วันอาทิตย์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2561

แม่พระตรัส “Fiat” 2 ครั้ง



Fiat ( ฟิ - อัท ) ขอให้เป็นไปตามวาจาของท่านเถิด , ขอให้เป็นเช่นนั้น

ตลอดพระชนม์ชีพของแม่พระบนโลกและยังต่อเนื่องมาถึงปัจจุบันนี้ แม่พระทรงตรัส “Fiat” ต่อพระประสงค์ของพระเจ้าเสมอและด้วยเต็มพระทัย  พระเจ้าทรงสร้างแม่พระให้เป็นภาพลักษณ์ของพระองค์ และทรงให้พระแม่กำเนิดมาโดยปราศจากบาปกำเนิด  ดังนั้นการกระทำทั้งหมดของแม่พระ พระนางทรงกระทำด้วยจิตใจอิสระและเป็นไปตามน้ำพระทัยของพระเจ้าเสมอ ในกิจการแต่ละอย่างแต่ละครั้ง   แม่พระจะทรงตรัสกับพระเจ้าว่า “Fiat ขอให้เป็นไปตามน้ำพระทัยของพระองค์”
การแจ้งสาส์น – “Fiat”
 
พระคัมภีร์ได้เล่าถึงการที่แม่พระทรงยอมรับพระประสงค์ของพระเจ้า ที่ให้พระแม่เป็นพระมารดาขององค์พระบุตร พระแม่ตรัสยอมรับ “Fiat” ตามพระประสงค์แห่งสวรรค์ด้วยความถ่อมตน อัครเทวดากาเบรียลจึงได้ประกาศว่าพระนางทรงเป็นพระมารดาของพระผู้ไถ่
 
คำตอบรับของพระนางมารีย์ “Fiat” ในการแจ้งสาส์นนี้มีนัยสำคัญหลายอย่าง สิ่งที่น่าประหลาดใจมากที่สุดก็น่าจะเป็น การที่พระนางยังทรงพระเยาว์มาก เราไม่ทราบอย่างแน่ชัดว่าขณะนั้นพระนางมารีย์มีอายุเท่าไร แต่ตามธรรมประเพณีบอกเราว่า ขณะนั้นพระนางมารีย์ทรงเข้าสู่วัยรุ่น
 
พระวรสารโดยนักบุญมัทธิวและลูกา บอกว่า พระนางมารีย์ ทรง ”หมั้นแล้ว” กับยอแซฟในเวลาที่พระเจ้าทรงส่งอัครเทวดากาเบรียลมาหาพระนาง ในสมัยนั้น การหมั้นมีความหมายว่าการแต่งงานจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอนในเวลาอันใกล้ ตามกฎหมายของยิวนั้น การแต่งงานจะกระทำเมื่อผู้ชายมีอายุอย่างน้อย 13 ปี และผู้หญิงมีอายุ 12 ปี พิธีหมั้นเป็นเหตุการณ์สำคัญทางศาสนาของชาวยิวและด้วยความรู้เกี่ยวกับธรรมเนียมของชาวยิวในเวลานั้น พระนางมารีย์คงจะมีอายุประมาณ 13 – 14 ปี ในเวลาที่อัครเทวดากาเบรียลปรากฏต่อพระนาง
 
ด้วยคำว่า “Fiat” ของหญิงสาวผู้นี้ได้ทำให้การเสด็จลงมาบังเกิดของพระเจ้าสัมฤทธิ์ผล และเริ่มต้นในพระครรภ์ของพระนางมารีย์ แล้วพระนางมารีย์ทรงให้กำเนิดพระบุตรผู้ซึ่งเป็นพระผู้ไถ่มนุษยชาติให้ได้รับความรอด


การถูกตรึงกางเขน – “Fiat”
 
คำพูด “Fiat” จากพระนางมารีย์ครั้งที่สองนี้เป็นการคาดเดาของผู้เขียนเอง เป็นการคาดเดาเพราะคำพูด “Fiat” ครั้งนี้ไม่ได้มีบันทึกอยู่ในพระวรสาร ที่เบื้องใต้ไม้กางเขน พระเยซูเจ้าตรัสแก่พระมารดาว่ายอห์นได้เป็นบุตรของพระนางแล้ว พระเยซูเจ้าทรงมอบศิษย์ที่พระองค์ทรงรักให้อยู่ในการดูแลของพระนางมารีย์ พระมารดา พระวรสารไม่ได้บันทึกคำตอบของพระนางมารีย์ แต่เราอาจสรุปได้ว่าพระนางจะตรัสอีกครั้งว่า “Fiat ขอให้เป็นไปตามน้ำพระทัย” เพราะพระนางไม่เคยปฏิเสธสิ่งที่พระบุตรทรงขอร้องต่อพระนางเลย
 
ธรรมประเพณีของพระศาสนจักรอธิบายคำว่า “Fiat” ที่พระนางมารีย์ตอบรับครั้งนี้ว่ามีผลมาถึงเราแต่ละคน มนุษย์ทุกคนได้กลายเป็นลูกของพระนางมารีย์ด้วย การตอบรับที่เชิงไม้กางเขนนี้ประหนึ่งว่าแม่พระได้ตรัสว่า “แม่จะรับยอห์นและพี่น้องชายหญิงทุกคนของลูกในทุกยุคทุกสมัยให้เป็นลูกของแม่ตั้งแต่บัดนี้ และแม่จะรักและดูแลพวกเขาเหมือนกับที่แม่รักและดูแลลูกตั้งแต่ที่ลูกเป็นทารกและตลอดมา เหมือนที่แม่รักลูกในยามทุกข์โศกเศร้าในขณะนี้และเหมือนที่แม่จะรักลูกเสมอไปเมื่อเวลาที่เราทั้งสองจะมีความสุขร่วมกันชั่วนิรันดร”
 
พระวรสารโดยนักบุญยอห์นกล่าวว่า พระเยซูเจ้าขณะอยู่บนไม้กางเขนทรงบอกกับ “ศิษย์” ให้มองดูแม่ของเขา - ”พระนางมารีย์” (ยน. 19:26) พระศาสนจักรและธรรมประเพณีประกาศว่า ในเวลานั้นเอง พระนางมารีย์ทรงยอมรับและได้กลายเป็นพระมารดาของศิษย์ของพระเยซูเจ้าทุกคนเรื่อยมาตลอดเวลาในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ ในพระสมณลิขิตของพระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 2 เขียนไว้ว่า

“สิ่งนี้เป็นความจริง (การเป็นลูกของแม่พระ) ไม่เฉพาะสำหรับยอห์นเท่านั้นในเวลาที่ท่านยืนอยู่แทบเชิงกางเขนพร้อมกับพระมารดามารีย์ แต่ยังเป็นความจริงสำหรับศิษย์ทุกคนของพระคริสต์ ของคริสตชนทุกคน” (Redemptoris Mater, 1987).
 
ตามคำสอนกล่าวว่า พระนางมารีย์ เป็น “มารดาของมนุษย์ทุกคน” และพระนางทรงเข้าแทรกแซงช่วยเหลือพวกเราทุกคน
 
“ในความเป็นแม่ของพระนางมารีย์นี้ พระหรรษทานจึงได้หลั่งไหลมาสู่เราอย่างต่อเนื่อง พระหรรษทานซึ่งพระนางทรงได้รับตั้งแต่การแจ้งสาส์นและยังทรงรับไว้อย่างมั่นคงไม่หวั่นไหวณ.ภายใต้ไม้กางเขนนั้นจะดำรงอยู่ตลอดไปจนถึงเวลาที่นิรันดรภาพของบรรดาผู้เลือกสรรค์จะสำเร็จสมบูรณ์....โดยอาศัยการเข้าแทรกแซงช่วยเหลือของพระนางทำให้เราได้รับพระพรแห่งการช่วยให้รอด....เพราะฉะนั้น พระนางพรหมจารีย์มารีย์จึงได้รับการเคารพนับถือในพระศาสนจักรภายใต้พระนามว่า ผู้ร่วมงานไถ่กู้ , ผู้ช่วยเหลือ , ผู้มีพระคุณ และคนกลาง” [ CCC 969, citing Vatican II, Lumen Gentium].
 
โดยคำว่า “Fiat” ของพระนางมารีย์ ณ. ไม้กางเขน พระนางทรงรับเป็นแม่ของเราทุกคน
 
“เราเชื่อว่า พระมารดาของพระเจ้า – เอวาใหม่ , มารดาของพระศาสนจักร ยังคงแสดงบทบาทการเป็นมารดาของพระนางเพื่อประโยชน์ของสมาชิกของพระคริสต์” [CCC 975, quoting Paul VI, Credo of the People of God, § 15. 1968].
 
ทุกวันนี้ในชีวิตประจำวันของเรา ไม่มีใครที่สามารถพูดคำว่า “Fiat” เพื่อมนุษยชาติได้เหมือนที่พระนางมารีย์ทรงกระทำในเวลาของการแจ้งสาส์นและในเวลาที่ทรงอยู่เชิงกวงเขน แต่เราสามารถพูดคำว่า “Fiat” ต่อพระประสงค์ของพระเจ้าได้ในช่วงเวลาของชีวิตแห่งการเดินทางไปสู่สวรรค์ของเรา ทั้งนี้เพื่อตัวเราเองและเพื่อคนอื่นด้วย
 
สรุป
 
การตอบรับของแม่พระ “Fiat” ได้สะท้อนให้เห็นถึงการตอบรับของพระเยซูเจ้าในสวนเกธเซเมนีด้วย พระองค์ทรงทราบว่าเวลามาถึงแล้ว พระองค์ทราบถึงความเจ็บปวด , การถูกทรมาน , ความโหดร้าย , ความทุกข์โศก , ความตาย ทั้งๆที่ทรงทราบถึงสิ่งเหล่านี้และพระธรรมชาติมนุษย์ของพระองค์รู้สึกหวาดหวั่น พระองค์ก็ยังตรัสว่า “ขอให้เป็นไปตามน้ำพระทัยของพระองค์เถิด พระบิดา อย่าให้เป็นไปตามน้ำใจของข้าพเจ้า ขอพระประสงค์ของพระองค์สำเร็จไป”
 
คำตอบรับของพระเยซูเจ้าเป็นดังเสียงสะท้อนจากคำพูดของแม่พระในเวลาที่ได้รับการแจ้งสาส์นจากอัครเทวดากาเบรียล พระวรสารใช้คำภาษากรีกในลักษณะเดียวกันกับคำว่า “Fiat” ของแม่พระที่ทรงตอบอัครเทวดากาเบรียลซึ่งเป็นคำภาษาลาตินสำหรับความหมายว่า “ขอให้เป็นเช่นนั้น” “let it be” (Lk 1:38) มีลักษณะเดียวกันกับคำตอบรับของพระเยซูเจ้าในสวนเกธเซเมนี (Lk 22:42) และลักษณะเดียวกันกับคำภาวนา “พระประสงค์จงสำเร็จ” ของบทภาวนาข้าแต่พระบิดา (Mt 6:10).
 
และเช่นเดียวกัน คำตอบรับ “Fiat” ของเราในวันนี้ซึ่งเป็นการเลือกด้วยจิตใจอิสระของเราต่อพระประสงค์ของพระเจ้า ก็สามารถเป็นเสียงที่สะท้อนมาจากคำตอบรับ “Fiat” ของแม่พระ แม่ของเราด้วยเช่นกัน

ในวันนี้เราฉลองพระมารดาปฏิสนธินิรมลทิน  พระเจ้าทรงสร้างสรรค์พระนางมารีย์ให้ทรงกำเนิดโดยปราศจากบาปใดๆทั้งปวง  ขอพระมารดาผู้ทรงปฏิสนธินิรมลทินทรงช่วยพวกเราให้ตอบรับ“Fiat” ต่อพระประสงค์ของพระเจ้าที่มีสำหรับเราแต่ละคน   คำตอบรับ “Fiat” ของเราในวันนี้ซึ่งเป็นการเลือกด้วยจิตใจอิสระของเราต่อพระประสงค์ของพระเจ้า ก็สามารถเป็นเสียงที่สะท้อนมาจากคำตอบรับ “Fiat” ของแม่พระ แม่ของเราด้วยเช่นกัน

**************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น