วันเสาร์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2561

สามมิสซาในวันคริสต์มาส




ตามประเพณีที่มีมานานหลายศตวรรษได้พยายามเน้นเรื่องราวการประสูติของพระเยซูเจ้าในแง่มุมต่างๆ
 
ในวันคริสต์มาส ตั้งแต่วันที่ 24 – 25 ธันวาคม มีการประกอบพิธีมิสซาทั้งสิ้น 3 มิสซาฉลองพระคริสตสมภพที่เน้นในแง่มุมที่แตกต่างกันดังนี้
 
มิสซาของทูตสวรรค์
 
ตามพระคัมภีร์กล่าวว่าพระเยซูเจ้าทรงประสูติในเวลากลางคืน และตามประเพณียึดถือเวลาเที่ยงคืนในการประกอบพิธีมิสซาเพื่อเฉลิมฉลองเป็นเวลานานหลายศตวรรษแล้ว โดยบางครั้งเรียกมิสซานี้ว่า "มิสซาของทูตสวรรค์" ซึ่งระลึกถึงการประกาศของทูตสวรรค์แก่บรรดานายชุมพาบาลที่กำลังเฝ้าแกะในเวลากลางคืน โดยประกาศว่าพระผู้ไถ่ได้ประสูติมาแล้วที่เบ็ธเลเฮม บทภาวนาสำหรับพิธีมิสซานี้เน้นที่ความแตกต่างระหว่างความมืดของเวลากลางคืนและแสงสว่างของพระคริสตเจ้า
 
ข้าแต่พระเจ้าผู้ทรงสร้างค่ำคืนอันศักดิ์สิทธิ์ที่สุดนี้ด้วยความงดงามแห่งแสงสว่างที่แท้จริง เราทั้งหลายอธิษฐาวอนขอให้เราได้รู้และเข้าใจถึงความลึกลับแห่งแสงสว่างของพระองค์บนโลกนี้ ซึ่งส่องสว่างในสวรรค์ด้วยเช่นกัน พระองค์ผู้ทรงดำรงชีพและเสวยราชย์ร่วมกับพระบิดาในความสัมพันธ์เป็นหนึ่งเดียวกับพระจิต ทรงเป็นพระเจ้าพระองค์เดียวตลอดนิรันดร
 
มิสซาของชุมพาบาล
 
เรื่องราวการบังเกิดของพระคริสต์เจ้าต่อมา หลังจากการประกาศทูตสวรรค์แก่เหล่าชุมพาบาลแล้ว บรรดาชุมพาบาลได้เดินทางอย่างเร่งด่วนเพื่อตามหาพระเมสสิยาห์ที่เพิ่งบังเกิดมา พิธีมิสซาชุดนี้มีการเฉลิมฉลองในตอนเช้า มีการอ่านพระวรสารที่เน้นถึงบทบาทของชุมพาบาลในการประกาศข่าวดีเรื่องการบังเกิดของพระคริสต์แก่คนอื่น (คนที่ได้ฟังพวกเขาพูดก็พากันประหลาดใจในคำพูดของเขา) มีการเน้นถึงแสงสว่างที่มาสู่โลกอีกครั้งในขณะที่ดวงอาทิตย์ขึ้นในตอนเช้า 
 
พระเจ้าข้า เราทั้งหลายสวดอ้อนวอนต่อพระองค์ผู้ทรงฤทธิ์ว่าเมื่อเราได้อาบอิ่มน้ำในแสงสว่างใหม่แห่งพระวจนาตถ์ที่ทรงมาบังเกิดแล้ว แสงสว่างแห่งความเชื่อที่ส่องสว่างจิตใจของเราและส่องสว่างในการกระทำของเราด้วย โดยทางพระเยซูคริสตเจ้าองค์พระผู้เป็นเจ้าของข้าพเจ้าทั้งหลายองค์พระบุตรของพระองค์ผู้ทรงพระชนม์ชีพและเสวยราชย์ร่วมกับพระบิดา ในความสัมพันธ์เป็นหนึ่งเดียวกับพระจิต ทรงเป็นพระเจ้าพระองค์เดียวตลอดนิรันดร
 
มิสซาของกษัตริย์
 
มีการประกอบพิธีมิสซาในระหว่างวัน มิสซาวันคริสต์มาสนี้เป็นการแสดงถึงความชื่นชมยินดีในการเสด็จมาของพระเยซูเจ้า และเป็นการเชื้อเชิญทุกคนให้นมัสการองค์พระมหากษัตริย์แห่งกษัตริย์ทั้งหลาย และรอคอยการมานมัสการของพญาสามองค์ในวันพระคริสตเจ้าแสดงองค์ บทภาวนาเน้นไปที่ความลึกลับของการบังเกิดของพระผู้ไถ่
 
ข้าแต่พระเจ้าผู้ทรงสร้างธรรมชาติของมนุษย์ให้มีศักดิ์ศรี และยังทรงรักษาไว้อย่างน่าอัศจรรย์ เราทั้งหลายขออธิษฐานวอนขอเพื่อเราจะได้มีส่วนร่วมในความศักดิ์สิทธิ์ของพระคริสต์ผู้ถ่อมพระองค์มาร่วมอยู่ในมนุษยชาติของเรา พระองค์ผู้ทรงดำรงชีพและเสวยราชย์ร่วมกับพระบิดาในความสัมพันธ์เป็นหนึ่งเดียวกับพระจิต ทรงเป็นพระเจ้าพระองค์เดียวตลอดนิรันดร
 
**********************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น