วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2562

สถานการณ์ในจีน


สำนักการศึกษาเขต Lishan ของจีนได้เปิดตัวแคมเปญเพื่อกำจัดความเชื่อทางศาสนาในโรงเรียนอนุบาลซึ่งรวมถึงการให้เด็กนักเรียนเซ็นคำมั่นสัญญาที่สัญญาว่าจะหลีกเลี่ยงกิจกรรมทางศาสนา
 
ข้อความในสัญญานั้นเขียนไว้ว่า :“ข้าพเจ้าจะยึดมั่นในคำชี้แนะทางการเมืองที่ถูกต้อง , สนับสนุนวิทยาศาสตร์ , ส่งเสริมความไม่เชื่อในพระเจ้าและต่อต้านเทวนิยม” การรณรงค์ครั้งใหม่นี้ห้ามโรงเรียนจ้างครูใหม่ที่มีความเชื่อทางศาสนา และให้เพิ่มการเฝ้าระวังครูปัจจุบันรวมถึง“ การตรวจสอบอย่างละเอียดเกี่ยวกับการเตรียมการสอนของครูเพื่อที่จะกำจัดเนื้อหาทางศาสนาใดๆหรือศาสนาทุกศาสนา”
 
พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีนภายใต้ประธานาธิบดีสี จิ้น ผิงได้ทำการแยกเด็ก ๆ จากอิทธิพลทางศาสนา เป็นสัญญาณของความพยายามในการทำให้ประเทศจีนเป็นประเทศที่ไม่นับถือพระเจ้าอย่างเป็นทางการ
 
ในเดือนกันยายน 2017 เจ้าหน้าที่ทางการจีนได้แจ้งแก่โบสถ์คริสตศาสนามากกว่าหนึ่งร้อยแห่งว่าบัดนี้เด็กๆถูกห้ามไม่ให้เข้าร่วมศาสนกิจของโบสถ์หรือเข้าร่วมกับกลุ่มคริสตชน มาตรการดังกล่าวเป็นผลมาจากการวิจัยศึกษาของมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้ซึ่งพบว่านักศึกษามากกว่า 60% สนใจที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับคริสต์ศาสนามากขึ้น และเด็กปฐมวัยในชุมชนคริสตชนที่ได้รับการรับรองและชุมชนคริสตชนใต้ดินมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ
 
ในเดือนสิงหาคมของปีเดียวกันเจ้าหน้าที่คอมมิวนิสต์ออก "ประกาศ" ไปยังโบสถ์คริสต์มากกว่าร้อยแห่งในเหวินโจวซึ่งอยู่ในมณฑลเจ้อเจียงที่มีคริสตชนจำนวนมาก แจ้งให้คริสตชนทราบว่าเด็กไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าโบสถ์ใดๆอีกต่อไป
 
ประกาศฉบับนี้ระบุว่าผู้เยาว์ที่พยายามเข้าโบสถ์จะต้องหันหลังกลับไปที่ประตูแม้ว่าจะมาพร้อมกับพ่อแม่ก็ตาม
 
นอกจากนักเรียนแล้วครูก็ถูกห้ามไม่ให้ไปโบสถ์ด้วย เขต Yonglin ได้สั่งโรงเรียนว่า “เจ้าหน้าที่ระดับสูงจะต้องห้ามมิให้ครูระดับมัธยมศึกษาและประถม รวมทั้งนักเรียนและเด็กวัยอนุบาลทุกคนเข้าร่วมในโบสถ์คาทอลิกหรือโปรเตสแตนต์อย่างเคร่งครัด”
 
เจ้าหน้าที่จีนอ้างว่าการเข้าร่วมกับโบสถ์และการสอนทางศาสนา กีดขวางคนหนุ่มสาวจากการพัฒนา “โลกทัศน์และค่านิยมที่ถูกต้อง”
 
 ข้อความในคำประกาศของเขต Ouhai  กล่าวว่า “ผู้เยาว์ที่ได้รับการศึกษาทางศาสนาและเรียนรู้เร็วเกินไปจากโบสถ์คริสต์จะส่งผลกระทบอย่างจริงจังต่อผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาตามปกติของระบบการศึกษา”
 
ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2018 มีการกำหนดกฎเกณฑ์เกี่ยวกับกิจกรรมทางศาสนาเพื่อป้องกันเด็กและเยาวชนจากการสอนทางศาสนาหรือมีส่วนร่วมในการนมัสการแบบคริสตชน
 
ตามรายงานในท้องถิ่นฉบับหนึ่งระบุว่า เจ้าหน้าที่กำลังบังคับให้รัฐบาลสั่งห้ามผู้เยาว์ในสังกัดของโบสถ์คริสต์หลายๆภูมิภาค ในขณะที่บังคับโบสถ์โปรเตสแตนต์จำนวนหนึ่งในมณฑลเหอหนานให้ปิดตัวลง
ตั้งแต่ปี 1999 กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกาได้กำหนดให้จีนเป็น "ประเทศที่มีความกังวลเป็นพิเศษ" (CPC) ภายใต้พระราชบัญญัติเสรีภาพทางศาสนาระหว่างประเทศสำหรับการมีส่วนร่วมหรือยอมรับ “การละเมิดเสรีภาพทางศาสนาอย่างรุนแรง”
 ****************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น