วันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ประวัติวันฉลองพระโลหิตศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูเจ้า



"บุญราศีพระสันตะปาปาปิโอที่ 9... ที่กรุงโรมของอิตาลี ในช่วงการปฏิวัติโรมัน [ของปี 1848] พระสังฆราชที่ปรึกษาส่วนพระองค์ของพระสันตะปาปาถูกลอบยิงโดยนักปฏิวัติขณะที่ท่านกำลังเดินเข้าไปในแกลเลอรี่ที่วังของพระสันตะปาปา วังถูกล้อมรอบไปด้วยผู้คลั่งไคล้การปฏิวัติ พระสันตะปาปาต้องเสด็จหนีแทบเอาชีวิตไม่รอด เสด็จออกทางด้านหลังของวัง โดยปลอมพระองค์เป็นพระสงฆ์ธรรมดายืนอยู่ด้านหลังของรถม้า "
 
บุญราศีพระสันตะปาปาปิโอที่ 9 เสด็จไปลี้ภัยอยู่ที่เกตา Gaeta ในอาณาจักรแห่ง"สองซิซิลี" มีการประกาศให้ดินแดนของพระสันตะปาปากลายเป็นสาธารณรัฐโรมันในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 1849"
 
"พระสันตะปาปาตอบโต้จากสถานที่ทรงลี้ภัยด้วยการบัพชะนียกรรม(ขับออกจากพระศาสนจักร) ผู้มีส่วนร่วมในการปฎฏิวัติทุกคน"
 
"สาธารณรัฐเป็นปฏิปักษ์ต่อพระศาสนจักรคาทอลิกอย่างเปิดเผย และทำการเฉลิมฉลองวันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์ ด้วยดอกไม้ไฟขนาดใหญ่ที่จัตุรัสเซนต์ปีเตอร์และทำการลบหลู่พระมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ในวันอาทิตย์อีสเตอร์ด้วยการจัดพิธีเฉลิมฉลองชัยชนะของพรรครีพับลิกันแบบทางโลก"
 
"การเงินของสาธารณะถูกใช้อย่างเสรีนำไปสู่ความหายนะทางการเงินในช่วงต้น; พระราชวังคอนแวนต์และโบสถ์ถูกปล้นเอาของมีค่าและงานศิลปะ นอกจากการปล้นสะดมอย่างเป็นทางการแล้วแก๊งโจรก็เดินเตร่ไปทั่วเมืองและชนบท ฆ่าสังหาร , ข่มขืนและขโมยทรัพย์สมบัติของชาวบ้าน แพร่กระจายความกลัวในหมู่ประชาชนที่อาศัยอยู่ในรัฐของพระสันตะปาปา .... "
 
"ขณะที่พระสันตะปาปาปิโอที่ 9 เสด็จลี้ภัยพระองค์มีผู้ร่วมติดตามคนหนึ่งคือ Father Giovanni Merlini ซึ่งเป็นผู้อำนวยการสูงสุดคนที่สามในคณะพระโลหิตศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูเจ้า"
 
"หลังจากที่พวกท่านมาถึง Gaeta แล้ว ดอน Merlini ได้แนะนำพระสันตะปาปาว่า พระองค์ควรสั่งให้ขยายการเฉลิมฉลองพระโลหิตศักดิ์สิทธิ์ออกไปทั่วโลก ถ้าพระองค์ได้กลับมาครอบครองดินแดนรัฐของพระสันตะปาปาอีกครั้ง"
 
"วันที่ 30 มิถุนายน ค.ศ. 1849 เป็นวันที่กองทัพฝรั่งเศสพิชิตกรุงโรมและส่งผู้คลั่งไคล้การปฏิวัติเข้าคุก พระสันตะปาปาทรงส่งพระสังฆราช Joseph Stella จากที่ประทับของพระองค์ ไปพบ Father Merlini พร้อมกับจดหมายที่เขียนว่า:"
 
"พระสันตะปาปาไม่เห็นว่าเป็นการสมควรที่จะผูกมัดตนเองด้วยคำสาบาน; แทนที่จะเป็นเช่นนั้นพระสันตะปาปายินดีที่จะขยายการเฉลิมฉลองพระโลหิตศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูเจ้าไปในพระศาสนจักรทั่วโลกในทันที"
 
"วันที่ 10 สิงหาคมของปีเดียวกัน พระสันตะปาปาก็ทรงจัดให้วันฉลองพระโลหิตศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูเจ้าอยู่ในปฏิทินพิธีกรรมอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะฉลองในวันอาทิตย์แรกของเดือนกรกฏาคม และวันอาทิตย์แรกหลังจากวันที่ 30 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันครบรอบของการที่โรมเป็นอิสระจากพวกผู้ก่อการร้าย"
 
ต่อมาพระสันตะปาปาปีโอที่ 10 ทรงย้ายวันฉลองไปเป็นวันที่ 1 กรกฏาคม

ปัจจุบันนี้ได้ยกเลิกวันฉลองนี้ไป เพราะมีการฉลองพระกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้าอยู่ก่อนแล้ว   ในปี 1264 พระสันตะปาปาอูรบันที่ 4 ทรงตั้งวันฉลองพระวรกายและพระโลหิตพระคริสตเจ้าอย่างเป็นทางการในพระศาสนจักร ให้ตรงกับวันพฤหัสบดีหลังจากวันอาทิตย์พระตรีเอกภาพ

***********************

 
 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น