประการใดตามที่ท่านกล่าวหา” (ลูกา บทที่ 23:14) 
9.00 น. – 10.00 น.  – พระเยซูเจ้าทรงถูกเฆี่ยนและแบกกางเขนไปยังเขากาวารีโอ  “ปีลาตจึงตัดสินให้เป็นไปตามคำเรียกร้องของประชาชน  ปล่อยคนที่ถูกจำคุกเพราะก่อการจลาจลและฆ่าคน และมอบพระเยซูเจ้าให้เขาจัดการตามความพอใจ...ขณะที่บรรดาทหารนำพระองค์ออกไป พวกเขาเกณฑ์ชายคนหนึ่งชื่อซีโมนชาวไซรีนซึ่งกำลังกลับจากชนบท วางไม้กางเขนบนบ่าของเขาให้แบกตามพระเยซูเจ้า” (ลูกา บทที่ 23:16,26) 
12.00 น. – 15.00 น. พระเยซูเจ้าถูกตรึงกางเขนนานสามชั่ว “เมื่อมาถึงสถานที่ที่เรียกว่าเนินหัวกระโหลก บรรดาทหารตรึงพระองค์ที่นั่นพร้อมกับผู้ร้ายสองคน คนหนึ่งอยู่ข้างขวาและอีกคนหนึ่งอยู่ข้างซ้าย  พระเยซูเจ้าตรัสว่า พระบิดาเจ้าข้า โปรดอภัยความผิดแก่เขาเถิด เพราะเขาไม่รู้ว่ากำลังทำอะไร (ลูกา บทที่ 23:33-34)  
3.00 น.  – พระเยซูเจ้าสิ้นพระชนม์  “ขณะนั้น เป็นเวลาประมาณเที่ยงวัน ทั่วแผ่นดินมืดไปจนถึงเวลาบ่ายสามโมง เพราะดวงอาทิตย์มืดลง ม่านในพระวิหารฉีกขาดตรงกลาง  พระเยซูเจ้าทรงร้องเสียงดังว่า พระบิดาเจ้าข้า ข้าพเจ้ามอบจิตของข้าพเจ้าไว้ในพระหัตถ์ของพระองค์เมื่อตรัสดังนี้แล้ว ก็สิ้นพระชนม์” (ลูกา บทที่ 23:44-46)

********************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น