วันอังคารที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ชายที่ช่วยชีวิตทารก 2.4 ล้านคนด้วยเลือดของเขา

นายเจมส์ แฮริสันได้บริจาคโลหิตเป็นครั้งที่ 1,173 ครั้ง

มีข่าวในอินเตอร์เน็ตเกี่ยวกับ ชายชาวออสเตรเลียที่บริจาคโลหิดให้สภากาชาดและได้ช่วยชีวิตทารกไว้ถึง 2.4 ล้านคน โลหิตของเขามีความเข้มข้นของแอนตีโบดี้สูงมาก  แอนติโบดี้นี้จะใช้ในการผลิตสาร “Anti-D” ที่จะฉีดให้แก่มารดาที่ตั้งครรภ์ที่มี Rh- negative bloodtypes เพื่อป้องกันทารกที่มี Rh+ ของมารดาจากโรค Rhesus D Hemolytic Disease (HDN) ที่จะก่อตัวขึ้นมาอันจะเป็นสาเหตุให้ทารกถึงแก่ชีวิตได้

ข่าวจากหนังสือพิมพ์ The Sydney Morning Herald:

“ทุกหน่วยของ “Anti-D” ที่ผลิตขึ้นในออสเตรเลียจะมีที่มาจากโลหิตของเจมส์  และมันเป็นเรื่องใหญ่มาก....เขาได้ช่วยชีวิตทารกนับล้านคน  ผมร้องไห้เมื่อคิดถึงเรื่องนี้” Robyn Barlow ซึ่งเป็นผู้ประสานงานโครงการ Rh program กล่าว

เมื่อตอนที่แฮริสันอายุ 14 ปี เขาได้รับการผ่าตัดทรวงอกครั้งใหญ่และต้องได้รับการถ่ายโลหิต 13 ยูนิต  แฮริสันรู้สึกกตัญญูต่อผู้ที่บริจาคโลหิตให้แก่เขาในครั้งนั้นและต้องการตอบแทนบ้าง  เมื่ออายุ 18 ปีเขาจึงได้บริจาคโลหิตอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน  และเมื่อได้บริจาคไประยะหนึ่งจึงได้ค้นพบว่าโลหิตของแฮริสันมีความพิเศษ  และได้ถูกนำไปใช้ผลิต Anti-D ตั้งแต่ปี 1999  แฮริสันได้รับเหรียญเกียรติยศเป็นรางวัลในเรื่องนี้

เรื่องราวของแฮริสันเป็นสิ่งเตือนใจว่า  การประสบความยากลำบาก  บางทีก็นำมาซึ่งความดีบางอย่างที่พิเศษ  การผ่าตัดขณะที่แฮริสันอายุ 14 ปีนั้นทำให้เขาต้องสูญเสียปอดไปข้างหนึ่งและต้องนอนโรงพยาบาลถึง 3 เดือน

เรื่องราวของแฮริสันเป็นแรงบันดาลใจให้เยาวชนมาบริจาคโลหิตกันมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น