วันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

วันพระจิตเจ้าเสด็จมา


เมื่อพระจิตเจ้าเสด็จมา พระศาสนจักรได้บังเกิด
 
พระจิตเสด็จมาเพื่อทำให้มนุษยชาติที่ตกต่ำลงในบาปได้กลับมาสู่ความเชื่อในพระคริสตเจ้าและติดตามพระองค์ พระจิตทรงเชื่อมโยงอดีตกับอนาคตให้กลายเป็นปัจจุบันนิรันดร ยิ่งไปกว่านั้นสวรรค์ได้เปิดออกและพระจิตของพระเจ้าทรงกระจายฤทธิอำนาจของพระองค์เข้าสู่หัวใจของผู้มีความเชื่อและปลุกฟื้นพวกเขาให้มาสู่ชีวิตนิรันดรในพระกายลึกลับของพระคริสตเจ้า
 
เหมือนกับวีรชน บรรดาบุรุษและสตรีที่ได้รับพระจิตเจ้าแล้วได้เดินไปตามท้องถนน กล่าววาจาสรรเสริญพระเจ้า และพูดภาษาต่างๆตามเชื้อชาติของประชาชนที่มารวมกันฟังพวกเขา พวกเขาเล่าเรื่องราวของพระคริสต์ให้ประชาชนรับรู้และทำพิธีล้างบาปแก่ผู้รับความเชื่อ วันอันยิ่งใหญ่ของพระเจ้าบังเกิดขึ้นท่ามกลางประชาชนที่เปิดใจรับพระวาจา ชีวิตของพวกเขาเปลี่ยนแปลงไปด้วยการรับการอภัยบาปบันดาลความหวังและความยินดีให้เกิดแก่จิตใจของคนเหล่านั้น พระศาสนจักรของพระเจ้าได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว
 
วันพระจิตเจ้าเสด็จมา
 
ปิตาจารย์หลายท่านกล่าวว่า วันพระจิตเจ้าเสด็จมาเป็นเหตุการณ์ที่ตรงกันข้ามกับเรื่องราวของหอบาเบล เพราะเป็นวันที่บุตรของพระเจ้าถูกนำกลับมารวมกันให้เป็นหนึ่งเดียวกัน ไม่ใช่แตกแยกกันเหมือนในวันของหอบาเบล พระเจ้าทรงนำแสงสว่างแห่งความจริงมาสู่ทุกหนแห่งตลอดไปจนสุดปลายแผ่นดินโลก ประชากรของพระเจ้าซึ่งแต่เดิมมีความกลัวเอาแต่ปกปิดซ่อนตัว แต่เดี๋ยวนี้เมื่อได้รับพระจิตเจ้า พวกเขามีความกล้าหาญ พวกเขานำแสงสว่างแห่งความจริงอันศักดิ์สิทธิ์นี้ไปทั่วโลก ซึ่งก็คือสาส์นแห่งความรอด วันพระจิตเจ้าเสด็จมาเชื่อมสัมพันธ์พระประสงค์ของพระเจ้าที่มีมาแต่อดีตนิรันดรเข้ากับปัจจุบันนิรันดร โดยอาศัยแผนการณ์แห่งความรอดอันน่ามหัศจรรย์ของพระองค์ เรายังรู้สึกได้ถึงอำนาจของพระจิตเจ้าที่เสด็จมาในวันที่พวกเราได้รับศีลล้างบาปและศีลสง่า รวมทั้งในการรับศีลมหาสนิทของแต่ละสัปดาห์ เป็นการรวมพวกเราให้เข้ามามีส่วนร่วมอยู่ในพระกายลึกลับของพระคริสตเจ้าทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต เราได้รับพระสัญญาแห่งความรอดและได้รับพระหรรษทานที่ช่วยให้เราดำเนินชีวิตในความเชื่อ เราได้สัมผัสกับความรักอันเปี่ยมล้นและสมบูรณ์ของพระคริสตเจ้า
 
เหมือนดังเช่นที่พระศาสนจักรบังเกิดขึ้นในวันที่พระจิตเจ้าเสด็จมา พวกเราก็ได้บังเกิดใหม่ด้วยโดยพระจิตเจ้าในวันนั้นที่เราได้รับศีลล้างบาป พระพรของพระจิตเจ้าได้หลั่งลงมาสู่เราและสู่โลก คือพระพรแห่งความกล้าหาญ พระพรแห่งสติปัญญา และพระพรแห่งความสัตย์ซื่อ
 
ให้เราระลึกและจดจำไว้ถึงความรอดของเราโดยมองดูคริตชนในยุคแรก พวกเขาดำเนินชีวิตตามคำสอนของบรรดาอัครสาวก พวกเขารักซึ่งกันและกัน ช่วยเหลือแบ่งปันทุกสิ่งให้แก่กันและกัน พวกเขาทำพิธีหักขนมปังและสวดภาวนาร่วมกันเป็นประจำ บรรดาอัครสาวกทำสิ่งมหัศจรรย์ท่ามกลางพวกเขา พวกเขาจึงกลัวและยำเกรงบรรดาอัครสาวกเป็นอย่างมาก ทุกๆวันมีผู้เชื่อในพระคริสตเจ้าเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก
***********************


เพลงเกรกอเรียน - Veni, creator Spiritus @ Notre-Dame de Paris
บทอัญเชิญพระจิต
หลังจากพระเยซูเจ้าเสด็จขึ้นสวรรค์แล้ว  อัครสาวกและศิษย์อื่นๆรวมทั้งแม่พระได้ประชุมสวดภาวนากันที่ห้องชั้นบน  และในวันอาทิตย์ พระจิตเจ้าได้ลงมายังทุกคนที่อยู่ในที่ประชุมบันดาลให้พวกเขามีใจกล้าหาญและมีความเข้าใจในภารกิจที่พระเยซูเจ้าทรงมอบให้  อัครสาวกมีใจเร่าร้อนที่จะประกาศข่าวดีเกี่ยวกับพระเยซูเจ้าไปทั่วโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น