วันศุกร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2561

คำแนะนำของนักบุญ


นักบุญฟรังซิส เดอ ซาลส์ เป็นผู้แนะนำจิตวิญญาณที่ยิ่งใหญ่ในศตวรรษที่ 17 ท่านเขียนหนังสือชีวิตจิตที่ยอดเยี่ยมชื่อ Introduction to the Devout Life (คำแนะนำสู่ชีวิตศรัทธา) เพื่อช่วยประชาชนคนธรรมดาทั่วไปให้มีความศรัทธาต่อพระเจ้ามากยิ่งขึ้น
 
ต่อไปนี้เป็นข้อความ 5 ข้อความจากหนังสือเล่มนี้ ที่นักบุญฟรังซิสสอนในเรื่องการปฏิบัติคุณธรรม
 
เมื่อเราถูกประจญล่อลวงด้วยเรื่องใดเป็นพิเศษ เป็นการดีที่เราจะปฏิบัติคุณธรรมที่ตรงข้ามกับการประจญล่อลวงนั้น เราต้องเปลี่ยนทุกสิ่งให้มุ่งไปที่คุณธรรมนั้น เมื่อเราปฏิบัติเช่นนี้ เราจะสามารถชนะศัตรูของเราได้ ในขณะเดียวกันก็ทำให้เราก้าวหน้าในคุณธรรมทุกประการ เพราะฉะนั้น เมื่อข้าพเจ้าถูกประจญในเรื่องความหยิ่งจองหองหรือความโกรธ ข้าพเจ้าก็จะปฏิบัติคุณธรรมแห่งความนอบน้อมถ่อมตนและความอ่อนโยน ข้าพเจ้าจะให้การกระทำทุกสิ่งมุ่งไปสู่คุณธรรมนี้โดยอาศัย การสวดภาวนา, การรับศีลศักดิ์สิทธิ์ , ความรอบคอบ , ความมั่นคง , การพิจารณาไตร่ตรอง สำหรับคุณธรรมดังกล่าว

เพื่อปฏิบัติคุณธรรมใดๆก็ตาม เป็นการดีที่จะเลือกคุณธรรมที่สอดคล้องการภาระหน้าที่ของเรา มากกว่าเลือกตามรสนิยมของเรา
 
สถานภาพของแต่ละบุคคลจำเป็นต้องใช้คุณธรรมเฉพาะของแต่ละคน อย่างเช่น พระสงฆ์ เจ้าชาย หรือทหาร ก็ต้องใช้คุณธรรมที่แตกต่างกัน และเป็นเช่นเดียวกันกับผู้ที่ภรรยาหรือหญิงหม้าย ถึงแม้ว่าทุกคนควรจะปฏิบัติคุณธรรมให้ครบทุกประการ แต่ก็ไม่จำเป็นต้องปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน เราควรเลือกปฏิบัติคุณธรรมที่สำคัญและจำเป็นที่สุดสำหรับการดำเนินชีวิตตามภาระหน้าที่ของเรา
 
ดังนั้นในการดำเนินชีวิตโดยทั่วไปของคนเรา ควรมุ่งไปที่การปฏิบัติสิ่งที่เห็นเป็นรูปธรรม เช่น การทำบุญให้ทาน การพลีกรรมอดอาหาร ปฏิบัติตามระเบียบวินัยภายนอก มากกว่าการปฏิบัติฝ่ายจิต เช่น ความร่าเริงในจิตใจ ความสุภาพ ความอ่อนโยน หรือสิ่งที่อยู่ภายในจิตใจของตนเอง ดังนั้นท่านทั้งหลายจงเลือกปฏิบัติคุณธรรมที่ดีที่สุด ไม่ใช่คุณธรรมที่สูงส่งที่สุด ปฏิบัติคุณธรรมที่เป็นจริงที่สุด ไม่ใช่คุณธรรมที่เด่นที่สุด
 
ด้วยเหตุนี้ผู้รับใช้ของพระเจ้าบางคนจึงอุทิศตนในการดูแลคนเจ็บป่วย ช่วยเหลือคนยากจน สอนเด็กให้มีความเชื่อ ช่วยคนบาปให้กลับใจ สร้างโบสถ์ ตกแต่งพระแท่น สร้างสันติภาพในท่ามกลางมนุษย์ คนเหล่านี้เป็นเหมือนช่างฝีมือในการปักเย็บที่ทำงานด้วย ผ้าไหม ทองและเงินในผืนผ้าหลากชนิดเพื่อผลิตเป็นงานฝีมือรูปดอกไม้ที่สวยงาม วิญญาณที่ศรัทธาก็เป็นเช่นนี้ บางคนอุทิศตนในงานพิเศษบางอย่างแตกต่างกัน โดยใช้งานเหล่านั้นเป็นดังผืนผ้าสำหรับงานการปักเย็บฝ่ายจิตของพวกเขา พวกเขาวางกรอบให้กับการดำเนินคุณธรรมในงานเหล่านั้น พวกเขาจัดระเบียบในการปฏิบัติและใส่ใจอย่างดีในเส้นด้ายหลักแห่งคุณธรรมที่ดำเนินไปในงานทั้งหมด
 
***************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น