วันอาทิตย์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2562

อัศจรรย์ของดอกไม้


 
อัศจรรย์ของดอกไม้เบ่งบานในวันคริสต์มาสเกิดขึ้นซ้ำมานานถึงหกศตวรรษ
 
เหตุการณ์เกิดขึ้นระหว่าง 12 วันในช่วงคริสต์มาสเมื่อ 682 ปีก่อน อัศจรรย์ยังเกิดขึ้นซ้ำอีกทุกปีตั้งแต่เวลานั้นเป็นต้นมา ทำให้แม่พระได้พระนามว่า แม่พระแห่งดอกไม้ Our Lady of the Flowers
 
ทุกปีตั้งแต่นั้นมา ดอก blackthorns ซึ่งขึ้นในบริเวณนั้นจะเบ่งบานระหว่างวันที่ 25 ธ.ค. – 15 ม.ค. มียกเว้นก็แต่ในปี 1914 และ 1939 เท่านั้นซึ่งเป็นปีที่เกิดสงครามโลกขึ้น เหมือนกับเป็นการเตือนจากสวรรค์ว่าสงครามจะเกิดขึ้นในฤดูหนาวของปีนั้น 
 

เรื่องราวของอัศจรรย์นี้เกิดขึ้นในตอนเย็นของวันที่ 29 ธันวาคม 1336 บริเวณชานเมือง Bra, Italy ที่ถนนซึ่งนำไปสู่กรุงตูริน หญิงสาวคนหนึ่งที่กำลังตั้งครรภ์ ชื่อ Egidis Mathis กำลังเดินกลับบ้าน ขณะเดินมาใกล้เสา (pillar) ที่ตั้งอยู่ริมถนนและมีรูปภาพของแม่พระอุ้มพระกุมารตั้งอยู่ มีทหารรับจ้างสองคนจ้องมองมาที่เธอด้วยความประสงค์ร้าย เธอรับรู้ได้ว่าพวกเขาจะมาทำอันตราย เธอจึงรีบวิ่งไปหาแม่พระและสวดภาวนาวิงวอนขอความช่วยเหลือทันที
 
ทันใดนั้นมีแสงสว่างกระจายออกมาจากเสา แม่พระทรงประจักษ์มาและทรงโบกมือไล่คนร้ายทั้งสอง ทำให้คนร้ายมีความกลัวและวิ่งหนีไป แม่พระทรงหันมาหา Agidis และปลอบโยนเธอ แต่ด้วยความตกใจ ด้วยความกลัวอย่างมากในเหตุร้ายที่เกิดขึ้นทำให้ Agidis คลอดลูกในเวลานั้น
 
การประจักษ์ของแม่พระและการคลอดลูกทำให้หญิงสาวมีความสุขมาก พุ่มไม้ของต้น hedgerow of leafless blackthorn bushes ที่ขึ้นอยู่รอบๆเสาซึ่งเวลานั้นมีน้ำแข็งปกคลุมอยู่ทั่วไปกลับบานสะพรั่งออกมามากมาย  มีดอกสีขาวนับพันดอกเบ่งบานกระจายอยู่ทั่วพุ่มไม้นั้น ดูราวกับว่าดอกไม้กำลังสรรเสริญเหตุการณ์สองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพร้อมกัน คือการเริ่มต้นของชีวิตใหม่และการเป็นมารดา
 
หลังจากนั้น Agidis รีบกลับบ้าน อุ้มลูกที่เพิ่งคลอดอย่างทะนุถนอม เธอเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นให้สามี ญาติพี่น้อง ตลอดจนเพื่อนบ้าน ต่อมาชาวเมืองทุกคนก็พากันไปบริเวณที่แม่พระประจักษ์มา  พวกเขาเรียกเหตุการณ์นี้ว่าอัศจรรย์ของแม่พระแห่งดอกไม้ miracle of Madonna dei Fiori (Our Lady of the Flowers).
 
ตั้งแต่เวลานั้นเป็นต้นมา ทุกๆปี blackthorn ที่อยู่ในบริเวณนั้นจะออกดอกเบ่งบานสะพรั่งตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค. ถึงวันที่ 15 ม.ค. มียกเว้นเพียงสองปีคือในปี 1914 และปี 1939 ซึ่งเป็นปีที่เกิดสงครามโลกขึ้น เหมือนกับสวรรค์จะเตือนว่ากำลังจะเกิดมหาสงครามในฤดูหนาวของปีนั้น 
 
การบานของดอกไม้นอกฤดูกาลเช่นนี้ทำให้นักวิทยาศาสตร์ นักพฤกษศาสตร์ประหลาดใจมาก  มีการศึกษาเรื่องนี้ซึ่งเริ่มต้นในปี 1700 เป็นต้นมา โดยมีนักพฤกษศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยแห่งตูริน
 
โดยปกติ blackthorn ซึ่งเป็นไม้ป่าจะออกดอกเฉพาะในฤดูใบไม้ผลิระหว่างเดือนมีนาคม และเมษายน การศึกษาดินในบริเวณที่เกิดอัศจรรย์นั้นไม่พบว่ามีความพิเศษแต่อย่างใดไปจากบริเวณอื่น จึงไม่มีสาเหตุพิเศษที่ทำให้มันออกดอกนอกฤดูกาลเช่นนี้ได้
 
มีข้อคิดบางอย่างในเรื่องนี้ จากการจัดหมวดหมู่ทางพฤกษศาสตร์ของ blackthorn มันมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Rosaceae ซึ่งถูกจัดอยู่ในตระกูลเดียวกับกุหลาบ rose family จึงเป็นดอกไม้ที่มีความเกี่ยวข้องกับแม่พระ เพราะดอกกุหลาบเป็นดอกไม้ของแม่พระ และสายประคำก็เรียกว่า Rosary
 
การแสวงบุญ
ผู้แสวงบุญได้หลั่งไหลกันไปที่โบสถ์เล็กๆที่ได้ตั้งเสานี้ (pillar)โดยไม่หยุดหย่อน และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในปี 1626 โบสถ์ที่เรียกว่า “Ancient Sanctuary” ถูกสร้างขึ้นแทนที่โบสถ์เก่า และความศรัทธาต่อแม่พระแห่งดอกไม้ Madonna dei Fiori, Our Lady of the Flowers ก็มีมากขึ้น ในปี 1844 ก็มีการปรับปรุงโบสถ์อีกครั้ง ต่อมาในปี 1933 ก็มีการสร้าง“New Sanctuary” แทนที่ ส่วนโบสถ์เดิม “Ancient Sanctuary” ก็ยังคงอยู่  บริเวณด้านหนึ่งของโบสถ์มีพระรูปแม่พระ Madonna dei Fiori ประดิษฐานอยู่ ส่วนอีกด้านหนึ่งเป็นรูปภาพ Madonna dei Fiori ซึ่งวาดโดย Flemish artist Jean Claret ในปี 1638 เป็นรูปภาพแม่พระอุ้มพระกุมารเยซูที่ถือดอกกุหลาบประทับอยู่ในกลุ่มเมฆ กลุ่มเมฆลอยอยู่เหนือพุ่มไม้ใหญ่ที่มีดอกไม้บานอยู่เต็ม มีหมู่มวลเทวดาบินอยู่รอบพุ่มไม้นี้


ยังมีรูปภาพใหญ่ตั้งอยู่บริเวณพระแท่นที่เล่าเรื่องราวของการประจักษ์ของแม่พระ Agidis กำลังวิงวอนขอความช่วยเหลือจากแม่พระ และคนร้ายสองคนกำลังวิ่งหนีด้วยความกลัว
 
ทุกปีมีการเฉลิมฉลองแม่พระแห่งดอกไม้ มีขบวนแห่พระรูปไปทั่วเมือง Bra ในวันที่ 8 กันยายน อันตรงกับวันฉลองแม่พระทรงบังเกิด  Madonna dei Fiori เป็นองค์อุปถัมภ์ของเมืองนี้ด้วย ในศตวรรษที่ 8 ตือปี 1742 เกิดโรคระบาดในเมืองนี้ ชาวเมืองสวดอ้อนวอนต่อแม่พระสัญญาจะอดอาหาร กินแต่ขนมปังกับน้ำทุกวันจนถึงวันก่อนวันฉลองแม่พระทรงบังเกิด และโรคระบาดก็หยุดลง ชาวเมืองจึงจัดสร้างพระรูปขนาดเท่าองค์จริงเป็นพระรูปแม่พระแห่งดอกไม้เป็นครั้งแรก ที่พระหัตถ์ซ้ายของพระรูปถือกิ่งต้น blackthorn
 
สาส์นจากเหตุการณ์
ทางโบสถ์ Sanctuary of the Madonna dei Fiori (SantuarioMadonnaDeiFioribra.com) ได้แปลความหมายของอัศจรรย์ที่เกิดขึ้นนี้ เป็นสาส์นแห่งวันคริสต์มาสที่ไม่ตกยุคสมัย
 
ข้อความของสาส์นได้แสดงไว้ทางเวปไซต์ของโบสถ์อธิบายการปรากฏของแม่พระว่า “เพื่อปกป้องศักดิ์ศรีของสตรีและเอาใจใส่ต่อชีวิตที่บริสุทธิ์ที่จะเกิดมา” อันเป็นสิ่งที่แม่พระทรงกระทำเสมอ พระแม่มารีย์ทรงเป็นพระมารดาของพระคริสตเจ้า เป็นมารดาของอัครสาวกและมารดาศิษย์พระคริสต์ทุกคน และยังเป็นมารดาของพระศาสนจักรด้วย   การเบ่งบานของดอก blackthorn ทุกๆปีในฤดูหนาวและฤดูใบไม้ผลิ เป็นดังเครื่องหมายของชีวิตคริสตชนของเราที่ต้องเบ่งบานเสมอไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหน แม้แต่ในช่วงเวลาหรือสิ่งแวดล้อมที่เลวร้ายของชีวิตของเราก็ตาม”
พระมารดามารีย์แห่งดอกไม้ โปรดช่วยวิงวอนเพื่อชาวเราด้วยเทอญ
******************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น