วันเสาร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

พระสงฆ์มรณะสักขีแห่งเช็ค



Father Josef Toufar พระสงฆ์ในประเทศเช็คโกสโลวาเกีย ในปี 1940 ซึ่งเป็นสมัยที่เช็คโกสโลวาเกียยังอยู่ในระบอบคอมมิวนิสต์ ท่านถูกเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลในสมัยนั้นเฆี่ยนตีจนถึงแก่ความตาย เพราะท่านปฏิเสธไม่ยอมทำตามคำสั่งเจ้าหน้าที่ที่ให้ท่านถอนคำพูดว่าสัตบุรุษในเขตโบสถ์ของท่านเห็นอัศจรรย์ไม้กางเขน แต่ในปัจจุบันนี้หลังจากระบอบคอมมิวนิสต์ล่มสลายไปแล้ว  ประเทศเช็คโกสโลวาเกียกลายเป็นประเทศที่มีเสรีภาพ  บรรดาคริสตชนคาทอลิกในประเทศนี้ต่างยกย่องFather Josef Toufar เป็นผู้มีคุณธรรมเยี่ยงวีรบุรุษและเสนอให้สถาปนาท่านเป็นมรณะสักขี

เมื่อเร็วๆนี้มีการจัดงานระลึกถึงการที่ Father Josef Toufar ถูกทรมานจนตาย พระสงฆ์เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันของโบสถ์ที่เกิดอัศจรรย์ ซึ่งอยู่ที่หมู่บ้าน Cihost บอกว่าท่านรู้สึกขอบคุณสำหรับความพยายามที่จะเปิดเผยการกระทำทารุณกรรมต่อคริสตชนคาทอลิกมานานหลายสิบปีจากการที่ถูกปกปิดเงียบไว้เป็นเวลานาน
 
“ผมรู้สึกดีใจที่กรณีของ Father Josef Toufar เริ่มได้รับการเปิดเผยความจริง และเป็นการแสดงให้เห็นถึงระบอบการเมืองในประเทศนี้ว่าเป็นอย่างไร” Father Tomas Fiala ได้ให้สัมภาษณ์ต่อ CNA
 
ระหว่างเทศกาลเตรียมคริสตสมภพปี 1949 อันเป็นยุคที่คอมมิวนิสต์ปกครองประเทศเช็คโกสโลวาเกีย สัตบุรุษหลายคนที่โบสถ์นี้ได้มารายงานให้ Fr. Toufar ทราบว่าพวกเขาได้เห็นไม้กางเขนที่อยู่บนพระแท่นในโบสถ์เคลื่อนที่จากด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่งหลายครั้ง เหตุการณ์นี้เป็นที่รู้จักในชื่อ “the Cihost' miracle.” อัศจรรย์แห่ง Cihost และข่าวนี้ก็แพร่กระจายไปทั่วหมู่บ้านนั้น
 
ตำรวจลับได้รู้ข่าวนี้ พวกเขาพยายามไม่ให้ข่าวนี้กระจายออกไปจึงได้มาจับกุม Fr. Toufar, และสั่งให้ท่านพูดว่า เป็นท่านเองที่ย้ายไม้กางเขนไปมา
 
แต่ Fr. Toufar, ปฏิเสธไม่ทำตาม
 
ตำรวจจึงเฆี่ยนตีท่านอย่างรุนแรงเพื่อทำให้ท่านไม่สามารถพูด , เดิน หรือ นั่งได้ พวกเขาทรมาน Fr. Toufar, และยังให้ท่านเซ็นเอกสารยอมรับความผิด Fr. Toufar เสียชีวิตในอีกสองเดือนต่อมาหลังจากเกิดอัศจรรย์
 
หลังจากความตายของ Fr. Toufar โบสถ์และบรรดานักบวชทั้งหมดทั่วประเทศถูกเบียดเบียน  โดยอยู่ภายใต้การชี้แนะของคอมมิวนิสต์แห่งสหภาพโซเวียต รัฐบาลเช็คประกาศตัวว่าเป็นรัฐที่ไม่เชื่อในพระเจ้าอย่างเป็นทางการ และไม่เชื่อในเรื่องอัศจรรย์ ใครก็ตามที่พูดถึงอัศจรรย์จะถูกปฏิบัติอย่างเลวร้ายเขาจะถูกลบไปจากความทรงจำในประวัติศาสตร์ รัฐบาลเช็คยังได้สร้างภาพยนตร์เพื่อพยายามแสดงให้เห็นว่าอัศจรรย์แห่ง Cihost นี้เป็นเรื่องที่กุขึ้น
 
ถึงแม้จะพยายามอย่างไรก็ตาม ความเชื่อในอัศจรรย์แห่ง Cihost ก็ยังคงอยู่
 
ยิ่งไปกว่านั้น เวลานี้กลับส่งผลในทางตรงข้าม “เราอยากให้ Father Josef Toufar ได้รับการสถาปนาเป็นมรณะสักขีโดยเร็ว” Fr. Fiala กล่าว
 
เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2018 ประชาชนราว 500 คนได้มาร่วมในพิธีมิสซาเพื่อระลึกถึง Father Josef Toufar อดีตเจ้าอาวาสแห่งโบสถ์ใน Cihost และระลึกถึงวาระครบรอบ 65 ปีของความตายของ Fr. Toufar พระคาร์ดินัล Dominik Duka อัครสังฆราชแห่งปรากเป็นประธานในพิธีมิสซา โบสถ์เต็มไปด้วยผู้คนที่มาจากทั่วประเทศและมีจำนวนมากกว่าประชากรในหมู่บ้าน Cihost
 
การกระทำที่รุนแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกิดขึ้นกลายเป็นสิ่งสนับสนุนในการสถาปนา Fr. Toufar เป็นมรณะสักขี และได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมพระสังฆราชแห่งเช็ค จากนักประวัติศาสตร์และผู้ทำหน้าที่ดำเนินเรื่อง

 
Father Tomas Petracek บอกกับทาง Czech Radio ว่า “พิธีมิสซาที่จัดขึ้นครั้งนี้เป็นสิ่งยืนยันว่า การเสนอชื่อของ Father Josef Toufar ขึ้นเป็นมรณะสักขีนั้น ไม่ใช่เป็นความพยายามจากทางเบื้องบนมาสู่เบื้องล่าง แต่เป็นสิ่งที่มาจากความเคารพนับถือของประชาชนทั่วไป”
 
นอกจากพิธีกรรมแล้วยังมีการจัดแสดงนิทรรศการห้องของ Fr. Toufar และการอภิปรายเกี่ยวกับชีวิตของท่านและกระบวนการในการสถาปนาด้วย
 
พระคาร์ดินัล Duka กล่าวกับทาง Czech Radio ว่า “เป็นเวลานานหลายปีที่ Fr. Toufar กลายเป็นไอคอน(ตัวแทน) ของความรุนแรงภายใต้การปกครองของรัฐบาลคอมมิวนิสต์”
 
ร่างของ Fr. Toufar จะถูกนำออกจากที่ฝังศพซึ่งอยู่ใกล้กับกรุงปราก และจะถูกตรวจสภาพโดยนักวิทยาศาสตร์ หลังจากนั้นจะถูกนำกลับไปยัง Cihost ในเดือนกรกฏาคมซึ่งจะตรงกับวันคล้ายวันเกิดของ Fr. Toufar
 
**************
 
เพิ่มเติมข่าววันที่ 25 ก.พ. 2015 บทความของข่าวต้นฉบับบอกว่า Fr. Toufar ได้เห็นอัศจรรย์ด้วยตาของท่านเองด้วย  อย่างไรก็ตามข่าวที่แน่นอนก็คือ มีสัตบุรุษหลายคนมารายงานท่านเกี่ยวกับอัศจรรย์นี้ และท่านถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจทรมานจนถึงแก่ความตายเพราะท่านปฏิเสธที่จะกลับคำพูดของท่านซึ่งยืนยันสิ่งที่พวกเขาได้เห็น
 
****************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น