วันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2561

อารักขเทวดา



อารักขเทวดา - เทวดาผู้คุ้มครองมนุษย์
 
ตั้งแต่เราเกิด, พระเป็นเจ้าทรงประทานมิตรสหายผู้ซื่อสัตย์ให้แก่เรา พระองค์ทรงแต่งตั้งอารักขเทวดาให้มาคอยพิทักษ์เรา.
 
เทวดาคือจิตบริสุทธิ์ผู้อยู่เฉพาะพระพักตร์พระเป็นเจ้าเสมอ. ท่านขับร้องสรรเสริญองค์พระผู้สร้างตลอดเวลา.
 
เทวดาทำหน้าที่เป็นผู้นำสาส์นของพระเป็นเจ้า, นำพระวาจาของพระองค์มาแจ้งแก่มนุษย์ทุกคน. ถึงแม้เราไม่สามารถมองเห็นท่าน ท่านก็พร้อมเสมอที่จะคอยเฝ้าพิทักษ์ปกป้องเราตามพระบัญชาของพระเป็นเจ้า.
 
นักปราชญ์แห่งพระศาสนาจักรสอนว่า อารักขเทวดาจะหมดหน้าที่ก็ต่อเมื่อมนุษย์เข้าสู่สวรรค์แล้วเท่านั้น. ผู้เห็นญาณนิมิตบางคนกล่าวยืนยันว่าเทวดาคอยช่วยวิญญาณในไฟชำระด้วย.
 
ถ้าเราเอาใจใส่ต่อคำสอนของพระศาสนาจักรและวิงวอนต่ออารักขเทวดาเสมอ ท่านจะให้ความช่วยเหลืออันทรงพลังแก่เรา ในวาระที่เราใกล้เสียชีวิต,ท่านจะช่วยเราในการต่อสู้กับการประจญและปลอบบรรเทาความทุกข์โศกของเรา.
 
อารักขเทวดาจะนำวิญญาณของเราไปสู่การพิพากษา. และเรามั่นใจได้ว่าท่านจะปลอบประโลมเราถ้าเราต้องไปอยู่ในไฟชำระ. ณ.ที่นั้น, ท่านจะช่วยเหลือเราด้วยมิตรจิตดุจดังญาติมิตรสนิท และท่านจะช่วยดลใจให้ญาติพี่น้องของเราบนโลกนี้ทำบุญ, ขอมิสซาและอุทิศบุญกุศลต่างๆมาให้แก่เรา.
 
ความศรัทธาต่ออารักขเทวดาทำได้โดย - สวดภาวนาถึงท่านทุกวัน (เพื่อขอความช่วยเหลือโดยเฉพาะเกี่ยวกับความบริสุทธิ์ในโลกนี้) --
 
ความปรารถนาและความตั้งใจของอารักขเทวดาคือการได้เห็นเราอยู่ในสวรรค์แล้วเท่านั้น.
 
ท่านจะวอนขอพระหรรษทานต่างๆจากพระเป็นเจ้าเพื่อนำเราให้เข้าสู่ชีวิตนิรันดร
 
อารักขเทวดาสวดภาวนาเพื่อเราด้วยความรักยิ่งเฉพาะพระพักตร์พระบัลลังก์ของพระเป็นเจ้า ท่านจะนำพระหรรษทานที่ท่านได้รับจากพระเป็นเจ้ามาให้แก่วิญญาณในไฟชำระ ซึ่งเป็นผลมาจากการอุทิศบุญกุศลของผู้ที่อยู่บนโลกนี้ที่มอบให้แก่เรา.
 
อารักขเทวดาจะส่งข่าวไปแจ้งแก่วิญญาณในไฟชำระเมื่อมีผู้ส่งบุญกุศลมาให้ เพื่อที่ให้วิญญาณสวดภาวนาแด่ผู้นั้นเป็นการตอบแทน. ตามที่นักบุญออกุสตินกล่าว "ผู้จากไปอาจได้รับการแจ้งข่าวจากเทวดาถึงสิ่งที่เกิดขึ้นบนโลกนี้. เท่าที่พระผู้ทรงพิพากษาทุกๆสิ่งจะทรงอนุญาติ" วิญญาณนั้นไม่สามารถสวดภาวนาเพื่อตัวเอง แต่สามารถสวดภาวนาเพื่อพวกเราที่อยู่บนโลกนี้ได้.
 
ขณะที่นักบุญมาร์กาเร็ตแห่งคอร์โตนากำลังสวดภาวนาอยู่ด้วยน้ำตานองหน้าเพื่อเพื่อนของเธอทุกคนที่จากไป. เพื่อนของเธอได้มาปรากฏต่อเธอล้อมรอบด้วยรัศมีเจิดจรัสจนเธอไม่สามารถทนมองได้.
 
องค์พระผู้ไถ่ได้ตรัสต่อมาร์กาเร็ตว่า "ความเจ็บปวดทรมานที่พวกเขาได้รับนั้นมากมายยิ่งนัก. แต่มันจะยิ่งทรมานมากกว่านั้นอีกหลายเท่าถ้าหากพวกเขาไม่ได้รับการเยี่ยมเยียนและปลอบประโลมจากเทวดาของเรา. การปรากฏของพวกท่านช่วยบรรเทาความทุกข์ทรมานของเขาและทำให้พวกเขาสดชื่นขึ้นจากการถูกลงทัณฑ์เพื่อชำระให้บริสุทธิ์ที่พวกเขาได้รับ"
 
นักบุญเจโรมกล่าวย้ำว่า
 
"วิญญาณช่างยิ่งใหญ่เพียงไร เพราะตั้งแต่เกิด,แต่ละคนก็มีเทวดามาคอยเฝ้าอารักขาแล้ว"
 
จงสวดภาวนาขอความช่วยเหลือจากอารักขเทวดาทุกวัน ท่านจะดูแลเราทั้งบนโลกนี้และในไฟชำระ และท่านจะต้อนรับเราในสวรรค์
*****************************






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น