วันจันทร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2561

การใช้เครื่องปรับอากาศให้ประหยัดไฟและประหยัดเงิน



เชื่อว่าเวลาอากาศจะร้อน คนเมืองส่วนใหญ่จะหันไปนอนแอร์กันถ้วนหน้า แต่จะใช้แอร์อย่างไร ให้สามารถประหยัดไฟแอร์ให้ได้ถึง ปีละประมาณ 12,500 บาท ต่อห้องนอน ซึ่งแอร์ขนาด 1 ตัน ต้องการไฟฟ้าประมาณ 1500 วัตต์ ถ้าเปิดวันละ 8-10 ชม. ค่าไฟ 3.5 บาทต่อหน่วย ก็จะต้องเสียค่าไฟปีละ ประมาณ 19,000 บาท ค่อนข้างแน่นอน แต่แอร์จะตัดตัวมันเองไม่ต้องทำงานอยู่บ้างสัก 20% (แล้วแต่ระดับการตั้ง) ดังนั้น ค่าไฟจะตกประมาณปีละ 15,000 บาท
 
ส่วนใหญ่วิศวกรเครื่องกลไทย จะแนะนำให้ตั้งอุณหภูมิอยู่ที่ 25 องศา และความชื้นสัมพัทธ์ที่ 50% (ตามที่ฝรั่งบอกมา) ซึ่งเมืองไทยเรา ควรกำหนดอุณหภูมิอยู่ที่ 27 องศา ละความชื้นสัมพัทธ์ที่ 70% เพียงแค่นี้ ค่าแอร์จะลดจาก 15,000 บาท เหลือ 10,000 บาท ทันที ในขณะที่ยังรู้สึกสบายดี เพราะสำหรับคนไทยเรา 25 องศา อาจจะหนาวเกินไป และบางคนอาจป่วยเอาด้วย อีกทั้งบางคนคลุมโปงมิดเลยด้วยซ้ำไป ถ้าใช้ชุดนอนโปร่งๆ ไม่ห่มผ้าหนา ตั้งอุณหภูมิอยู่ที่ 28 องศา ก็ยังได้เลย ค่าแอร์ก็จะลดลง เหลือเพียง 8,000 บาท
 
ถ้าตั้งอุณหภูมิไว้ที่ 28-30 องศา แล้วเอาพัดลมตั้งพื้น มาเป่าแบบส่ายไปมา พัดลมนี้กินไฟเพียง 50 วัตต์ เปิด 10 ชม. ต่อวัน ตลอดปีเสียค่าไฟ 630 บาท จะลดค่าไฟแอร์ จาก 8,000 เหลือ 2,000 เท่านั้น ซึ่งเหลือเชื่อมาก เพราะพอเลยเที่ยงคืนไปแล้ว อุณหภูมิจะต่ำกว่า 30 องศาอยู่แล้ว แอร์ก็จะหยุดไม่ทำงานบ่อยจนถึงเช้า ส่วนเราก็หลับแล้ว ไม่ว่าจะหลับหรือไม่ก็จะเย็นสบายดีเพราะพัดลมจะทำงานตลอด ทำให้เรารู้สึกสบายเหมือนว่าอุณหภูมิอยู่ที่ 27 องศา (ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่กำลังพอดีสำหรับคนไทย ทำให้ไม่เป็นโรคจากความเย็นเกินไปอีกต่างหากด้วย) จากเที่ยงคืนถึง 7-8 โมงเช้า เราแทบจะไม่เสียค่าแอร์เท่าไหร่เลย แต่เสียเพียงค่าพัดลมแทน ซึ่งถูกกว่ามากๆ ทั้งค่าใช้จ่ายและวิธีใช้ไฟฟ้า
 
ทั้งนี้ เราสามารถเสียค่าแอร์แบบประหยัดไฟได้ถึงราวๆ 12,500 บาท ต่อปี ยังมีคำแนะนำอีก ยังประหยัดได้อีก ยังสามารถประหยัดได้อีก โดยในขณะที่กินข้าวและดูทีวีตอนหัวค่ำ ให้เข้าไปที่ห้องนอน เปิดหน้าต่างห้องนอนนิดนึง แล้วเปิดพัดลมไล่อากาศร้อนในห้องออก ในระหว่างนั้นจริงๆแล้ว ไม่ใช่เพียงอากาศร้อนเฉยๆ แต่เป็นความร้อนที่แผ่ออกจากผนังปูนที่มันอมเก็บความร้อนไว้มากจากตอนกลางวันอีกด้วย วิธีนี้จะช่วยประหยัดแอร์ได้อีก เพิ่มความสบายจากการที่ห้องนอนจะเย็นได้เร็วขึ้นเมื่อเปิดแอร์ ไม่เช่นนั้นครึ่งชั่วโมงแรกแรก ก็จะยังคงร้อนอยู่ ยังระบายรังสีไม่หมดจากที่ปูนมันแผ่รังสีความร้อนที่เก็บไว้ตอนกลางวัน


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น