วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ขิง พืชสมุนไพร


แพทย์แผนจีนแนะนำทาน พืชสมุนไพร ชนิดนี้มีประโยชน์ ผู้สูงอายุทานแล้วดี!

เมื่อไม่นานมานี้เว็บไซต์ต่างประเทศได้รายงานว่า Zhang AiLing ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแพทย์แผนจีนในมณฑลเจ้อเจียงได้ออกมาแนะนำให้ผู้สูงอายุทานขิง พืชสมุนไพรที่มีประโยชน์และช่วยรักษาโรคมะเร็ง

เธอได้ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์หางโจวเดลี่เกี่ยวกับการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพและมีสรรพคุณต้านมะเร็ง โดยระบุว่า ขิงถือเป็นหนึ่งในยาอายุวัฒนะที่มีฤทธิ์ช่วยป้องกันและต่อต้านการเติบโตของเซลล์มะเร็ง มีสรรพคุณ ลดการอักเสบ นอกจากนี้ยังช่วยลดอาการและผลข้างเคียงจากสารเคมี ตามหลักแพทย์แผนจีนนั้นได้แนะนำให้รับประทานขิงเป็นประจำเพราะถือเป็นยาอายุวัฒนะ

น้ำขิง ถือเป็นเครื่องดื่มสุขภาพที่ช่วยเร่งการเผาผลาญและกระตุ้นการทำงานในระบบต่างๆในร่างกาย โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวทางแพทย์แผนจีนจะยิ่งแนะนำให้ดื่มน้ำขิงเป็นประจำเพื่อปรับสมดุลธาตุหยินหยางในร่างกาย

วิธีรับประทานขิง

1.        นำมาหั่นบางแล้วต้มน้ำดื่ม ช่วยกระตุ้นระบบการย่อยอาหาร ขับลมและยังมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ

2.        หั่นเป็นชิ้นบางๆ และแช่ในน้ำส้มสายชู รับประทานวันละ 2-3 ชิ้น รับประทานทุกวันจะช่วยปรับสมดุลในร่างกาย บำรุงหัวใจและเผาผลาญไขมันได้ดี

********************
 
 
           การกินพืชที่เป็นอาหารและพืชสมุนไพร มีทั้งผลดีและผลเสีย  ตัวอย่างเช่น ผักกุ้ยช่าย ช่วยลดความดันได้ แต่ถ้ากินมากเกินไปก็อาจทำให้เป็นโรคเก๊าต์ได้ เพราะในกุ้ยช่าย มีกรดยูริคอยู่เล็กน้อย ถ้ากินมากเกินไปก็จะเป็นการสะสมกรดยูริค ทำให้เป็นโรคเก๊าต์ตามมา คนที่เป็นโรคเก๊าต์อยู่แล้วจึงไม่ควรกินผักกุ้ยช่าย 
 
            อีกตัวอย่างหนึ่ง คือ กระชาย เป็นพืชสมุนไพรที่ใช้กันมาก แต่กระชายมีสารอย่างหนึ่งที่ทำให้เลือดข้น ถ้ากินมากเกินไปก็จะสะสมและทำให้เลือดข้น เลือดจะไหลเวียนไม่สะดวก
 
            การจะกินพืชสมุนไพรจึงจำเป็นต้องศึกษาให้ดีเสียก่อนถึงผลดีและผลเสีย
*****************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น