วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

คุณพ่อบอสโก

 
คุณพ่อบอสโกให้สัมภาษณ์นักข่าว

ในปี 1884 คุณพ่อบอสโกได้ให้สัมภาษณ์นักข่าวหนังสือพิมพ์ชาวฝรั่งเศสจากสำนักพิมพ์  Journal de Rome. ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่พิเศษเพราะเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวเท่านั้นที่ท่านให้สัมภาษณ์

นักข่าว :   อัศจรรย์อะไรที่คุณพ่อพบเห็นในบ้านของคณะของคุณพ่อในประเทศต่างๆครับ?

คุณพ่อบอสโก : พ่อได้ทำหลายสิ่งหลายอย่างเกินกว่าที่พ่อคาดไว้  โดยไม่รู้ว่าทำได้อย่างไร  แต่พระนางพรหมจารีย์ทรงทราบความจำเป็นต่างๆของเรา และพระนางทรงช่วยเหลือพวกเรา

         
นักข่าว : พระนางทรงช่วยเหลือคุณพ่ออย่างไรครับ?
             คุณพ่อบอสโก : ยกตัวอย่าง  ครั้งหนึ่งพ่อได้รับจดหมายจากโรมสั่งให้พ่อสร้างวิหารดวงพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์  ซึ่งจำเป็นต้องใช้เงินจำนวนถึง 20,000 ลีร์ภายในหนึ่งสัปดาห์  ในเวลานั้นพ่อไม่มีเงินเลย  พ่อได้วางจดหมายไว้ข้างๆที่ใส่น้ำเสกและสวดภาวนาต่อแม่พระอย่างสุดจิตใจแล้วเข้านอน  โดยทิ้งทุกอย่างไว้ในพระหัตถ์ของพระนาง  เช้าวันรุ่งขึ้นพ่อได้รับจดหมายจากบุคคลที่ไม่รู้จักผู้หนึ่งเขียนว่า “ผมได้วิงวอนขอต่อแม่พระและสาบานว่า  ถ้าได้รับตามที่วอนขอผมจะบริจาคเงินจำนวน 20,000 ลีร์” อีกกรณีหนึ่ง  ตอนนั้นพ่ออยู่ที่ฝรั่งเศส  มีข่าวไม่สู้ดีเกี่ยวกับบ้านของคณะแห่งหนึ่ง  บ้านกำลังอยู่ในสถานการณ์ลำบากต้องใช้เงินจำนวน 70,000 ลีร์ในทันที  พ่อไม่รู้จะทำอย่างไรดี  ดังนั้นพ่อจึงสวดภาวนา ตอนนั้นเวลา 10.00 น. และพ่อกำลังจะไปเข้านอน  มีบางคนมาเคาะประตูเรียก  เป็นเพื่อนของพ่อคนหนึ่ง เขาถือกระดาษปึกหนาๆไว้ในมือและพูดว่า “ดอนบอสโก  ผมเคยตั้งปณิธานว่าจะบริจาคเงิน 70,000 ลีร์เพื่อช่วยกิจการของคุณพ่อ  แต่วันนี้ผมรู้สึกว่าจะเป็นการดีกว่าที่จะทำตามความตั้งใจในเวลานี้ก่อนที่จะเสียชีวิต  ผมจึงนำเงินมาให้คุณพ่อ  นี่ครับเงิน 70,000 ลีร์”
        

           นักข่าว : เรื่องพวกนี้เป็นอัศจรรย์จริงๆ  ผมอยากรบกวนถามคุณพ่อว่า  คุณพ่อเคยทำอัศจรรย์ด้วยตัวคุณพ่อเองหรือไม่ครับ?
คุณพ่อบอสโก : พ่อคิดแต่เพียงว่า จะทำหน้าที่ของพ่อเท่านั้น  พ่อเพียงแต่สวดภาวนาและไว้วางใจในแม่พระ
       

             นักข่าว : คุณพ่อครับ  คุณพ่อจะให้คำแนะนำเกี่ยวกับปรัชญาการศึกษาของคุณพ่อและวิธีการที่คุณพ่อใช้ในโรงเรียนของคุณพ่อซึ่งได้รับคำชมเชยมากมายสักหน่อยได้ไหมครับ?  คุณพ่อจัดการอย่างไรจึงสามารถรักษาระเบียบวินัยในเหล่าเด็กนักเรียนจำนวนมากขนาดนี้ได้?
คุณพ่อบอสโก : วิธีให้การศึกษาแก่เยาวชนในแบบซาเลเซียนนั้นง่ายมาก  หลักพื้นฐานแล้ว  พ่อต้องการให้เด็กเป็นเด็ก  ให้พวกเขาเล่นและสนุกสนานมากเท่าที่พวกเขาต้องการตราบเท่าที่พวกเขาจะไม่ทำผิดต่อพระเป็นเจ้า  แต่ถ้าพูดถึงปรัชญาด้านการศึกษาของพ่อละก้อ  มันประกอบด้วยการพยายามหาศักยภาพที่ดีที่สุดของเด็กและนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์สำหรับพวกเขา  คุณต้องเข้าใจว่า  คนเราจะทำได้ดีที่สุดเมื่อเขาทำในสิ่งที่เขาชอบ  เด็กๆก็เช่นเดียวกัน ส่งเสริมศักยภาพที่ดีของพวกเขาและพวกเขาจะก้าวหน้า  ส่วนในเรื่องระเบียบวินัย  -- ความรักและการเคารพต่อเด็กเป็นคำตอบ  ในระยะเวลา 46 ปีที่พ่อทำงานมา  พ่อไม่เคยต้องทำโทษเด็กอันเป็นวิธีที่มักนิยมใช้กันเลย  เด็กที่อยู่ในความดูแลของพ่อจะมาหาพ่อและแสดงความรักและความนับถือของเขาต่อพ่อเสมอ
       

           นักข่าว : ผมขอถามคุณพ่อเกี่ยวกับกิจการงานในต่างประเทศของคุณพ่อสักหน่อย  คุณพ่อจัดการงานได้อย่างไรกับสถานที่ที่อยู่ไกลเช่นนี้  เช่น ที่ปาตาโกเนีย และที่ เทียร่าเดลฟูโก?
คุณพ่อบอสโก : พูดตามตรงก็คือ  เราค่อยๆทำทีละอย่าง

             นักข่าว : คุณพ่อคิดอย่างไรเกี่ยวกับสถานการณ์ของพระศาสนจักรในยุโรปและในอิตาลีเวลานี้? คุณพ่อมองเห็นอนาคตบ้างไหมครับ?
             คุณพ่อบอสโก : พ่อไม่ใช่ประกาศกนะ  ตัวคุณเองอาจจะเป็นก็ได้  คุณควรจะรู้ว่า  ไม่มีใครรู้อนาคตนอกจากพระเป็นเจ้าเท่านั้น  อย่างไรก็ตาม พูดแบบคนทั่วไป  อนาคตดูค่อนข้างมีดมน  พ่อเดาว่ามันคงจะแย่มาก  แต่พ่อไม่กลัว  พระเป็นเจ้าทรงคอยช่วยเหลือพระศาสนจักรเสมอ  และแม่พระของเรา จะทรงคอยปกป้องโลกที่อนิจจังนี้ และจะทรงกอบกู้โลกไว้ 
(From Teresio Bosco's book "Don Bosco")

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณพระบิดาผู้พระทัยดีของลูกที่ทรงประทานแม่พระมาเพื่อคอยช่วยเหลืิอพวกลูกทั้งหลาย
    ขอบคุณแม่พระผู้ทรงน่ารักยิ่งนักของลูกที่คอยช่วยเหลือลูกอยู่เสมอทุกครั้งที่ลูกเรียกหา
    ขอบคุณคุณพ่อบอสโกที่ให้สัมภาษณ์นักข่าว
    ถ้อยคำของคุณพ่อบอสโก ทำให้เห็นถึงกิจการของพระเป็นเจ้าและความช่วยเหลือของแม่พระอย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น
    และเป็นกำลังใจให้แก่ทุกคนที่เชื่อและรักในแม่พระให้หมั่นสวดภาวนาเสมอๆ

    ตอบลบ