วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2561

นักบุญผู้ระทมทุกข์แต่ไม่ยอมแพ้4

นักบุญ เจน ฟรังเซส เดอ ชังตาล ศตวรรษที่ 16 (St. Jane Frances de Chantal)
 
เจน ฟรังเซส เดอ ชังตาล (1572-1641) เกิดที่เมือง Dijon ในฝรั่งเศส ในตระกูลที่ร่ำรวยมีชื่อเสียง แต่เธอเสียมารดาตั้งแต่อายุเพียง 18 เดือน เมื่ออายุ 20 ปี เธอแต่งงานกับบารอน เดอ ชังตาล และมีชีวิตที่มีความสุข เธอมีลูก 6 คน (3 คนเสียชีวิตในวัยทารก)
 
เจนมีความสุขมากในฐานะภรรยาและแม่ และดำเนินชีวิตในความเชื่อและมีใจเมตตากรุณา อย่างไรก็ตาม เธอมีความสุขได้เพียง 8 ปี สามีก็เสียชีวิต เธอเศร้าโศกเสียใจมาก พ่อของสามีบังคับให้เธอและลูกมาอยู่กับเขา แต่เขาเป็นชายชราที่ดื้อดึงเอาแต่ใจ ดังนั้นจึงบังคับเธอและลูกหลายเรื่อง ทำให้เธอลำบากมากทั้งๆที่ยังคงโศกเศร้าในการจากไปของสามี
 
ในปี 1604 เจนได้พบกับนักบุญฟรังซิส เดอ ซาลส์ พระสังฆราชและผู้แนะนำจิตใจที่ยิ่งใหญ่ ท่านได้เป็นผู้แนะนำจิตวิญญาณของเจนและเป็นมิตรของเธอ นักบุญฟรังซิสได้ตั้งคณะนักบวชหญิงชื่อคณะผู้เยี่ยมเยียน โดยเลียนแบบแม่พระในการดูแลเอาใจใส่คนยากจนและคนเจ็บป่วย และเจนได้เป็นผู้ช่วยสำคัญของนักบุญฟรังซิส
 
นักบุญฟรังซิสให้คำแนะนำบางประการแก่เธอว่า “จงทำให้ตนเองสดชื่นด้วย เสียงเพลงฝ่ายจิต ซึ่งจะทำให้ปีศาจหยุดการล่อลวงด้วยเล่ห์กลของมัน เหมือนกรณีของกษัตริย์ซาอูล เมื่อพระองค์ได้ฟังดาวิดเล่นเพลงพิณ จิตชั่วร้ายที่ทำให้พระองค์วุ่นวายพระทัยก็ละจากไป  เช่นเดียวกัน การทำงานด้วยความตั้งใจก็จะเป็นประโยชน์ ด้วยวิธีการต่างๆและกิจกรรมหลายอย่างก็จะช่วยหันเหจิตใจของลูกออกจากสิ่งที่เป็นสาเหตุทำให้ลูกเศร้าหมอง”
 
เจนมีความยากลำบากในการดำเนินชีวิต คณะนักบวชของเธอเผชิญการต่อต้านมาก นักบุญฟรังซิสเสียชีวิตในปี 1622 และบุตรชายของเธอเสียชีวิตในสงครามกับอังกฤษในปี 1627 ต่อมามีโรคระบาดในฝรั่งเศส ทำให้ลูกสะใภ้และลูกเขยของเธอเสียชีวิตด้วยโรคระบาดนี้ เจนคอยดูแลคนเจ็บป่วยจากโรคระบาดและคนตาย ตลอดระยะเวลานี้เจนถูกประจญด้วยความสงสัยในความเชื่อ แต่เธอก็ยังคงรักษาความสงบร่าเริงเอาไว้ได้ เจนได้จัดตั้งอารามขึ้นหลายแห่ง เธอเสียชีวิตในปี 1641 และได้รับการสถาปนาเป็นนักบุญในปี 1767
 
*******************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น