วันอาทิตย์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

นักบุญเยอร์ทรูดและบทภาวนาทองคำ

สตรีผู้ยิ่งใหญ่ในพระศาสนจักรคาทอลิกผู้หนึ่งคือ นักบุญเยอร์ทรูด (1256-1301) ท่านเป็นนักบวชหญิงในคณะเบเนดิกติน เป็นผู้ได้รับพระพรพิเศษจากพระเจ้า เป็นนักเขียน , นักปราชญ์ และท่านมีความรักเป็นอย่างมากต่อพระเยซูเจ้าและพระนางมารีย์ พระมารดา งานเขียนชิ้นเอกของนักบุญเยอร์ทรูดคือ Herald of Divine Love (ผู้นำสาส์นขององค์ความรัก) ซึ่งเราแนะนำให้อ่านเพราะจะช่วยส่งเสริมชีวิตฝ่ายจิตได้เป็นอย่างดีเพื่อนำคุณไปสู่ความศักดิ์สิทธิ์
 
นักบุญเยอร์ทรูดได้รับพระพรพิเศษจากพระเจ้าในการเห็นนิมิตที่พิเศษมาก เธอได้เห็นพระเยซูเจ้าองค์พระเจ้าของเรา และนิมิตเหล่านี้ก็มีความหมายที่เป็นประโยชน์สำหรับเราทุกคนและสำหรับพระศาสนจักร 
 
นิมิตของเหรียญทองคำ.
 
นิมิตหนึ่งที่นักบุญเยอร์ทรูดเห็นและเป็นที่รู้จักกันดีที่สุด คือนิมิตของพระเยซูเจ้าประทับในสวรรค์ และเบื้องหน้าของพระองค์เป็นเหรียญทองคำมากมายกองสูงขึ้นไป มันส่องแสงแวววาวอย่างสวยงาม
 
นักบุญเยอร์ทรูดสังเกตว่าพระเยซูเจ้าทรงนำเหรียญทองกองหนึ่งไปตั้งไว้บนกองเหรียญทองอีกกองหนึ่ง และเหรียญทองคำกองบนส่องแสงแวววาวมากยิ่งกว่ากองแรกเสียอีก
 
ด้วยความสงสัย นักบุญเยอร์ทรูดจึงถามพระเยซูเจ้าว่า ทำไมจึงมีเหรียญทองคำ? ทำไมมีเหรียญทองเป็นกองใหญ่? และ ทำไมเหรียญทองกองสุดท้ายที่พระเยซูเจ้าทรงนำไปไว้บนยอดของเหรียญทองกองอื่นจึงส่องแสงแวววาวเป็นพิเศษยิ่งกว่ากองอื่น? พระเยซูเจ้าตอบเธอว่า “ลูกสาวของเรา ทุกครั้งที่ลูกสวดภาวนาบทวันทามารีย์ด้วยความสงบ ด้วยความศรัทธาแรงกล้า และด้วยความรักต่อพระมารดาของเรา เราจะวางเหรียญทองคำไว้ในขุมทรัพย์แห่งสวรรค์ของลูก”
 
ในพระวรสาร พระเยซูเจ้าทรงเตือนเราไม่ให้มีความวิตกกังวลในสิ่งของของโลก และไม่ใส่ใจในวัตถุใดๆที่ได้มาหรือเสียไป พระองค์ตรัสว่า “จงแสวงหาพระอาณาจักรสวรรค์และความชอบธรรมก่อน แล้วพระเจ้าจะทรงประทานสิ่งอื่นๆให้เอง”
 
บทภาวนาทองคำ-วันทามารีย์
 
การแปลความหมายของนิมิตที่นักบุญเยอร์ทรูดเห็นนั้นไม่ใช่เรื่องยากสำหรับเรา พระนางมารีย์ทรงเป็นมารดาของพระเจ้า มารดาของพระศาสนจักร และมารดาของพวกเราทุกคนและของแต่ละคน พระนางมารีย์ทรงมีพระทัยรักอันยิ่งใหญ่ต่อพวกเราในฐานะพระมารดาของพวกเรา พระนางทรงปรารถนาให้พวกเราทุกคนมีความสุขในชีวิตนี้บนโลก และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง มีความสุขในชีวิตที่จะตามมาหลังจากที่เราเสียชีวิตไป และมีบทภาวนาที่ทำให้ดวงหทัยนิรมลของพระนางมารีย์ทรงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง นั่นคือ บทวันทามารีย์
 
การสวดบทวันทามารีย์ทองคำ
 
นักบุญอิกนาตุส แห่งโลโยลา ได้อธิบายในหนังสือของท่าน The Spiritual Exercises (การปฏิบัติจิต) ได้แนะนำวิธีสวดภาวนาในหลายรูปแบบ เช่น สวดภาวนาด้วยจิตใจ สวดภาวนาด้วยการรำพึงไตร่ตรอง การสำรวจจิตประจำวัน ฯลฯ นอกจากนี้ท่านยังได้แนะนำวิธีสวดภาวนาอีกแบบหนึ่งที่ส่งเสริมชีวิตฝ่ายจิตของเราให้สนิทสัมพันธ์กับพระเยซูเจ้าและพระนางมารีย์ พระมารดาของพระเจ้า ท่านแนะนำให้เราสวดภาวนาตามแบบแผนทั่วไปด้วยการออกเสียง แต่ไม่ต้องคิดพิจารณาไตร่ตรองให้ลึกซึ้งมากนัก
 
ดังนั้นให้เราสวดบทวันทามารีย์นี้ด้วยการออกเสียงอย่างช้าๆ เพ่งจิตไปที่แต่ละคำ มีความยินดีในแต่ละคำ ให้แต่ละคำทำให้จิตใจเราเต็มอิ่มด้วยความยินดีเปรมปรีด์
 
บทวันทามารีย์ที่พวกเราสวดกันนับพันๆครั้งโดยผ่านการสวดสายประคำนั้น เป็นสิ่งทำให้จิตใจของเรามีความยินดีอย่างแท้จริง สิ่งนี้เป็นผลงานชิ้นเยี่ยม
 
คำสรรเสริญของเทวดา
 
ส่วนแรกของบทวันทามารีย์ บางครั้งเราเรียกวา “คำสรรเสริญของเทวดา” เป็นเรื่องราวที่เราพบในภาคพระธรรมล้ำลึกภาคแรกของการสวดสายประคำ เป็นคำพูดของอัครเทวดากาเบรียลแจ้งต่อพระนางพรหมจารีย์มารีย์แห่งนาซาแร็ด “วันทามารีย์ ท่านเปี่ยมด้วยพระหรรษทาน พระเจ้าสถิตกับท่าน...” คำสรรเสริญนี้ควรเร้าจิตใจของเราให้สวดบทวันทามารีย์ด้วยความปรารถนา ด้วยความตั้งใจ และด้วยความศรัทธาเป็นอย่างมาก เพราะเป็นคำพูดของอัครเทวดาที่ถูกส่งมาจากพระบัลลังก์ขององค์พระเจ้าทรงสรรพานุภาพ
 
การทักทายของนักบุญเอลิซาเบ็ธ
 
เมื่อนางเอลิซาเบ็ทซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้องของพระนางมารีย์ได้กล่าวคำทักทาย เวลานั้นเอลิซาเบ็ทตั้งครรภ์นักบุญยอห์น บัพติสอยู่ และทันใดพระจิตเจ้าก็เสด็จมาในตัวของเอลิซาเบ็ทและลูกในครรภ์ของท่าน เอลิซาเบ็ทผู้เปี่ยมด้วยพระจิตเจ้าจึงประกาศว่า “ท่านได้รับพระพรยิ่งกว่าหญิงใดๆ และบุตรในครรภ์ของท่านทรงบุญญายิ่งนัก” นี่คือส่วนแรกสองส่วนของบทวันทามารีย์
 
ท่านเปี่ยมด้วยพระหรรษทาน
 
เพราะฉะนั้น ขอให้เราพิจารณาไตร่ตรองสองส่วนแรกของบทวันทามารีย์นี้ อันจะทำให้เราเต็มไปด้วยความเคารพ, ความรัก , และความศรัทธาต่อพระนางผู้ทรงเปี่ยมด้วยพระหรรษทาน ให้เราเลียนแบบอัครเทวดากาเบรียลในความสุภาพถ่อมตน ในความเคารพนับถือและท่าทีไว้วางใจของท่านอัครเทวดาต่อพระนางมารีย์ พระมารดาของพระเจ้า
 
ในบทวันทามารีย์ทองคำของเรานี้ เราควรสวดภาวนาอย่างช้าๆและพินิจรำพึงไปด้วยถึงความเรียบง่าย , ความลึกซึ้งของพระธรรมล้ำลึกที่ถูกเปิดเผยในบทภาวนาอันสวยงามนี้ ขอให้พระนางผู้ทรงเปี่ยมด้วยพระหรรษทานวิงวอนพระเจ้าเพื่อเรา เพื่อที่เราจะได้รับพระหรรษทานต่างๆที่จำเป็นต่อชีวิตฝ่ายวิญญาณของเรา
 
ด้วยการเข้ามาแทรกแซงช่วยเหลือของพระนางมารีย์ผู้ทรงเปี่ยมด้วยพระหรรษทาน เราจะได้มีชีวิตในแต่ละวันด้วยความเจริญเติบโตฝ่ายจิต เราจะได้รับพระหรรษทานอย่างอุดมบริบูรณ์ และพระหรรษทานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในบรรดาพระหรรษทานทั้งหลายคือการเสียชีวิตขณะที่อยู่ในสถานะพระหรรรษทานนั่นเอง ถ้าเราประสบผลสำเร็จเช่นนี้ เราจะได้รอดและมีความชื่นชมยินดีในสวรรค์พร้อมกับพระนางมารีย์พระมารดา ตลอดไปชั่วนิรันดร
 
พระพรแห่งการเป็นสตรี
 
ท่านได้รับพระพรยิ่งกว่าหญิงใด...จงสวดภาวนาประโยคนี้ ให้เราพินิจไตร่ตรองถึงความยิ่งใหญ่ของสตรี โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือพระนางพรหมจารีย์มารีย์ สตรีทุกคนบนโลกนี้ควรสวดบทวันทามารีย์ พร้อมกับพินิจไตร่ตรองถึงพระนางมารีย์ ในฐานะที่ทรงเป็นแบบอย่างของสตรีที่พวกเขาพึงกระทำตามตลอดชีวิต
 
พระพรแห่งความเป็นมารดา
 
บุตรในครรภ์ของท่านทรงบุญญายิ่งนัก....พระนางมารีย์ทรงสอนและเป็นแบบอย่างแก่สตรีทุกคนทั่วโลกในเรื่องของการเป็นมารดา พระพรอันยิ่งใหญ่ที่พระเจ้าทรงประทานแก่โลกโดยผ่านทางสตรีที่เป็นดังเครื่องมือของพระองค์ นั่นคือการให้กำเนิดชีวิตใหม่ ให้กำเนิดบุคคลใหม่ - ทารกซึ่งวันหนึ่งจะได้ไปอยู่ในอาณาจักรสวรรค์
 
บทสรุป
 
เราขอเชิญชวนทุกคน ให้แสวงหาความร่ำรวยฝ่ายจิต เราอาจมิได้ร่ำรวยมีเงินมากมายในธนาคารของโลกนี้ แต่เราสามารถร่ำรวยด้วยทรัพย์สมบัติในสวรรค์ได้ จงจำนิมิตของนักบุญเยอร์ทรูดเกี่ยวกับเหรียญทองคำ ซึ่งก็คือบทวันทามารีย์ทองคำนั่นเอง ให้เราเลียนแบบนักบุญเยอร์ทรูด ทุกครั้งที่เราสวดภาวนาบทวันทามารีย์ ให้เราสวดอย่างช้าๆ เพ่งจิตที่คำแต่ละคำของบทสวด แล้วคุณจะร่ำรวยด้วยทองคำในสวรรค์นิรันดร
 
***********

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น