วันศุกร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2557

แม่พระแห่งกัวดาลูเป (ตอนที่ 6)


สันตะมารีย์ มารดาพระเจ้า
โปรดภาวนาเพื่อลูกทั้งหลายผู้เป็นคนบาป
บัดนี้และเมื่อจะตาย  
--------------------------------------------------------
พระพรหลั่งไหลสู่ทวีปอเมริกาใต้
คอร์เตส ยึดครองดินแดนของชาวแอสเทคได้ในปี 1521  และอีก 10 ปีต่อมา  คือในปี 1531 แม่พระได้ทรงประจักษ์มาแก่ ฮวน ดิเอโก  และทำให้ชนพื้นเมือง 9 ล้านคนกลับใจมาเข้าสู่พระศาสนจักรคาทอลิก  หลังจากนั้น  พระพรมากมายได้หลั่งไหลมาสู่ดินแดนแห่งนี้  ถึงแม้ว่าชนพื้นเมืองจะยังคงถูกยึดครองจากชาติในยุโรปซึ่งเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์จากดินแดนในอเมริกาใต้  แต่ก็ทำให้ชนพื้นเมืองได้รับการเรียนรู้ในวัฒนธรรมจากทางยุโรป โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากบรรดามิชชันนารีที่เข้ามาสั่งสอน  ได้มีการตั้งโรงเรียนและวัด มากขึ้น 
มีคณะนักบวชหลายคณะได้เดินทางมาแพร่ธรรมในดินแดนแห่งนี้  คณะแรกก็คือ คณะฟรังซิสกันที่มากับคอร์เตส  ต่อมาก็มีคณะโดมินิกัน  ซาเลเซียน  เยซูอิต  ฯลฯ
ในปี ค.ศ. 1878 คุณพ่อบอสโกได้ส่ง สมาชิกซาเลเซียน ที่เป็นพระสงฆ์และนักบวชชายหญิงกลุ่มหนึ่งไปเป็นมิชชันนารีที่อเมริกาใต้ โดยช่วงแรกทำงานอภิบาลชาวยุโรปที่อพยพไปหางานทำที่นั้น และต่อมาได้ทำงานกับชนพื้นเมืองเผ่าต่างๆ บ่อยครั้งทีเดียวที่บรรดามิชชันนารีต้องพบกับอุปสรรค และความยากลำบากมากมายในการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นการเผชิญหน้ากับสัตว์ร้าย หรือลมฟ้าอากาศที่แปรปรวนไม่มีความแน่นอนแต่สิ่งเหล่านี้มิได้ทำให้ความร้อนรนในการแพร่ธรรมของพวกเขาลดน้อยถอยลงแต่กลับเพิ่มพูนมากขึ้นจนขยายไปทั่วอเมริกาใต้
พระพรมากมายได้หลั่งไหลมาสู่อเมริกาใต้ ด้วยการทำงานอย่างหนักของบรรดามิชชันนารีทั้งหลาย  โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางด้านจิตใจ  มีผู้ศักดิ์สิทธิ์เกิดขึ้นที่ในอเมริกาใต้ที่ได้รับการประกาศให้เป็น นักบุญ  บุญราศี  มรณสักขี จำนวนมาก  ยกตัวอย่างเช่น

 
น. มาร์ติน เดอ พอร์เรส  เป็นนักบุญองค์แรกของทวีปอเมริกา  ท่านเกิดในวันที่ 9 ธ.ค. 1579 ที่ ลิมา ในประเทศเปรู บิดาเป็นขุนนางสเปน  มารดาของท่านเป็นทาสชาวผิวดำ  ท่านจึงมีผิวดำเหมือนมารดา แต่บิดาของท่านก็รักท่านมาก  ท่านได้เข้าคณะโดมินิกันในปี 1601  ท่านมีชื่อเสียงในด้านความมีเมตตาต่อผู้อื่น โดยให้อาหารแก่คนยากจน ทำอัศจรรย์การรักษาโรค ท่านได้ตั้งสถานสงเคราะห์เด็กกำพร้า  ท่านเป็นผู้ที่มีใจถ่อมตนมาก  ท่านเสียชีวิตในปี 1639
บุญราศีเลารา วีกุญญา  เกิดวันที่ 5 เม.ย. 1891 ในซานติเอโก  ชิลี  เธอศึกษาเล่าเรียนกับทางคณะธิดาแม่พระองค์อุปถัมภ์  ของคณะซาเลเซียน  เธอได้ทำสินบนต่อพระเป็นเจ้ามอบชีวิตของเธอเพื่อการกลับใจของแม่ของเธอ  เธอเสียชีวิตวันที่ 22 ม.ค. 1904 แม่ของเธอบอกเธอว่า “แม่สัญญาว่าจะทำทุกอย่างที่ลูกขอร้อง” พระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 2 ได้ประกาศให้เธอเป็นบุญราศีในวันที่ 3 ก.ย. 1988
 
น. คริสโตเฟอร์ แมกกาแลน (St. Christopher Magallanes) และเพื่อนพระสงฆ์ กับฆราวาส 21 คน ในประเทศเม็กซิโก  ถูกทหารของรัฐบาลเผด็จการของเม็กซิโกประหารชีวิตด้วยการยิงเป้าหรือแขวนคอ โทษฐานเป็นสมาชิกของกลุ่ม พระคริสตราชา (Cristero movement) ท่านและเพื่อนได้เทศน์สอนและอภิบาลคริสตชนอย่างลับๆ เพราะรัฐบาลขณะนั้นเป็นปฏิปักษ์กับทางศาสนจักร คำสุดท้ายที่ท่านพูดก่อนถูกยิงคือ “ผมบริสุทธิ์และตายอย่างผู้บริสุทธิ์ ผมให้อภัยด้วยใจจริงต่อผู้ที่รับผิดชอบในการประหารชีวิตผม และผมวอนขอพระเป็นเจ้าโปรดให้โลหิตของผมที่หลั่งออกมาเพื่อสันติสุขของประเทศเม็กซิโกที่ถูกแบ่งแยก” พระสันตปาปายอห์นปอลที่ 2 ทรงประกาศให้ท่านและเพื่อนๆเป็นมรณสักขีในปี 1992 ส่วนตัวท่านถูกประกาศเป็นนักบุญในปี 2000
พระอัครสังฆราช ออสการ์ โรเมโร  ประเทศเอลซัลวาดอร์  ท่านถูกยิงเสียชีวิตระหว่างประกอบพิธีมิสซา  เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 1980 โดยทหารของรัฐบาล  เพราะท่านเทศน์สอนเพื่อปกป้องสิทธิของคนยากจน ขณะนี้กำลังดำเนินเรื่องเพื่อแต่งตั้งท่านเป็นนักบุญ
สมาชิกของคณะเยสุอิตในแขวงลาตินอเมริกา ท่านหนึ่งเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยเยสุอิตที่เมืองแอลซัลวาเดอร์ ถูกฆ่าตายโดยกลุ่มทหารในค่ำคืนวันที่ 16 พฤศจิกายน ค.ศ. 1989 (พ.ศ. 2532) พร้อมกับเยสุอิตอีกห้าคนและแม่ครัวกับลูกสาว กลุ่มเยสุอิตนี้เรียกกันทั่วโลกว่า มรณสักขีแห่งซันซัลวาเดอร์
            ความขัดแย้ง
อำนาจทางฝ่ายโลกมักขัดแย้งกับอำนาจทางฝ่ายศาสนจักรเสมอ  สเปนตั้งศูนย์กลางอยู่ที่เปรูเพื่อเผยแพร่ศาสนาและกอบโกยผลประโยชน์จากทวีปอเมริกาใต้กลับไปยังยุโรป ส่วนโปรตุเกสก็ไปตั้งหลักแหล่งในบริเวณประเทศบราซิลในปัจจุบัน  ชาวสเปน , โปรตุเกสและชาวยุโรปประเทศอื่นๆจำนวนมากได้อพยพจากยุโรปมาสร้างอาณานิคมในอเมริกาใต้  เช่นเดียวกับทางทวีปอเมริกาเหนือ  ทางการของสเปน,โปรตุเกสและประเทศทางยุโรปเหล่านั้นได้กอบโกยทรัพยากรธรรมชาติไปอย่างมากมาย ผลประโยชน์ที่ได้รับเป็นแร่โลหะมีค่า เช่น เงิน  ทองคำ และพืชผลเมืองร้อน  นอกจากนี้ชาวยุโรปยังบังคับใช้แรงงานชาวพื้นเมืองให้ไปทำงานขุดแร่ให้กับตนด้วย ทำให้ชาวพื้นเมืองได้รับความทุกข์ยากลำบากล้มตายเป็นจำนวนมาก  จากการทำงานหนักและไม่มีอาหารเพราะไม่มีที่เพาะปลูก  ชาวยุโรปจึงนำทาสชาวนิโกรจำนวนมากเข้ามาใช้แรงงาน  จะเห็นได้ว่ารัฐบาลสเปนและโปรตุเกสทางทวีปยุโรปไม่ได้ต้องการสร้างความเจริญให้กับอาณานิคมที่นี่เหมือนกับที่อังกฤษและฝรั่งเศสทำในทางอเมริกาเหนือ จึงทำให้การพัฒนาความเจริญของอาณานิคมเป็นไปอย่างล่าช้า  สิ่งนี้เป็นเหตุให้คนในอาณานิคมเคลื่อนไหวเรียกร้องอิสรภาพการปกครองจากสเปนและโปรตุเกส  และเมื่อเห็นแบบอย่างจากการต่อสู้เพื่อเอกราชของอเมริกาเหนือ  ก็เป็นแรงกระตุ้นให้ทางอเมริกาใต้ทำบ้าง  ประชากรของอเมริกาใต้เวลานั้นแบ่งเป็นกลุ่มได้ 4 กลุ่มคือ ชาวพื้นเมืองดั้งเดิม  กลุ่มชาวยุโรปที่อพยพเข้ามา  ชาวนิโกรที่เป็นทาส และกลุ่มชนลูกผสม
ค.ศ. 1818 โฮเซ เดอ ซาน มาร์ติน Jose de San Martin เป็นผู้นำในการปลดปล่อย ในอาร์เจนตินาและชิลี ให้เป็นเอกราช
ค.ศ. 1821 ซิมอน โบลิวาร์ Simon Bolivar เป็นผู้นำในการปลดปล่อย เอกวาดอร์ และเวเนสุเอลา ได้สำเร็จ
ค.ศ. 1822 โอรสของกษัตริย์แห่งโปรตุเกส ก็ประกาศให้บราซิลเป็นเอกราชโดยมีพระองค์เป็นปฐมกษัตริย์  ต่อมาค.ศ. 1889 ทหารเข้ายึดอำนาจล้มระบอบกษัตริย์เปลี่ยนเป็นสาธารณรัฐ
มีแต่ฝรั่งเศสที่ยังคงยึดครองดินแดนเฟรนช์เกียนาทางตอนเหนือของทวีปเอาไว้
เมื่อเกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 และที่ 2 อเมริกาใต้ดูจะไม่ได้รับผลกระทบเท่าไรนัก  อาจเป็นเพราะอเมริกาใต้ไม่ค่อยได้ติดต่อกับโลกภายนอกมากและไม่มีส่วนร่วมในสงคราม  ครั้นสงครามโลกครั้งที่ 2 ยุติลง  นายทหารนาซีจำนวนไม่น้อยหลบหนีมาที่อเมริกาใต้เพื่อซ่อนตัวจากการถูกจับไปขึ้นศาลสงคราม  รัสเซียได้ก่อตั้งระบอบคอมมิวนิสต์ขึ้น และเริ่มทำสงครามเย็นกับสหรัฐอเมริกาและยุโรป   ในยุคนั้นเป็นยุคแห่งความสับสนและความหวาดกลัว รัสเซียกำลังพยายามครอบครองโลกด้วยการแพร่กระจายลัทธิคอมมิวนิสต์ไปยังประเทศต่างๆทั่วโลก และประเทศที่มีรัฐบาลที่ฉ้อฉลคอร์รัปชั่นเป็นเป้าหมายที่ง่ายต่อการเข้าครอบงำ  ในทวีปอเมริกาใต้   คิวบาตกเป็นลูกน้องของโซเวียตในปี 1960 ต่อมาก็ บราซิล  เอลซาลวาดอร์ เวเนซูเอลาฯลฯ
ที่บราซิล สตรีชาวบราซิลผู้หนึ่งชื่อ โดนา อเมเลีย บาสตอส ( Dona Amelia Bastos) ใส่ใจในอันตรายจากการเข้าครอบงำของคอมมิวนิสต์นี้มาก  เธอได้ก่อตั้งกลุ่มขึ้นเรียกว่า กลุ่มสตรีเพื่อประชาธิปไตย “Campaign of Women for Democracy (CAMDE) “ เธอเริ่มต้นหาสมาชิกจากบรรดาประชาชนทั่วไปให้มาร่วมกันสวดสายประคำเป็นกลุ่มใหญ่ โดยมีจุดประสงค์ที่จะทำลายแผนการณ์ของคอมมิวนิสต์ที่จะเข้ามาครอบครองประเทศ   ที่เมือง เบโล โฮริซอนเต้ (Belo Horizonte) มีกลุ่มผู้หญิง 20,000 คนมารวมตัวกันสวดสายประคำด้วยเสียงดังบริเวณที่พวกนิยมคอมมิสนิสต์กำลังประชุมกันอยู่ ทำให้การประชุมต้องยกเลิกไป  อเมเลีย สามารถรวบรวมประชาชนได้ถึง 600,000 คน ให้มาเดินขบวนที่ เมืองเซาเปาโล เพื่อสวดสายประคำร่วมกันอย่างสงบ พวกเขาเรียกการประท้วงครั้งนี้ว่า การเดินขบวนของครอบครัวของพระเป็นเจ้าเพื่อไปสู่อิสรภาพ ภายใต้การกดดันอย่างหนักเช่นนี้ ในวันที่ 1 เมษายน 1964 (3 ปี) ประธานาธิบดี เกาลาร์ต ผู้นำเผด็จการคอมมิวนิสต์ ก็ต้องระเห็จหนีออกนอกประเทศพร้อมด้วยสมาชิกในกลุ่มของเขาอีกหลายคน
ที่เอกวาดอร์ วันที่ 19 ส.ค. 1809 เอกวาดอร์ซึ่งขณะนั้นเป็นอาณานิคมและยังมีชื่อว่า กิโต (Quito)ได้ประกาศให้เป็นสาธารณรัฐ เป็นอิสระจากการปกครองของโปรตุเกส  และอีก 60 ปีต่อมาเอกวาดอร์ก็มีประธานาธิบดี ชื่อ กาเบรียล กราเซีย โมเรโน  เขาเป็นผู้ที่มีใจศรัทธาต่อพระเป็นเจ้า  ในปี 1873 เขาได้ยกถวายประเทศเอกวาดอร์แด่ดวงพระหฤทัยของพระเยซูเจ้า  หลังจากนั้นวันที่ 6 ส.ค. 1875 ประธานาธิบดีก็ถูกกลุ่มศัตรูทางการเมืองลอบยิงเสียชีวิตตกจากวังของประธานาธิบดีลงมายังทางเดินข้างล่าง ซึ่งอยู่ในจัตุรัสที่เชื่อมกับคอนแวนต์คณะซิสเตอร์คอนเซปชั่นนิสต์  เหตุการณ์ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นตรงตามที่แม่พระตรัสไว้ล่วงหน้าแก่ซิสเตอร์มาเรียนน่า แห่งคณะซิสเตอร์คอนเซปชั่นนิสต์  แม่พระทรงประจักษ์มาและแจ้งแก่ซิสเตอร์ก่อนที่เหตุการณ์จะเกิดขึ้นนานกว่า 210 ปี  แม่พระทรงประจักษ์มาในฐานะ แม่พระแห่งผลสำเร็จที่ดี
ปัจจุบัน  
ทวีปอเมริกาใต้มีพื้นที่กว้างใหญ่เป็นอันดับ 4 รองจากเอเชีย แอฟริกา และอเมริกาเหนือ ส่วนจำนวนประชากรเป็นอันดับ 5 รองจากเอเชีย แอฟริกา ยุโรป และอเมริกาเหนือ ประกอบด้วยประเทศดังต่อไปนี้ 1.กายอานา 2.โคลัมเบีย 3.ชิลี 4.ซูรินาเม 5.บราซิล 6.โบลิเวีย 7.ปารากวัย 8.เปรู 9.เวเนซุเอลา 10.หมู่เกาะฟอล์กแลนด์ 11.อาร์เจนตินา 12.อุรุกวัย 13.เอกวาดอร์ 14.เกาะเซาท์จอร์เจียและหมู่เกาะเซาท์แซนด์วิช (สหราชอาณาจักร) 15. เฟรนช์เกียนา (ฝรั่งเศส)
ประเทศต่างๆในอเมริกาใต้ในปัจจุบัน  มีความเจริญก้าวหน้าขึ้นมาก  แต่ยังมีปัญหาใหญ่ๆหลายอย่าง เช่น 
ยาเสพติด  โคลัมเบีย ถือเป็นแหล่งใหญ่ของการผลิตโคเคน และนำเข้าไปยังสหรัฐอเมริกาและยุโรป  ผู้ผลิตและค้ายาเสพติดมีอิทธิพลและเงินมาก จนสามารถตั้งกองกำลังทหารของตนเองเพื่อต่อสู้กับการปราบปรามของรัฐบาล
รัฐบาลคอมมิวนิสต์เผด็จการ  ประเทศ คิวบา  และ เวเนซูเอล่า ยังปกครองในระบอบคอมมิวนิสต์เผด็จการอยู่ 
ลัทธิวัตถุนิยม  สุขนิยม  ยาเสพติด  ซึ่งแพร่กระจายไปทั่วโลก  ได้แพร่ไปในกลุ่มประเทศอเมริกาใต้ด้วย  ทำให้คนจำนวนไม่น้อยหันหลังให้กับความเชื่อ  เมื่อคนไม่มีความเชื่อก็ทำให้เกิดปัญหาต่างๆตามมา อีกมากมาย เช่น  การทำแท้ง  เพศที่สาม  คดีฆาตกรรม (ที่บราซิลมีการเดินขบวนของเกย์มากที่สุดในโลก) ฯลฯ 
พระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 2  ทรงประกาศในปี 1999 ให้แม่พระแห่งกัวดาลูเป เป็น “องค์อุปถัมภ์แห่งการประกาศข่าวดีใหม่สำหรับทวีปอเมริกาเหนือและใต้”  และพระองค์เสด็จเยี่ยมเม็กซิโก  ถึงสองครั้ง  ทรงถวายความเคารพและสวดภาวนาต่อพระรูปแม่พระแห่งกัวดาลูเปเพื่ออเมริกาใต้

พระพรยิ่งใหญ่ที่สุดประการหนึ่งสำหรับอเมริกาใต้ ก็คือ พระสันตปาปาองค์ปัจจุบัน พระสันตปาปาฟรังซิส  ผู้ทรงมาจากประเทศอาร์เจนตินาในอเมริกาใต้

               



THE END

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น