วันเสาร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2561

เห็นมาเลยเล่าไป


หมายเหตุ - ข้อเขียนนำมาจากไลน์ที่เพื่อนส่งต่อๆกันมา 
 
ผมเป็นคนไข้ที่จุฟาเนื่องจากอยู่ใกล้ที่พัก แต่ก่อนรักษาที่บำรุงราษฎร์แต่มีประสพการณ์บางอย่างทำให้ตัดสินใจยอมมารอคิวที่รพ . จุฟา เพราะมั่นใจว่าที่นี่เป็นโรงเรียนสอนแพทย์ เครืองมืออุปกรณ์การรักษาต้องมีครบครัน และสร้างความประทับใจตลอดมา 
และนี่เป็นบทความที่มีผู้แชร์ประสบการณ์ในการรับบริการ เลยส่งมาให้เพื่อนๆอ่าน แล้วเปรียบเทียบกับที่ตัวเองเคยไปใช้บริการรพ. รัฐบ้างหรือไม่ครับ แค่แชร์อ่านกันเป็นความรู้นะครับ
ขอนำบทความที่น่าสนใจชิ้นหนึ่งมาเสนอครับ
เครดิต พิมพ์ชนก พิทักษ์ชัยยะบุตร
Somkiat Osotsapa
January 31 at 5:18am ·
พาไปเที่ยวโรงพยาบาล จุฬากัน

------------------------------------------------

เมื่อสองอาทิตย์ที่แล้ว ผมไปโรงพยาบาล จุฬา เป็นประสบการณ์ใหม่ของชีวิต ที่จริงแล้ว ผมไม่เคยป่วยนอนโรงพยาบาลเลย เคยแต่ไปเฝ้าไข้โรงพยาบาลเอกชน ซื่งสบายมาก มีเชฟอาหารทั้งจีน อินเดีย ไทย ชั้นเลิศ ออกแนวบันเทิง มีร้านกาแฟแบรนด์เนม ที่จริงก็ไปตรวจนี่นั่นที่โรงพยาบาลเอกชนเหมือนกัน มันสะดวกมาก

-----------------------------------------------
แล้วผมก็เกิดอยากจะรู้ว่าถ้าผมจะใช้สิทธิข้าราชการของผมบ้าง จะต้องทำอย่างไร

ลองไป รพ จุฬา

แวะไปครั้งที่หนื่ง เข้าคิวอยู่ยาวช่วงบ่าย บอกว่าต้องมาเอาคิว ในวันรุ่งขื้น

สอบถามได้ความว่าถ้าจะตรวจในวันรุ่งขื้น ต้องมาเข้าคิวเอาบัตรคิวที่ตู้ที่จะเปิดตอนตี 5 ครื่ง
อ๊ะ ถ้างั้นต้องตื่นตีสี่ ไปเข้าคิวตีห้า เมื่อผมไปถืงตอนตีห้า มีคนอยู้ร่วมหนื่งพันคน ตั้งแต่บัตรประกันสังคม คนไข้ส่งต่อ แรงงานต่างด้าว ร่วม 12 ประเภท หลากหลายช่องมาก
เอาว่าคนเคยไปโรงพยาบาลเอกชน จะช้อค
แต่ผมอยากรู้ว่าคนเขาลำบากอย่างไร ไม่เส้น ตามคิว
-----------------------------
แล้วก็รู้ว่า
๑ งานโรงพยาบาลนี่เหนื่อยมากๆ คนมะรุมมะตุ้มถามโน่นนี่เยอะ แต่เจ้าหน้าที่ก็ใจเย็น สุภาพเท่าที่จะทำได้ รับความเครียด แรงกดดันได้ดีสุดๆ คนป่วย คนมาตรวจมากมาย แต่ทุกคนก็ช่วยตัวเองกันดีนะครับ หลายคนก็ทุกขเวทนาทีเดียว งานโรงพยาบาลนี่สาหัสทีเดียว คิดในใจ
๒ สถานที่ของโรงพยาบาลดีขื้นกว่าแต่ก่อนมาก ขอบคุณเงินค่าเช่ามาบุญครอง และสยามสแควร์ มีตืกใหม่ มีแอร์ มีระบบคิวที่ดีงาม
๓ เนื่องจากคนไข้มาก รอกันนาน ทำใจเถอะ แต่คนไข้จำนวนมากที่ป่วยมีอาการ นั่งกระจุกกันเป็นหลายร้อยเนี่ย ทำให้รู้สืกว่าติดเชื้อง่ายมาก
หมอ เจ้าหน้าที่สตรองมาก
นักเรียนที่อยากเรียนแพทย์ พยาบาลควรมาหาประสบการณ์ ถ้าชอบและไหวก็เอา แต่ของผมลองนืกว่าต้องไปทำงานห้องนั้น ทุกวัน จะให้เป็นหมอคงไม่เอา มันหดหู่นะ
๔ ดูเหมือนมีขบวนการของต่างชาติมาเอาคิวเป็นอาชีพ และมีคนจากประเทศเพื่อนบ้านมารักษาฟรี โดยทำบัตรต่างด้าวปลอม รัฐบาลควรส่งคนไปดูนะ เป็นขบวนการทีเดียว
รพ น่ะไม่รู้เห็นด้วยหรอก คิด รพ ใหญ่ทั่วประเทศ รายจ่ายเยอะมาก
นั่งเครื่องมาเลย มีทำบัตรปลอมขายแน่นอน
งบประเทศไทยไม่น่าเอาอยู่ แต่งตัวกันดี๊ดี
๕ เห็นนักศึกษาแพทย์ปีห้าโดนอาจารย์เอาปากกาเคาะหัวตลอด เรียนแพทย์เนี่ยเครียดมากนะครับ บอกเลย
๖ ค่ายา รพ เอกชนแพงกว่า รพ รัฐ เกินสิบเท่า หมอจุฬานี่เก่งนะครับ
ความรู้เยอะ
---------------------------

ดีใจที่ได้ใช้สิทธิอดีตข้าราชการ มันน่าจะดีกว่านี้ แต่เอางบไปแบ่งให้ประชาชนก็ดีแล้ว ร่วมทุกข์สุขกัน ถ้ากระทรวงคลังเอาส่วนของข้าราชการไปแบ่งลงทุนไว้ น่าจะรักษาได้ระดับ รพ เอกชน

ก็อย่างว่า

------------------------------

ชีวิตคนในโรงพยาบาลมันเหนื่อยนะ ใครไม่เคยตื่นไปเข้าคิวตีสี่เหมือนผม ห้ามวิจารณ์เรื่องงบสาธารณสุข นักการเมืองทุกคน ควรไปตอนตีสี่ จะเข้าใจชีวิต และประชาชนมากขื้น นิสิตจุฬาทุกคนควรไปอย่างยิ่ง ขอบอก นี่คือมหาวิทยาลัยชีวิตครับ บัณฑิตต้องรู้จักประชาชน

Somkiat Osotsapa

February 5 at 12:31am ·
เมื่อประเทศไทยถูกยืด ม้าอารีต้องออกมายืนตากฝน คนไทยจะเข้าหาหมอได้อย่างไร
-----------------------------
อาชีพที่ทำรายได้สูงกว่าบุคลากรการแพทย์ในโรงพยาบาล จุฬา คือ ล่ามต่างชาติ ที่ขนคนไข้ประเทศเพื่อนบ้าน มารายละไม่ต่ำกว่าสิบคนต่อวันต่อล่ามหนื่งคน มีรายได้จากคนไข้ต่างประเทศรายละ 500 บาท วันละเกิน5000 บาท ล่ามของแต่ละชาติมีมากมาย (หมอจุฬาผู้รักชาติหลังไมค์มาบอก) ด้วยเหตุนี้ คนไข้ที่นั่งรอหมอจืงเป็นคนจากประเทศเพื่อนบ้านร่วม 50% คนไทยที่จะเข้าโรงพยาบาล จุฬา มีวิธีเข้ารักษาอย่างรวดเร็วได้ โดยอาศัยทางด่วน คือ รถของมูลนิธิปอเต๊กตื๊ง เช่น ถูกรถชน ถูกยิง แทง ฟัน งูกัด เข้าห้องอุบัติเหตุ ฝั่งสวนลุมได้เลย
ที่รัฐมนตรีสาธารณสุขบอกว่าระบบประกัน ทำให้คนไทยไปรักษามาก ต้องเก็บเงินผู้ป่วยไทยเพิ่ม หมอไม่พอ อุปกรณ์ไม่พอ นี่
ไร้สาระมาก
รายจ่ายเพิ่มเพราะรับคนไข้จากต่างประเทศมาตรืม การทำคลอดทำให้ต่างชาติมากกว่าคนไทย รู้กันทั้งภูมิภาคเอเชียว่ามารักษาที่เมืองไทย แค่บอกว่าไม่มีเงินก็ฟรี ตอนนี้ข่าวสารกระจายไปทั่ว จัดเป็นธุรกิจข้ามชาติใหญ่โตมาก ทำบัตรเสร็จ ตรวจสุขภาพเสร็จ หางานทำได้เลย
เศรษฐกิจดีมาก หางานง่าย
ไปบีบให้คนไทยลาออก พวกเราเยอะ เครือข่ายเพียบ เบิกล่วงหน้าได้
ผมมีรายงานต้นทุนการรักษาผู้ป่วยของโรงพยาบาลทุกประเภท ทั่วประเทศ รายกลุ่มโรค คลอดแบบไหนเท่าไร ค่าใช้จ่ายประเภทค่าแรง ค่าวัสดุ ค่าเสื่อมรู้หมด งบประมาณแผ่นดินของโรงพยาบาล จุฬาแห่งเดียว เพิ่มจากราวสองพันล้านมาเป็นหกพันล้าน เพิ่มสามเท่าในเวลา 3-4 ปี ศิริราชก็บอกว่าขาดทุน โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลท้องถิ่น โรงพยาบาลชุมชนขาดแคลนไปหมด
หมอ พยาบาล เภสัช รังสี บุคลากรอื่นๆทำงานกันหนักมาก เศรษฐกิจไทย ระบบสาธารณสุขไทยจะล่มในไม่กี่ปี
ตอนนี้อุตสาหกรรมขนคนเข้าประเทศไทยกำลังเติบใหญ่ ทั้งในลาว กัมพูชา พม่า อาฟริกันยังมาเลย เขาพูดกันว่าเมืองไทยแม่งโง่ ชอบอวดรวย ทั้งๆที่คนไทยจนจะตายห่า ผู้นำบ้ายอ ชมๆไป
------------------------------------------------------------------------
ผมรู้ว่าคนไทยกำลังเครียดรุนแรง แต่อายไม่กล้าพูด ระวังว่ามันจะระเบิด ทั้งถูกแย่งคิวโรงพยาบาล แย่งงาน แย่งที่ขายของ แย่งที่นั่งในรถเมล์แดง รถไฟฟรี ยืดสวนสาธารณะ อิทธิพลขื้นสูง คนจนทั้งนั้น ทุกสีเสื้อ ผู้บริหารสภากาชาด ครม คสช สนช สปท อะไรก็ไม่รู้จำไม่ได้ ไม่เคยมายืนเข้าคิวตอนตี 4
ปัญหาของประเทศนี้คือ ผู้นำ ผู้ตัดสินใจ ผู้วางแผน ไม่ได้ใช้ชีวิตสัมผัสทุกข์ยากของประชาชน ตัดสินใจผิดมากๆ เมื่อเห็นต่างชาติเยอะมาก ผมก็ออกมาเดินดูรอบนอก แถวร้านกาแฟขายลาตเต้นั่นแหละครับ เจอเลย ขบวนการ มีผู้กำกับงาน แต่งตัวดีมาก ผมฟังภาษาออก เจ้าหน้าที่รัฐบาลประเทศเพื่อนบ้านก็มี
กำลังคุยถืงที่จะมาอีกหลายระลอก ผ่านด่านต่างๆ ดูรวย มีความสุข เขากำลังทำงานให้ชาติของเขา ส่งคนมารักษาที่ไทยฟรี
ขำที่คนไทยดูทุเรศ ทุกขเวทนา
วันนี้ คุยกับพรรคพวกที่รู้เรื่องดี จะได้รู้ต้นน้ำ กลาง น้ำ ปลายน้ำ
อือม์ มันน่ากลัว
เขื่อนความมั่นคงประเทศพังแล้ว
---------------------------

ความขัดแย้งรุนแรงเกิดขื้นเมื่อคนในชาติรู้สืกว่าพื้นที่ทำมาหากิน พื้นที่ชีวิตของเขาถูกรุกราน ถูกคุกคาม เยอรมัน เรียกว่า libensraum แปลว่า life space ตอนนี้หนักมาก สงครามเกิดขื้นในตะวันออกกลาง ในทุกที่ สวีเดน เดนมาร์กจืงเอาผู้อพยพออก เศรษฐกิจยุโรปจะพังเอา ก็เพราะแบบไทยตอนนี้ คนไทยจะจ่ายเงินหนัก ขาดแคลน แล้วจะโวย แล้วจะระเบิด

ผมไปนั่งคุยกับพรรคพวก
------------------------------

๑ คนในประเทศรอบบ้านเราไม่ได้รวยแบบที่มีข่าวในไทยหรอก ค่าแรงคนทั่วๆไปในพม่าก็ราวเดือนละหก เจ็ดร้อย ค่าแรงขั้นต่ำที่สู้กันเต็มที่ก็ 2200 ต่อเดือน ที่กัมพูชาสูงกว่านี้นิดนืง เวียดนามราวเดือนละ 3000 แต่ยังมีคนไม่ได้ทำงานในระบบที่ค่าจ้างระดับนี้เยอะ ตอนนี้คนต่างชาติ มาอยู่ในเมืองไทยไม่ใช่ 3 ล้าน อาจถืง 6 ล้านแล้ว เขาบอกต้องไปดูที่ด่านที่เข้ามา


ราชการไม่มีตัวเลข ที่มีก็ผิด มามาก ก็เข้า รพ มาก


ญาติพี่น้องเจ็บป่วยก็พามา ถูกกว่าไปพนมเปญ ย่างกุ้ง เวียงจันทร์ ซื่งหมอไม่เก่ง ยาไม่มี เครื่องมือไม่มี แพงกว่าเมืองไทยด้วย

---------------------------------------------
๒ ตอนนี้ระบบจัดตั้ง เครือข่ายแน่นหนามาก คนทางโน้นก็รู้ว่ามาเมืองไทยแล้วรวย ผมถามว่าที่สำรวจบอกว่ามาแล้วจะกลับไป เขาบอกกลับไปที่ไหน มีแต่กำลังแห่กันมา มาแล้วมีบริการหางาน หาที่พัก ทำบัตรแรงงาน มีนายจ้าง ทำบัตรสุขภาพ พาไปโรงพยาบาล หักเงินทีหลังก็ได้ มีนายทุน กองทุนระดับเป็นหมื่นล้าน มีตั้งแต่บริการขนส่งต้นทาง ถืงปลายทางแบบโรฮิงยา ได้สัญชาติกันเยอะ ซื้อบัตร เอาลูกมาใส่ชื่อพ่อคนไทย ทำกันเป็นล่ำเป็นสันมาก จะได้มาเรียนฟรีที่เมืองไทย ได้เข้ามหาวิทยาลัย รักษาฟรี อยู่ฟรีกับนายจ้าง อาหารพร้อม ไม่ต้องจ่ายแวต ส่งเงินกลับไปได้เยอะมาก
มาคลอดเมืองไทย ค่าคลอด ดูแลทั้งปี 365 บาทเท่านั้น ถ้าผ่าออกก็แค่นี้ ต้นทุนสองหมื่นกว่านะครับ
จะหาที่ขายของ เปิดร้าน ใช้คนไทยเป็นโนมินีก็มี ทำแบบแบ่งเปอร์เซนต์ก็ได้
มามากก็เข้าโรงพยาบาลมาก ทำบัตรสุขภาพราวปีละ 1300 รักษาทุกโรค 55
--------------------------------
๓ เขาบอกว่าเมืองไทยโฆษณา AEC เกินจริง จนคน และข้าราชการเข้าใจว่าแรงงาน คนต่างชาติเข้าไทยได้ฟรี คนไทยทั่วไปก็เข้าใจเช่นนั้น ด่านจืงเปิด ยุคนี้ป่วยรุนแรง เหมารถจากพนมเปญมาเลย นอน รพ สามเดือน ให้ออกซิเจนตลอด จ่ายสองหมื่น ต้นทุนจริงๆหลายแสน รวมค่าอุปกรณ์ ผ่าหัวใจฟรี ไปโรงพยาบาลเอกชนสี่แสน ต้นทุนของรัฐแสนกว่า ไม่เจ๊งไงไหว
--------------------------------------------
๔ เดินทางมาไทยง่าย ถูก เมืองไทยไม่มีระบบตรวจสอบคนที่มาแล้วไม่กลับ เงินซื้อได้ทุกอย่าง ตอนนี้เครือข่ายจัดหาคนเป็นพ่อ ทำงานดี เพราะรายได้มาก กำลังมากันเพียบ พลเมืองไทยจะเยอะมาก เตรียมงบไว้
-------------------------------------------
๕ อุตสาหกรรม(พาคนมาไทย) รุ่งเรืองมากในประเทศเพื่อนบ้าน กำไรดี ลูกค้าเยอะมาก ช่วงนี้ข่าวไปทั่ว
-------------------------------------------
๖ การจะรักษาในไทย ก็แค่หาชื่อนายจ้าง ซื่งจัดไว้แล้ว ไปซื้อบัตรสุขภาพ รัฐบาลไทยบริการดีมาก
-------------------------------------
๗ ที่ผิดกฏหมายทำไง ก็จ่ายเดือนละพันต่อคนเหมือนเดิม 55 ก็ต้องมีรายได้อะไรสักอย่าง ไอ้คนที่ผมคุยด้วย มีหน้าที่แบ่งลูกน้องไปเก็บเงินรายหัวส่งทุกเดือน
-----------------------------------------
ผมแนะว่าต่อไป ถ้าป่วยไปรักษาแถวจังหวัดที่ไม่มีต่างด้าว เช่น ชัยภูมิ เลย น่าจะสดวกกว่า นะครับ ช่วงนี้ก็สตรองหน่อย ถ้าพ่อแม่ไม่ได้รับการรักษาที่ดี ยาลดลง ไม่มีเตียงก็ขอให้ทำใจ ผมจะไปเข้าคิวเป็นเพื่อน ตอนนี้เตรียมแผนจะไปศิริราช ติดต่อไว้แล้ว ต่อไปจะไปราชวิถี รามา วชิระ ไปขอนแก่น อุดร สุราษฏร์ ที่จริง คสช ครม ควรส่งภรรยาไปเข้าคิวบ้างนะ กรรมการสภากาชาดด้วย
ไปพรุ่งนี้เลย จะได้รู้สืกความรู้สืกคนไทย ผมเขียนไป ผมเศร้ามาก เงินที่รัฐบาลสัญญาว่าจะดูแลพยาบาลผมตอนแก่ แบ่งไปให้คนไทยอื่นๆ ผมมีความสุขนะ เจ็บ ตายด้วยกัน แต่ตอนนี้ ผมแก่ ผมต้องนั่งรอคิวยาว ตอนใกล้จะถืงคิว มันแทรกเข้ามา เอาลูกค้ามาแซงสิบคนนี่ผมไม่พอใจมาก ถาม ขาใหญ่มันเรื่องเขตเศรษฐกิจพิเศษ เอาต่างชาติเข้ามา มันหัวเราะ บอกรายได้ของหลายคนจะดีมากทีเดียว มันถามว่าใครคิดวะ คนไทยได้อะไร
Somkiat Osotsapa February 5 at 2:25am ·
ขอทวงโรงพยาบาลคืนให้คนไทย นี่คือวิธีการ
เริ่มที่ความเข้าใจ
ผู้บริหาร ผู้กำหนดนโยบายต้องลงมาสัมผัสความเดือดร้อนของคนไทยครับ พวกคุณต้องมายืนเข้าคิว รพ รัฐเหมือนกับประชาชนทั่วไป เป็นอันดับแรก จืงจะเห็นสภาพแท้จริง และความทุกข์ของประชาชนคนไทย เรื่องนี้ไม่เห็นเอง ไม่รู้สืกเอง ไม่เข้าใจ ทำตามที่ในหลวงตรัสไว้ เริ่มที่ความเข้าใจ ต้องทำทุกอย่างด้วยตัวเอง อย่าให้ลูกน้องทำให้

**********************



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น