วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

รูปภาพอัศจรรย์ที่ลอยลงมาจากท้องฟ้า


รูปภาพนี้เป็นที่มาของอัศจรรย์นับไม่ถ้วนเป็นเวลานานหลายศตวรรษมาแล้ว

เจนาสซาโน Genazzano เป็นเมืองที่อยู่ห่างจากกรุงโรมไปทางตะวันออกเฉียงใต้30 ไมล์ และเป็นสถานที่ความศรัทธาต่อพระแม่มารีย์ที่ปรึกษาที่ดี (Our Lady of Good Counsel)ได้เริ่มต้นขึ้น ในระหว่างรัชสมัยของพระสันตะปาปาซิกตุสที่ 3 ซึ่งอยู่ในศตวรรษที่ 5 มีโบสถ์แห่งหนึ่งถูกสร้างขึ้นมีชื่อว่า Madre nostra del Buon Consiglio  หรือพระแม่มารีย์ที่ปรึกษาที่ดี เป็นนามที่ได้รับมาจากข้อเขียนของนักบุญออกุสติน

            แต่เดิมบริเวณ เจนาสซาโน เป็นสถานที่มีการประกอบพิธีกรรมบูชาเทพีวีนัส ชาวเมืองสมัยนั้นลุ่มหลงในเรื่องโลกียวิสัย ประพฤติตนเสเพล  แต่ด้วยความช่วยเหลือจากแม่พระทำให้เมืองนี้กลับคืนมาหาพระเจ้า ชาวเมืองจึงได้สร้างโบสถ์ขึ้นอุทิศแด่พระนาง

 
โบสถ์แห่งเจนาสซาโนได้รับใช้คริสตชนเป็นเวลานานนับพันปี แต่ต่อมาได้ทรุดโทรมลง ในบริเวณใกล้เคียงมีสิ่งก่อสร้างอันวิจิตรงดงามที่อุทิศให้กับเซนต์จอห์นและเซนต์นิโคลัส สภาพที่ทรุดโทรมของโบสถ์แห่งเจนาสซาโนทำให้หญิงใจศรัทธาผู้หนึ่งชื่อ เพทรัคเซีย เดอ เจนัว Petruccia de Geneo,รู้สึกสะเทือนใจมาก เธอมีสามีที่เป็นผู้อุปถัมภ์ของนักบวชออกุสติเนียนที่อยู่ในเมืองนี้ สามีเธอได้เสียชีวิตในปี 1436 และด้วยเงินที่เขาได้ทิ้งไว้ให้ นางเพทรัคเซียจึงได้นำเงินก้อนนี้มาใช้บูรณะซ่อมแซมโบสถ์แห่งเจนาสซาโนบางส่วน เธอสาบานว่าจะทำการสร้างโบสถ์ขึ้นใหม่ให้สวยงามเหมือนเมื่อก่อน
 
ความมุ่งมั่นของเพทรัคเซีย ทำให้ชาวเมืองเยาะเย้ยถากถาง งานสร้างโบสถ์ขึ้นใหม่เป็นงานที่ใหญ่และหนักมากสำหรับเธอ สิ่งที่ได้เริ่มต้นทำในเวลานั้นก็คือการสร้างกำแพงรอบโบสถ์ และก็ยังสร้างไม่เสร็จ แต่เงินได้หมดเสียก่อน แม้กระนั้นเรื่องนี้ก็ไม่ทำให้เธอหมดกำลังใจ  เพราะเธอยืนยันว่า พระนางพรหมจารีย์มารีย์ได้ตรัสให้ความมั่นใจแก่เธอว่า โบสถ์จะสร้างได้สำเร็จอย่างแน่นอน  เธอตอบชาวเมืองที่เยาะเย้ยเธอว่า “พวกท่านอย่าคิดว่านี่เป็นเรื่องโชคไม่ดีเลย ฉันขอให้ความมั่นใจแก่พวกท่านว่า ก่อนที่ฉันจะตาย พระนางพรหมจารีย์มารีย์ และนักบุญออกุสตินจะทำให้โบสถ์นี้ถูกสร้างจนสำเร็จสมบูรณ์”
 
วันที่ 25 เม.ย. 1467 เป็นวันฉลองพระแม่มารีย์ผู้ทรงเป็นที่ปรึกษาที่ดี ทำให้ชาวเมืองมาร่วมงานฉลองอย่างมากมาย วันฉลองตกอยู่ในวันเสาร์ ชาวเมืองมารวมตัวกันที่จัตุรัสสาธารณะชื่อว่า Piazza of Saint Mary จัตุรัสถูกทำความสะอาดเพื่องานรื่นเริง แต่เดิมจัตุรัสแห่งนี้เต็มไปด้วยรูปปั้นเทพเจ้ามากมาย
 
เวลาประมาณ 16.00 น. ฝูงชนต่างพากันประหลาดใจที่ได้ยินเสียงเพลงบรรเลงอันไพเราะดังมาจากเบื้องบน Monsignor Dillon นักประวัติศาสตร์พระศาสนจักรเล่าว่า “บนท้องฟ้าเบื้องบน เสียงเพลงของเทวดาดังขึ้นราวกับว่าสวรรค์ได้เปิดออก” ชาวเมืองทุกคนได้เห็นก้อนเมฆสีขาวส่องแสงเจิดจ้าออกมา ก้อนเมฆลอยต่ำลงและไปอยู่ที่กำแพงที่ยังสร้างไม่เสร็จของโบสถ์น้อยที่อุทิศแด่ Saint Biagio
 
ทันใดนั้นเสียงระฆังจากหอระฆังก็ดังขึ้น ทั้งๆที่ไม่มีใครอยู่ที่นั่นเพื่อตีระฆังเลย แล้วระฆังของโบสถ์ทุกแห่งในเมืองก็ดังขึ้นประสานพร้อมกัน ทำให้รู้สึกเหมือนอยู่ในงานฉลองอันยิ่งใหญ่ ชาวเมืองเต็มไปด้วยความรู้สึกทั้งประหลาดใจและเป็นสุข  พวกเขาเข้าไปใกล้บริเวณที่ก้อนเมฆลอยอยู่
 
ต่อมาแสงรังสีจากก้อนเมฆก็ค่อยหมดลงและก้อนเมฆก็ค่อยๆหายไป เผยให้เห็นภาพอันสวยงาม “รูปภาพของพระนางพรหมาจารีย์มารีย์กำลังอุ้มพระกุมารเยซูในอ้อมแขน” (ดังรูปภาพที่นำมาลงข้างบน ซึ่งเป็นรูปภาพต้นฉบับ)
 
ทุกวันนี้ สีและรายละเอียดบนรูปภาพยังคงชัดเจนสดใสเหมือนเดิม
 
สิ่งที่น่าอัศจรรย์อีกประการหนึ่งคือ รูปภาพมีลักษณะเป็นภาพเฟรสโกที่ใช้การระบายสีบางๆของสีปลาสเตอร์หรือพอสเลน การที่รูปภาพถูกส่งผ่านมาโดยที่ไม่มีการแตกหักเสียหายเป็นชิ้นๆย่อมเป็นไปไม่ได้  รูปภาพไม่มีสิ่งใดค้ำจุนเลยไม่ว่าจะเป็นด้านหน้า ด้านหลัง หรือด้านบน รูปภาพอยู่ในสภาพสมดุลอย่างสมบูรณ์และปัจจุบันก็ยังเป็นเช่นนั้น
 
โบสถ์น้อยที่ทรุดโทรมได้กลายเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดแห่งหนึ่งของอิตาลีและของโลก คนจำนวนมากที่มีเรื่องทุกข์ร้อนพากันมาที่โบสถ์แห่งนี้ ในตอนแรกก็เป็นชาวเมืองข้างเคียง ต่อมาก็เป็นคนจากที่ห่างไกล
 
หลังจากอัศจรรย์นี้ที่เจนาสซาโน โบสถ์ก็ถูกสร้างขึ้นใหม่ดังที่นางเพทรัคเซียได้ทำนายไว้ ภายในระยะเวลาสี่เดือนหลังจากที่รูปภาพปรากฏขึ้น ก็มีอัศจรรย์ของการเยียวยารักษาให้หายจากโรคโดยผ่านทางความช่วยเหลือของพระนางมารีย์เกิดขึ้นและได้รับการบันทึกไว้ สิ่งนี้ทำให้พระศาสนจักรประกาศรับรองพระนาม พระแม่มารีย์ที่ปรึกษาที่ดี
 
มีอัศจรรย์อื่นๆอีกมากมายที่เกิดขึ้นโดยอาศัยการเข้ามาแทรกแซงช่วยเหลือของพระแม่มารีย์ผู้ทรงเป็นที่ปรึกษาที่ดี คนตาบอดหลายคนกลับมองเห็นได้ คนหูหนวก คนพิการ คนถูกผีสิง และอื่นๆ กลับหายเป็นปกติ  ประชาชนชาวอิตาเลียนมีความศรัทธาต่อพระแม่มารีย์เป็นอย่างมากในระหว่างศตวรรษที่ 17  พระสันตะปาปาอุรบันที่ 8ได้เสด็จมาแสวงบุญที่เจนาสซาโนเพื่อวอนขอความช่วยเหลือจากพระนางด้วยเช่นกัน

*******************

รูปภาพที่ลอยลงมาจากท้องฟ้านี้ เป็นรูปภาพซึ่งถูกนำมาอย่างอัศจรรย์จากโบสถ์แห่งหนึ่งในอัลบาเนีย เวลานั้นเกิดสงครามใหญ่ในอัลบาเนีย และประชาชนกลัวกันว่าโบสถ์ซึ่งเป็นที่เก็บรักษารูปภาพศักดิ์สิทธิ์ของแม่พระจะถูกทำลาย และรูปภาพแม่พระจะถูกกระทำให้เสื่อมเสีย  ชายสองคนได้เห็นเป็นพยานว่ารูปภาพศักดิ์สิทธิ์ของแม่พระนี้ได้ลอยออกมาจากกำแพงที่แขวนอยู่และลอยขึ้นไปบนท้องฟ้า  พวกเขาวิ่งตามรูปภาพไปจนมาถึงกรุงโรม พวกเขาก็ได้เห็นว่ารูปภาพได้อันตรธานหายไป

หลังจากได้สืบถาม พวกเขาก็พบว่ารูปภาพจากอัลบาเนียได้ลอยลงมาที่โบสถ์แห่งพระแม่มารีย์ที่ปรึกษาที่ดี

ไม่ว่ารูปภาพจะมีที่มาที่แท้จริงอย่างไรก็ตาม  รูปภาพนี้ก็เป็นที่เคารพนับถือของคริสตชนจำนวนมากทั่วโลก มีอัศจรรย์เกิดขึ้นโดยอาศัยการแทรกแซงช่วยเหลือของพระนางพรหมจารีย์มารีย์มากมาย ภายใต้พระนามว่า พระแม่มารีย์ที่ปรึกษาที่ดี
 
*******************
The Blessed Virgin Mary ~ Our Lady of Good Counsel
Mother of God
            ความหมายของการเฉลิมฉลองพระแม่มารีย์ที่ปรึกษาที่ดี 
-           พระนามสำหรับพระนางพรหมจารีย์มารีย์นี้ถูกใช้เป็นครั้งแรกที่อาสนวิหารที่อุทิศแด่พระมารดาของพระเจ้าในเมือง Genazzano, อิตาลี พระสงฆ์ออกุสตินเนียนเป็นผู้เผยแพร่ความศรัทธาต่อแม่พระในพระนามนี้ไปทั่วโลก
-           พระนางมารีย์ทรงดำเนินชีวิตภายใต้การชี้นำของพระจิตเจ้าตลอดชีวิตของพระนาง และ      พระนางทรงถวายชีวิตทั้งสิ้นเพื่อแผนการณ์ของพระเจ้า
-           การเฉลิมฉลองพระนางมารีย์ด้วยพระนามนี้เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองความเชื่อและจิตใจแห่งการพินิจไตร่ตรองของพระนางและเราวอนขอให้พระนางช่วยเราให้ได้รับพระพรนี้ด้วย
-            พระนาม พระแม่มารีย์ผู้ทรงเป็นที่ปรึกษาที่ดี ถูกบรรจุในบทเร้าวิงวอนแห่งโลเรตโต โดยคำสั่งของพระสันตะปาปาเลโอที่ 13 ในปี 1903

***********

 “ข้าพเจ้าอธิษฐานขอความรอบรู้ แล้วพระเจ้าก็ประทานให้ ข้าพเจ้าวอนขอ แล้วจิตแห่งปรีชาญาณก็มาหาข้าพเจ้า ข้าพเจ้าประมาณค่าปรีชาญาณเหนือกว่าคทาและราชบัลลังก์ ข้าพเจ้าคิดว่าทรัพย์สมบัติไม่มีค่าใดเลยเมื่อเปรียบกับปรีชาญาณ แม้เพชรล้ำค่า ข้าพเจ้าคิดว่าด้อยกว่าปรีชาญาณ ทองทั้งโลก เมื่อเปรียบกับปรีชาญาณ ก็เหมือนทรายหยิบมือเดียว เงิน เมื่อเปรียบกับปรีชาญาณ ก็เหมือนดินโคลน ข้าพเจ้ารักปรีชาญาณมากกว่าสุขภาพและความสวยงาม ข้าพเจ้าคิดว่าปรีชาญาณมีค่ามากกว่าแสงสว่าง เพราะรังสีของปรีชาญาณไม่มีวันอับแสง สิ่งดีทั้งหลายมาถึงข้าพเจ้าพร้อมกับปรีชาญาณ ทรัพย์สมบัติล้ำค่าอยู่ในมือของปรีชาญาณ”  ปรีชาญาณ 7:7,11

*****************

 “ข้าพเจ้าร้องหาพระเจ้า
และจิตแห่งปรีชาญาณก็มาถึงข้าพเจ้า
ข้าพเจ้าเรียนรู้จักปรีชาญาณในหัวใจที่ถ่อมตน
ข้าพเจ้ายอมรับปรีชาญาณด้วยความเต็มใจ
ข้าพเจ้าจะไม่ปิดบังความมั่งคั่งแห่งปรีชาญาณ” ปรีชาญาณ 7:7,13
 
บทภาวนา
พระเจ้าข้า พระองค์ทรงทราบว่าในจิตใจของเราเต็มไปด้วยความหวาดกลัวและไม่มั่นใจ
โดยอาศัยการแทรกแซงช่วยเหลือของพระนางพรหมจารีย์มารีย์
ผู้ที่พระบุตรของพระองค์ทรงรับเอาเนื้อหนังและโลหิตจากพระนาง
โปรดประทานพระพรแห่งคำปรึกษา
เพื่อสั่งสอนเราให้รู้ถึงวิธีที่จะรู้จักน้ำพระทัยของพระองค์
และนำทางเราในทุกสิ่งที่เรากระทำด้วยเทอญ
ทั้งนี้โดยอาศัยพระบารมีของพระเยซูคริสตเจ้า พระบุตรของพระองค์
              ผู้ทรงดำรงชีพและเสวยราชย์พร้อมกับพระจิตเจ้าตลอดนิรันดร อาแมน
****************


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น