วันพฤหัสบดีที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

นักบุญผู้ระทมทุกข์แต่ไม่ยอมแพ้2


2. นักบุญฟลอราแห่งโบลิยู – ศตวรรษที่ 14 (St. Flora of Beaulieu)
 
นักบุญฟลอรา เกิดที่โอแวร์ญในฝรั่งเศส ในครอบครัวที่มีฐานะดี ในวัยเด็กฟลอราก็เป็นเหมือนเด็กทั่วไป แต่เมื่อถึงวัยสาว บิดามารดาได้มองหาชายหนุ่มที่จะให้มาเป็นคู่ครองของเธอ แต่เธอปฏิเสธและแจ้งความประสงค์ของเธอแก่บิดามารดาว่า เธอต้องการอุทิศชีวิตให้กับพระเจ้าด้วยการเข้าอารามคอนแวนต์เป็นนักบวช การตัดสินใจเช่นนี้ทำให้เกิดความขัดแย้งขึ้นในครอบครัวเป็นระยะเวลายาวนาน ส่งผลต่อชีวิตของเธอเป็นอย่างมาก เธอต้องดำเนินชีวิตในการทดสอบอันหนักในท่ามกลางบรรดาพี่น้องของเธอด้วย
 
แต่ด้วยพระหรรษทานความช่วยเหลือของพระเจ้า ตลอดระยะเวลาแห่งการทดสอบนั้น และด้วยความช่วยเหลือจากพระสงฆ์ผู้ให้คำแนะนำ ทำให้ฟลอรามีความก้าวหน้าในชีวิตฝ่ายจิต เธอมีใจกล้าหาญมั่นคงจนสามารถฟันฝ่าวิกฤติการณ์แห่งชีวิตครั้งนี้ไปได้
 
เมื่อเธออายุได้ 13 ปี เธอก็ได้เข้าอารามคณะนักบุญยอห์นแห่งเยรูซาเล็ม ที่โบลิยู พระเจ้าทรงประทานรางวัลสำหรับความรักของเธอที่มีต่อพระองค์ โดยให้เธอมีความเข้มแข็งในการต่อสู้กับการประจญล่อลวงต่างๆ เธอใช้ชีวิตในการดูแลคนยากจนและคนเจ็บไข้ได้ป่วยในโรงพยาบาลที่อยู่ติดกับอารามคอนแวนต์
 
ที่คอนแวนต์เธอถูกรุมเร้าด้วยการทดลองอย่างหนัก ซิสเตอร์บางคนหัวเราะเยาะเธอเห็นเธอเป็นเครื่องเล่นอย่างหนึ่งของพวกเขา ซึ่งเป็นเรื่องหนักและทำให้เธอหดหู่ระทมทุกข์ด้วยความเศร้าใจมาก เธอถูกประจญล่อลวงให้ปรารถนาที่จะลาออกจากคอนแวนต์กลับไปหาครอบครัวที่บ้าน
 
ฟลอราพยายามปฏิบัติรับใช้พระเจ้าด้วยความรักอย่างสม่ำเสมอ ดังนั้นเธอจึงเป็นที่รักของพระองค์มากขึ้น ในที่สุดพระองค์ทรงอำนวยพระพรแก่เธอด้วยการประจักษ์แก่เธอและประทานพระพรการรู้เหตุการณ์ในอนาคต
 
เธอยังได้รับพระพรความทุกข์ทรมานของพระคริสต์บนกางเขนด้วย เธอรู้สึกว่าบาดแผลของพระเยซูเจ้าแทรกเข้าไปในตัวของเธอทำให้มีรอยบาดแผลที่สีข้าง มีเลือดไหลออกมาที่สีข้างและบางครั้งที่ปาก แต่เธอยินดีรับความทุกข์ทรมานนี้ด้วยความรักอันยิ่งใหญ่ต่อพระเยซูเจ้า ครั้งหนึ่งในวันฉลองนักบุญทั้งหลาย เธออยู่ในสถานะสัมพันธญาณทำให้เธอไม่ได้รับประทานอาหารเป็นเวลานานสามสัปดาห์ จนถึงวันฉลองนักบุญเซซิเลีย (St. Ceceila) อีกครั้งหนึ่ง ขณะที่เธอพินิจรำพึงถึงพระจิตเจ้าทำให้เธออยู่ในสถานะสัมพันธญาณ ร่างกายของเธอถูกยกสูงขึ้นเหนือพื้นดินสี่ฟุตลอยอยู่ในอากาศต่อหน้าผู้คนที่อยู่ที่นั่น
 
ในไม่ช้า ประชาชนก็ได้รู้ถึงความศักดิ์สิทธิ์ของซิสเตอร์ฟลอรา พวกเขาได้มาขอให้เธอสวดภาวนาและให้คำแนะนำ
 
นักบุญฟลอราเสียชีวิตในปี 1347
นักบุญฟลอราเป็นนักบุญองค์อุปถัมภ์ของ ผู้ถูกทอดทิ้ง ผู้กลับใจ สตรีโสด และผู้เป็นเหยื่อของการถูกทรยศหักหลัง
 

*******************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น