วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

แม่ชีชาวโปแลนด์ที่ช่วยชีวิตของชาวยิวจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของนาซี



ทางสังฆมณฑลแห่งกรุงคาร์โคฟประกาศว่า แม่ชีในคณะโดมินิกัน ซีสเตอร์ ซีซีเลย มาเรีย โรสซัก Sister Cecylia Maria Roszak เสียชีวิตในวัย 110 ปี เชื่อกันว่าท่านเป็นแม่ชีที่มีอายุยืนมากที่สุดในโลก
 
ซิสเตอร์ซีซีเลีย เกิดเมื่อวันที่ 25 มี.ค. 1908 ที่เมือง Kielczewo ทางตะวันตกของโปแลนด์ หลังจากจบการศึกษาครูเมื่ออายุ 21 ปี ท่านก็เข้าอารามคอนแวนต์ของคณะโดมินิกันที่เมืองคราโคฟ
 
ในปี 1938 ท่านเดินทางไปเมืองวิลนิอุสพร้อมกับกลุ่มซิสเตอร์ (ปัจจุบันอยู่ที่ลิทูเนีย แต่ในตอนนั้นยังเป็นส่วนหนึ่งของโปแลนด์) โดยหวังที่จะตั้งคอนแวนต์ขึ้นที่นั่น แต่สงครามโลกครั้งที่สองก็ปะทุขึ้นเสียก่อน ทำให้ไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้
 
เมืองวิลนิอุสตกเป็นของโซเวียตนานสองปี แล้วกองทัพนาซีเยอรมันก็มายึดครอง ในช่วงเวลานั้น ซิสเตอร์ซีซีเลีย โรสซัก และบรรดาซิสเตอร์ โดยมีคุณแม่อธิการ Mother Bertranda ได้ช่วยเหลือชาวยิวจำนวน 17 คนให้พักอาศัยหลบซ่อนอยู่ที่คอนแวนต์ การทำเช่นนี้เป็นการเสี่ยงต่อชีวิตของพวกท่านเป็นอย่างยิ่ง ตามบันทึกของศูนย์ World Holocaust Remembrance Center ชาวยิ่วเหล่านั้นที่หลบซ่อนอยู่ในคอนแวนต์เป็นสมาชิกของกลุ่มชาวยิวไซออนนิสต์ใต้ดิน
 
บันทึกของศูนย์นี้ระบุว่า “ทั้งๆที่มีความแตกต่างกันมากระหว่างกลุ่มของบรรดาซิสเตอร์และกลุ่มชาวยิว แต่ทั้งสองกลุ่มก็สร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน กลุ่มชาวยิวรู้สึกมีความปลอดภัยในคอนแวนต์แห่งนี้ พวกเขาทำงานร่วมกับบรรดาซิสเตอร์ในทุ่งนาและทำงานการเคลื่อนไหวทางการเมืองของพวกเขาพร้อมกันไปด้วย พวกเขาเรียกคุณแม่อธิการของคอนแวนต์ว่า Ima (ภาษาฮิบรูแปลว่า คุณแม่),”
 
คุณแม่อธิการ Mother Bertranda ต่อมาตัดสินใจที่จะลาออกจากคณะและใช้ชื่อใหม่ว่า Anna Borkowska
 
ในปี 1944 ชาวยิวผู้ลี้ภัยตัดสินใจที่จะออกจากคอนแวนต์และไปอยู่ที่เกตโตของชาวยิวเพื่อสร้างกลุ่มต่อต้านขึ้นที่นั่น คุณแม่อธิการขอร้องให้พวกเขาอยู่ต่อ และตัดสินใจที่จะเข้าร่วมกับพวกเขาที่เกตโตด้วย เวลานั้นคุณแม่อธิการก็ใช้ชื่อใหม่ว่า Anna Borkowska แล้วได้ช่วยเพื่อนชาวยิวขโมยอาวุธจากนาซี
 
Anna Borkowska ถูกจับในเดือนกันยายน 1943 คอนแวนต์ที่วิลนิอุสถูกปิดและแม่ชีก็กระจัดกระจายไป ซิสเตอร์ซีซีเลีย โรสซักกลับไปที่กรุงคราโคฟ ท่านและซิสเตอร์อื่นๆถูกขับไล่ออกจากบ้านแม่ของคณะที่ “On Grodek” และไปอยู่กับซิสเตอร์บางคน
 
ในปี 1947 ซิสเตอร์ซีซีเลียและเพื่อนซิสเตอร์กลับมายังบ้านแม่ของคณะ ซิสเตอร์ซีซีเลียทำงานเป็นผู้ให้บริการด้านต่างๆ เป็นนักออร์แกน
 
ในปี 1984 Anna Borkowska และบรรดาซิสเตอร์ที่อยู่ที่คอนแวนต์วิลนิอุสได้รับเหรียญเกียรติยศ“Righteous Among the Nations” จาก Yad Vashem ของอิสราแอล ในฐานะผู้ไม่ใช่ยิวที่เสี่ยงชีวิตช่วยชาวยิวระหว่างการฆ่าล้างเผ่าพันธ์
 
วันที่ 25 มีนาคม 2018 ซิสเตอร์ซีซีเลีย โรสซักฉลองวันเกิดปีที่ 110 ที่คอนแวนต์ โดยมีพระอัครสังฆราช Marek Jedraszewski แห่งคราโคฟมาเยี่ยม
 
ท่านเสียชีวิตเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2018

*************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น