วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2562

การปฏิรูปโรมันคูเรีย

 
อีกไม่นานจะมีการเปลี่ยนแปลงในโรมันคูเรียโดยจะมีการจัดตั้งสถาบันใหม่ขึ้นมา พระสันะปาปาฟรังซิสกำลังทำการปฏิรูปการทำงานในโรมันคูเรีย โดยให้กิจการทุกอย่างของคูเรียจะอยู่ภายใต้พันธกิจการแพร่ธรรม

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงทักทายพระคาร์ดินัลแองเจลโล โซดาโน ประธานสภาพระคาร์ดินัล ในระหว่าการพบปะอย่างเป็นทางการกับโรมันคูเรียและสภาพระคาร์ดินัลประจำปี
 
ช่วงสายวันพฤหัสบดีที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงต้อนรับพระคาร์ดินัล พระสังฆราช และพระสงฆ์ที่ปฏิบัติงานอยู่ในโรมันคูเรีย (หน่วยงานบริหารพระศาสนจักรส่วนกลาง) ที่มาเข้าเฝ้าถวายพระพรโอกาสวันคริสต์มาส ทั้งนี้ ปี 2014 พระดำรัสที่พระสันตะปาปาตรัสกับพนักงานในโรมันคูเรีย พระองค์ตรัสถึง "โรคร้ายในโรมันคูเรีย" ส่วนปี 2015 พระองค์ตรัสถึง "คุณธรรมที่สมาชิกโรมันคูเรียต้องมี" ส่วนปีนี้ พระสันตะปาปาทรงให้แนวทาง 12 ประการในการปฏิรูปโรมันคูเรีย ซึ่งกระบวนการปฏิรูปดำเนินอย่างค่อยเป็นค่อยไปมา 3 ปีแล้ว
 
การปฏิรูปโรมันคูเรียของพระสันตะปาปาฟรังซิสจะทำให้เกิดผู้ที่ทำงานให้กับการแพร่ธรรมอย่างเต็มที่
 
สถาบันใหม่จะถูกจัดตั้งขึ้นซึ่งจะมีพันธกิจที่สำคัญคือการแพร่ธรรม สถาบันใหม่นี้จะอยู่ในโรมันคูเรียที่เรียกว่า Praedicate Evangelium (การประกาศพระวรสาร) โดยพระสันตะปาปาได้กำหนดโครงร่างของสถาบันอย่างคร่าวๆโดยมีกลุ่มพระคาร์ดินัลเป็นที่ปรึกษามานานถึงห้าปี และบัดนี้สามารถจัดพิมพ์แผนงานขึ้นได้เสร็จเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2018 ในวันฉลองนักบุญเปโตรและเปาโล
 
นโยบายหลักของสถาบันใหม่ Dicastery for Evangelisation คือการแพร่ธรรมซึ่งเป็นหัวใจของพันธกิจของโรมันคูเรีย พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงย้ำเสมอว่า “พระศาสนจักรคือผู้แพร่ธรรม(มิชชันนารี) นี่เป็นเหตุผลที่เราต้องให้หน่วยงานการแพร่ธรรมมาเป็นอันดับแรก ”
 
ในทางปฏิบัติ สถาบันใหม่จะเป็นรวมกันของ Pontifical Council for the New Evangelisation ซึ่งจัดตั้งขึ้นโดยพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ในปี 2010 และ Congregation for the Evangelisation of Peoples ซึ่งอยู่ในการดูแลของพระศาสนจักรในดินแดนที่มีการแพร่ธรรม(old mission territories) อันเป็นที่รู้จักในนาม Propaganda Fidei ซึ่งมีอำนาจมากในคูเรีย เพราะได้รับงบประมาณมากและมีอิทธิพลสูงในการแต่งตั้งพระสังฆราช
 
ในสถาบันใหม่นี้ยังได้จัดตั้งสมณะสภาเพื่อการปกป้องเยาวชนเอาไว้ในคูเรียด้วย เพื่อแก้ปัญหาเรื่องอื้อฉาวของพระสงฆ์ที่เกิดขึ้นมา
***********************

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น