วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

โลกอาจเข้าสู่ภาวะหนาวเย็น


TIMED - satellite

นาซ่าเตือนว่า ถ้าไม่มีจุดมืดบนดวงอาทิตย์จะทำให้เกิดฤดูหนาวที่หนาวจัด
 
“มันอาจเกิดขึ้นในเดือนใดก็ได้” Martin Mlynczak นักวิจัยของนาซ่าจากศูนย์วิจัยที่แลงเล่ย์กล่าว
 
“ดวงอาทิตย์กำลังเข้าสู่ระยะที่ลึกที่สุด ของ Solar Minima of the Space Age” ดร. โทนี่ ฟิลลิป ได้เขียนไว้เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 2018 (ดร. โทนี่ ฟิลลิปเป็นบรรณาธิการของ editor of spaceweather.com)
 
ไม่มีจุดมืดบนดวงอาทิตย์ในปี 2018 และบรรยากาศบนสุดของโลกก็ตอบสนอง

ข้อมูลจากดาวเทียม NASA’s TIMED satellite แสดงให้เห็นว่าชั้นบรรยากาศเทอร์โมสเฟียร์ของโลก ซึ่งเป็นชั้นบนสุดกำลังเย็นตัวลงและค่อยๆทำให้รัศมีของบรรยากาศลดลง จากการตรวจสอบชั้นบรรยากาศ Martin Mlynczak และทีมงานได้จัดทำ “Thermosphere Climate Index.” (TCI) (กราฟด้านล่าง)
 
ตัวชี้วัดนี้จะบอกให้รู้ว่า ไนตริกออกไซด์โมเลกุลกำลังหลุดออกนอกอวกาศมากน้อยเพียงใด เมื่อตัวชี้วัดของบรรยากาศอยู่ในระยะ Solar Maximum ค่าของ TCI จะสูง (หมายถึง ร้อน) และเมื่อค่าของตัวชี้วัดอยู่ในระยะ Solar Minimum ค่าของ TCI จะต่ำซึ่งหมายถึง เย็น
 
Mlynczak บอกว่า “ตอนนี้ค่าตัวชีวัดมันต่ำมากจริงๆ...ต่ำเป็น 10 เท่าของทุกระยะใน solar cycle”

 
“ถ้าแนวโน้มยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไป ก็จะมีฤดูกาลที่หนาวเย็นเป็นประวัติการณ์ ขณะนี้มันยังไม่เกิดขึ้น แต่มันอาจเกิดขึ้นในเดือนใดก็ได้” Mlynczak กล่าว
 
 
ดวงอาทิตย์ที่กำลังอยู่ในโหมดหยุดพัก แผ่ความร้อนน้อยลง ดึงโลกเข้าภาวะ Global Cooling อุณหภูมิลดลงต่อเนื่อง และนักวิทยาศาสตร์ทำนายว่า โลกจะเข้าสู่ยุค Little Ice Age (ยุคน้ำแข็งย่อย) ในปี 2030
 
**************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น