วันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

จดหมายที่แม่พระทรงเขียน



มีเรื่องเล่าตามธรรมประเพณีกล่าวว่า นักบุญอิกนาเชียส แห่งอันติโอก St. Ignatius of Antioch ได้เขียนจดหมายถึงแม่พระ และ แม่พระทรงเขียนจดหมายตอบ เวลานั้น นักบุญอิกนาเชียส มีอายุ 35 ปีและท่านเป็นศิษย์ของนักบุญยอห์น อัครสาวก เรื่องเล่านี้ได้พบเป็นครั้งแรกในยุคกลางของยุโรปเป็นเอกสารที่ชื่อ Golden Legend
 
นักบุญอิกนาเชียสเกิดที่ซีเรียราวปีค.ศ. 35 และเชื่อว่าท่านเป็นศิษย์ของนักบุญยอห์น อัครสาวก ในเวลาต่อมาอิกนาเชียสได้รับการบวชเป็นพระสังฆราชแห่งอันติโอกและเป็นผู้นำของพระศาสนจักรในยุคต้น
 
เราไม่ทราบวันเวลาที่แน่ชัดของการเสด็จเข้าสู่สวรรค์ของพระมารดามารีย์ ผู้เชี่ยวชาญทางคริสต์ศาสนากล่าวว่า อาจจะเกิดขึ้นในตอนต้นปีที่ 44 หรืออย่างช้าก็ปีที่ 55 ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้ อิกนาเชียสก็คงมีชีวิตอยู่ก่อนที่พระนางมารีย์จะทรงจากโลกนี้ไป จึงเป็นไปได้ที่อิกนาเชียสจะเขียนจดหมายถึงพระมารดามารีย์ ถ้าเขาเป็นศิษย์ของนักบุญยอห์น อัครสาวก (นักบุญยอห์นได้รับแม่พระมาอยู่ที่บ้านของท่าน) อิกนาเชียสก็มีวิธีที่จะส่งจดหมายของเขาได้ และเขาอาจจะเคยพบกับพระมารดาในช่วงชีวิตของเขาด้วย
 
จดหมายของนักบุญอิกนาเชียสเขียนถึงแม่พระ
 
ถึงพระนางมารีย์ผู้ทรงครรภ์พระคริสต์ และพระแม่ของอิกนาเชียส
 
พระแม่ควรจะช่วยลูกให้มีความเข้มแข็ง และปลอบบรรเทาใจลูก ผู้เป็นสาวกคนหนึ่งและเป็นศิษย์ของท่านยอห์น ลูกได้เรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่างเกี่ยวกับพระแม่จากท่านยอห์น เป็นสิ่งที่ทำให้ลูกประหลาดใจและตะลึงเมื่อได้ยินเรื่องราวเหล่านั้น ความปรารถนาในหัวใจของลูกก็คือมีความมั่นใจในสิ่งเหล่านั้นที่ลูกได้ยิน  จากพระแม่ผู้ทรงใกล้ชิดพระเยซูเจ้ามากที่สุดและทรงรู้ความลับของพระองค์มากที่สุด ขอสวัสดีและขอให้บรรดาสาวกทั้งหลายของท่านยอห์นที่อยู่กับลูกได้รับความเข้มแข็งในความเชื่อโดยอาศัยพระแม่ โดยทางพระแม่ และในพระแม่
 
แม่พระทรงเขียนตอบว่า
 
ถึงอิกนาเชียสศิษย์อันเป็นที่รักของแม่
 
แม่คือผู้รับใช้ที่ต่ำต้อยของพระคริสตเยซู สิ่งต่างๆที่ลูกได้ยินและเรียนรู้จากท่านยอห์นนั้นเป็นเรื่องจริง จงเชื่อเถิด จงมั่นใจเถิด จงยืนหยัดในการแบกรับภารกิจของคริสตชนและดำเนินชีวิตตามความเชื่อนั้น แม่พร้อมด้วยท่านยอห์นจะมาหาลูกและคนเหล่านั้นที่อยู่กับลูก จงยืนหยัดในความเชื่ออย่างเข้มแข็ง อย่าให้การเบียดเบียนอันหนักหน่วงนั้นมาทำให้ลูกหวั่นไหว ขอให้จิตใจของลูกเข้มแข็งและมีความชื่นชมยินดีในพระเจ้าผู้ทรงเป็นความรอดของลูก อาแมน

******************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น