วันจันทร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2561

เอกสารลายมือ “ไอแซก นิวตัน”

เอกสารลายมือ “ไอแซก นิวตัน” อายุกว่า 300 ปี เผยข้อความระบุโลกจะพบจุดจบในปี 2060 โดยอ้างจากความเชื่อทางศาสนาในพระคัมภีร์
 
แม้จะมีชื่อเสียงจากการทำงานในเชิงตรรกะ แต่นักฟิสิกส์ผู้ยิ่งใหญ่ที่มีชีวิตอยู่เมื่อ 3 ศตวรรษที่ผ่านมาอย่างเซอร์ไอแซก นิวตัน (Sir Isaac Newton) ก็ได้ “ฟันธง” ถึงวันสิ้นโลกว่าจะมาถึงในปี 2060 นี้ โดยมีเอกสารอายุกว่า 300 ปีที่เขียนด้วยลายมือของเขาจัดแสดงในนิทรรศการ “ความลับของนิวตัน” (Newton's Secrets) ณ มหาวิทยาลัยฮิบรู (Hebrew University) กรุงเยรูซาเลม อิสราเอล
 
จากการศึกษาพระคัมภีร์ "หนังสือดาเนียล” (Book of Daniel) ซึ่งเป็นพระคัมภีร์ภาคพันธสัญญาเดิม (the Old Testament) นิวตันได้ให้ความเห็นสนับสนุนคัมภีร์ทางศาสนาของยิวหรือ “อะโพคาลิปส์” (Apocalypse) ว่าโลกจะถึงจุดสิ้นสุดในปีที่ 1260 หลังจากการก่อตั้งอาณาจักรโรมันเมื่อ 800 ปีหลังคริสตกาล
 
“มันอาจจะเกิดหลังจากนั้น แต่ข้าพเจ้าก็ไม่เห็นเหตุผลที่โลกจะพบจุดจบเร็วกว่านี้” ข้อความที่เขียนด้วยลายมือนิวตันเผย และยังมีความข้อความที่เพิ่มเติมอีกว่า “สิ่งที่ข้าพเจ้าให้ความเห็นไปนี้ไม่ได้เพื่อสนับสนุนว่าวันสิ้นโลกจะต้องเป็นไปตามนั้น แต่เพื่อจะหยุดการคาดเดาที่ไม่รอบคอบของคนที่ชอบนึกขึ้นเองและมักจะทำนายถึงวันสิ้นโลก และการกระทำแบบนั้นทำให้คำทำนายที่ไม่ควรล่วงละเมิดต้องถูกทำลายความน่าเชื่อถือบ่อยครั้งเท่าที่การคาดเดาของคนเหล่านั้นไม่เป็นจริง”
 
ข้อความของนิวตันได้เผยให้เห็นถึงเบื้องลึกในจิตวิญญาณของเขาผู้ซึ่งเป็นที่เคารพในฐานะของผู้ที่ยึดถือเหตุผลเป็นสำคัญ โดยการออกมาประกาศที่แม้จะไม่มีหลักฐานสนับสนุนชัดเจนมากไปกว่าความมีชื่อเสียงของเขาก็เพื่อเสริมความน่าเชื่อถือให้กับพระคัมภีร์ซึ่งตกอยู่ในภาวะที่ต้องเผชิญกับคำทำนายนอกรีตของเหล่านักพยากรณ์อนาคตถึงวันสิ้นโลก
 
นอกจากนี้ ภายในเอกสารเก่าแก่ของนิวตันยังได้ตีความคำทำนายจากพระคัมภีร์ว่า ชาวยิวจะกลับไปยังดินแดนศักดิ์สิทธิ์ก่อนวันสิ้นโลก ซึ่งเมื่อถึงวันนั้นเราจะได้เห็น “การล่มสลายของชนชาติที่ชั่วร้าย (นาซี) จุดจบของเสียงร่ำไห้และความทุกข์ยาก การกลับคืนของชาวยิวที่ถูกกักขัง และการสร้างอาณาจักรที่รุ่งเรืองและเป็นนิรันดร์ของพวกเขา”
 
ทั้งนี้ นิวตันเป็นที่รู้จักในฐานะผู้ตั้งกฎการเคลื่อนที่ กฎแห่งแรงโน้มถ่วง และการศึกษาเรื่องแสง โดยเขาได้ใช้เวลา 4 ปีในช่วงทศวรรษของปี 1670 ศึกษาวิชาเล่นแร่แปรธาตุที่มีความเข้าใจผิดว่าสามารถเปลี่ยนโลหะให้เป็นทองคำได้ จากนั้นในช่วงปลายศตวรรษที่ 17 เขาก็ได้ทำงานที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ (Cambridge University) และได้วางรากฐานของวิทยาศาสตร์ยุคใหม่จนกระทั่งนำไปสู่การค้นพบทฤษฎีสัมพัทธภาพ และกลศาสตร์ควอนตัม เมื่อศตวรรษที่ผ่านมา
 
สำหรับเอกสารลายมือนิวตันที่ถูกจัดแสดงนี้ เป็นการเปิดเผยแก่สาธารณชนครั้งแรกนับแต่ปี 1969 ที่เอกสารได้รับการเก็บรักษาอย่างปลอดภัยในห้องสมุดแห่งอิสราเอล และมีเพียงนักศึกษากลุ่มเล็กๆ เท่านั้นที่ได้ยล โดยเอกสารซึ่งเผยถึงรายรับของนิวตันและราคาบุกในขณะนั้นด้วยได้นอนสงบนิ่งอยู่ในบ้านของเอิร์ลแห่งพอร์ธมัธ (Earl of Portsmouth) เป็นเวลา 250 ปี ก่อนจะถูกประมูลในปี 1936 โดยผู้ประมูลได้เป็นนักเรียนทุนชาวยิว
 
ที่มา – ผู้จัดการออนไลน์
 
********************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น