วันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2561

การประจักษ์ของดวงพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์


นักบุญเหล่านี้ได้รับสิทธิพิเศษได้เห็นและติดต่อกับดวงพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูเจ้า ความศรัทธาต่อดวงพระหฤทัยนี้มีรากฐานหยั่งลึกมาจากพระคัมภีร์ ความศรัทธานี้ยังไม่เป็นที่รู้จักทั่วไปจนกระทั่งได้มีนักบุญหลายองค์ได้เห็นพระเยซูเจ้าและดวงพระหฤทัยของพระองค์
มีนักบุญ 4 องค์ที่ได้เห็นดวงพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูเจ้าพร้อมทั้งได้รับสาส์นจากพระองค์ พระศาสนจักรได้รับรองแล้วว่าการประจักษ์เหล่านี้เชื่อถือได้ พระศาสนจักรส่งเสริมให้ผู้มีความเชื่อมีความศรัทธาต่อดวงพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์เพราะสิ่งนี้สะท้อนถึง “พระธรรมล้ำลึกของพระคริสต์ นั่นคือพระบุคคลของพระองค์ในฐานะพระบุตรหนึ่งเดียวของพระเจ้า , องค์ปรีชาญาณ , องค์ความรักนิรันดร , หลักแห่งความรอดและศักดิ์ศรีของมนุษยชาติ” ดวงพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ของพระคริสตเจ้า คือ องค์พระวจนาตถ์ผู้เสด็จลงมาบังเกิดเป็นมนุษย์ , องค์พระผู้ไถ่ , ผู้เป็นหนึ่งเดียวกับพระจิตเจ้า และมนุษย์-พระเจ้า ผู้ทรงมีความรักต่อพระบิดาและต่อพี่น้องทั้งหลายของพระองค์
การประจักษ์ของดวงพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์แก่นักบุญ 4 องค์
นักบุญ ลุทการ์ดิส แห่ง ไอเวียเรียส St. Lutgardis of Aywières
ลุทการ์ดิส เกิดในศตวรรษที่ 12 เธอบวชและอยู่ในอารามคณะเบเนดิกติน เธอได้เห็นพระเยซูเจ้าและดวงพระหฤทัยที่ถูกแทง มีอยู่ครั้งหนึ่งเธอได้มีประสบการณ์การแลกเปลี่ยนหัวใจกับพระเยซูเจ้า พระองค์ทรงถามเธอว่า “ลูกต้องการให้เราทำอะไร?” เธอตอบว่า “ลูกต้องการดวงพระหฤทัยของพระองค์ค่ะ” พระเยซูทรงตอบว่า “ลูกต้องการดวงพระหฤทัยของเราหรือ? เราก็ต้องการหัวใจของลูกเช่นกัน” ลุทการ์ดิสพูดว่า “โปรดนำหัวใจของลูกไปเถิด พระเจ้าข้า แต่ขอทรงนำไป โดยให้ความรักแห่งดวงพระหฤทัยของพระองค์รวมหัวใจของลูกกับดวงพระหฤทัยของพระองค์ให้เป็นหนึ่งเดียวกันด้วย ลูกจักได้เป็นเจ้าของหัวใจของลูกและเป็นเจ้าของดวงพระหฤทัยของพระองค์พร้อมกัน และลูกจักได้อยู่ในความคุ้มครองของพระองค์ตลอดไป”
นักบุญ เมคทิลด์ แห่ง แฮคเคอบอร์น St. Mechtilde of Hackeborn
นักบุญเมคทิลด์ มีชีวิตอยู่ในศตวรรษที่ 13 เธอบวชในคณะเบเนดิกตินในเยอรมนี เธอได้เห็นพระเยซูเจ้าประจักษ์มาหลายครั้ง มีหนังสือเล่มหนึ่งที่เขียนเกี่ยวกับประสบการณ์ของเธอ ในวันหนึ่งพระเยซูเจ้าทรงประจักษ์มาและทรงถือหนังสือเล่มนี้ด้วยพระหัตถ์ขวาโดยมีดวงพระหฤทัยอยู่บนหนังสือ พระองค์ทรงจุมพิตหนังสือ แล้วตรัสกับเธอว่า “ทุกสิ่งที่เขียนอยู่ในหนังสือเล่มนี้เป็นสิ่งที่หลั่งไหลออกมาจากดวงพระหฤทัยอันศักดิ์สิทธิ์ของเราเอง และจะไหลกลับมาสู่ดวงพระหฤทัยของเราอีก” พระองค์ยังตรัสอีกว่า “ในเวลาเช้า สิ่งแรกที่ลูกพึงกระทำคือทักทายดวงพระหฤทัยของเราและมอบหัวใจของลูกเองแก่เรา ผู้ใดที่ถอนหายใจด้วยความโหยหาในเรา จะเป็นการชักนำเราไปหาเขา”
นักบุญเยอร์ทรูด ผู้ยิ่งใหญ่ St. Gertrude the Great
เยอร์ทรูดเริ่มได้รับการประจักษ์จากสวรรค์เมื่ออายุ 12 ปี ขณะที่อาศัยอยู่ในอารามคณะเบเนดิกตินในศตวรรษที่ 13 วันหนึ่งเธอเห็นพระเยซูเจ้าและนักบุญยอห์นอัครสาวก และพระเยซูเจ้าทรงเชื้อเชิญให้เยอร์ทรูดอิงศีรษะบนดวงพระหฤทัยของพระองค์ เยอร์ทรูดถามนักบุญยอห์นว่า “ผู้ที่เป็นที่รักของพระเจ้า การเต้นแห่งดวงพระหฤทัยนี้ซึ่งทำให้จิตใจของดิฉันปิติยินดียิ่งนัก ได้ทำให้ท่านปิติยินดีในเวลาที่ท่านอิงศีรษะบนพระอุระของพระองค์ระหว่างการเลี้ยงอาหารค่ำมื้อสุดท้ายด้วยหรือไม่?” นักบุญยอห์นตอบว่า “ใช่แล้ว เราได้ยินเสียงเต้นของดวงพระหฤทัย และจิตวิญญาณของเราก็รับรู้ถึงความอ่อนหวานจากกลางดวงพระหฤทัยนี้” เยอร์ทรูดถามต่อไปว่า “ทำไม ท่านจึงได้กล่าวถึงแต่เพียงเล็กน้อยในพระวรสารเกี่ยวกับความลับแห่งดวงพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าเล่า?” นักบุญยอห์นตอบว่า “ภารกิจของเราคือการเขียนเรื่องราวขององค์พระวจนาตถ์นิรันดร....แต่ภาษาแห่งการเต้นของดวงพระหฤทัยอันศักดิ์สิทธิ์จะถูกเก็บรักษาไว้สำหรับยุคสมัยต่อมา อันเป็นยุคสมัยที่โลกจะต้องได้รับการตักเตือน เพราะเป็นยุคสมัยที่ความรักในพระเจ้าจะเย็นชาลง แต่ความรักในพระเจ้าจะอบอุ่นและร้อนรนขึ้นเมื่อมนุษย์ได้ยินความลับนี้”
นักบุญ มาร์กาเร็ต มารีย์ อาลาก็อก St. Margaret Mary Alacoque
นักบุญ มาร์กาเร็ต เป็นชาวฝรั่งเศส เธอเป็นนักบวชในคณะแม่พระเสด็จเยี่ยม ในปี 1673 พระเยซูเจ้าทรงประจักษ์แก่เธอและทรงขอร้องให้พระศาสนจักรทำการเทิดเกียรติดวงพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ยิ่งของพระองค์ ทั้งยังทรงให้คำสัญญาแก่นักบุญมาร์กาเร็ตว่า “ด้วยพระเมตตาอันล้นเหลือแห่งดวงพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ของเรา เราให้สัญญาแก่ลูกว่า ความรักอันทรงอานุภาพทุกประการของเราจะประทานพระหรรษทานในเวลาใกล้ตายแก่ผู้ที่รับศีลมหาสนิทในวันศุกร์ต้นเดือนเป็นเวลาเก้าเดือน เมื่อเขาใกล้เสียชีวิต เราจะทำให้เขาสำนึกผิดกลับใจ เราจะไม่โกรธเคืองเขา และเขาจะไม่เสียชีวิตโดยไม่ได้รับศีลศักดิ์สิทธิ์ ดวงพระหฤทัยของเราจะเป็นที่ลี้ภัยและปกป้องเขาในวาระสุดท้ายแห่งชีวิตของเขา”
*****************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น