วันพฤหัสบดีที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2562

พระสงฆ์อาวุโสที่น่ายกย่อง


 
พระสงฆ์ที่ปฏิบัติหน้าที่เป็นระยะเวลายาวนานจนถึงวัยเกษียณมีจำนวนมากขึ้น และพระสงฆ์ที่บวชใหม่กลับมีจำนวนลดน้อยลง   นี่เป็นปัญหาใหญ่ปัญหาหนึ่งที่เกิดขึ้นในสมัยนี้ พระสงฆ์อาวุโสหลังจากเกษียณแล้ว ไม่ได้รับการแต่งตั้งจากพระสังฆราชให้ปฏิบัติหน้าที่ในโบสถ์ใดโบสถ์หนึ่งเป็นการเฉพาะอีกต่อไป  แต่ท่านเหล่านั้นก็ยังคงช่วยเหลือประกอบพิธีมิสซา ฟังสารภาพบาป ไปเยี่ยมคนเจ็บ หรือไปที่ใดที่หนึ่งที่ต้องการความช่วยเหลือ เพราะฉะนั้น ถ้าจะว่าไปแล้ว คำว่า “เกษียณ” สำหรับพระสงฆ์นั้นหมายถึงการเกษียณจากหน้าที่ประจำเท่านั้น ไม่ใช่เกษียณจากกระแสเรียกของพวกท่าน พวกท่านยังคงเป็นพระสงฆ์อยู่ตลอดกาล
 
พระเจ้าทรงประทานพระหรรษทานแก่พระสงฆ์อาวุโสให้รับใช้พระองค์ต่อไป น่าสังเกตว่า มีพระสงฆ์อาวุโสบางองค์ ถึงแม้จะไม่ค่อยแข็งแรง เดินเหินลำบาก แต่เมื่อถึงเวลาประกอบพิธีมิสซาแล้ว พวกท่านดูเหมือนเปลี่ยนแปลงไป ดูกระฉับกระเฉง ท่านสวดภาวนาเสียงดังและเทศน์อย่างมีชีวิตชีวา
 
ดูตัวอย่าง พระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 2 ขณะที่ทรงมีอายุมากเกิน 80 ปีแล้ว พระองค์ยังคงประกอบพิธีมิสซา เทศน์สอนประชาชน และสวดภาวนาอยู่เสมอ พระองค์ทรงส่งจดหมายถึงพระสงฆ์อาวุโส (และพระสังฆราช) มีใจความว่า
 
“พระศาสนจักรยังคงต้องการพวกท่าน พระศาสนจักรชื่นชมในการปฏิบัติรับใช้ที่ท่านกระทำในหลายแห่งเพื่อการแพร่ธรรม พระศาสนจักรสนับสนุนและวางใจในการสวดภาวนาอันยาวนานของพวกท่าน และวางใจในคำแนะนำของท่านซึ่งมาจากประสบการณ์ และพระศาสนจักรมั่งคั่งขึ้นจากการเป็นพยานถึงพระวรสารในทุกวันของพวกท่าน”
 
พระสงฆ์อาวุโส เป็นวีรบุรุษอย่างแท้จริงของพระศาสนจักรและของพวกเราคริสตชนทุกคน

***************************

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น