วันจันทร์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2562

Sweetbud


น้ำตาลคือตัวร้ายทำลายสุขภาพ แต่เราก็ขาดไม่ได้

 
ปัจจุบันเบาหวานถือเป็นโรคยอดฮิตที่เป็นกันได้ทุกเพศทุกวัย เป็นโรคเรื้อรังที่รักษาไม่หายขาด และมีโอกาสเสี่ยงต่อโรคแทรกซ้อน โดยมีการคาดการณ์ของสหพันธ์เบาหวานนานาชาติว่า ในอีก 22 ปีข้างหน้าจะมีจำนวนผู้ป่วยด้วยโรคนี้มากถึง 642 ล้านคนเลยทีเดียว นอกจากเบาหวานก็ยังมีโรคความดันโลหิตสูงอีกด้วย ที่ผู้ป่วยจำเป็นจะต้องควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด
 
หลายๆ คนที่หวาดกลัวกับโรคเหล่านี้ จึงอยากจะลดการบริโภคน้ำตาลเพื่อสุขภาพ หรือเพื่อการคุมน้ำหนักที่หลีกเลี่ยงการบริโภคน้ำตาลด้วย อย่างไรก็ตาม การอดหวานเป็นอะไรที่ยากและท้าทายมาก เพราะความหวานมีปฏิกิริยาต่อประสาทแบบเดียวกับสารเสพติดอย่างหนึ่ง ดังนั้น การบริโภคสารให้ความหวานแทนน้ำตาล จึงเป็นทางเลือกยอดฮิตของคนเหล่านี้
 
แม้ว่าสารให้ความหวานจะมีหลายชนิดให้เลือกอย่างแพร่หลาย แต่แต่ละชนิดก็มีข้อจำกัดต่างกัน เช่น แอสปาแตมไม่สามารถใช้ปรุงอาหารร้อน เพราะจะทำให้โมเลกุลเปลี่ยน
 
ซุคราโคสสามารถทำให้กระเพาะไวต่อสิ่งกระตุ้นมากขึ้น และหญ้าหวานถึงแม้จะปลอดภัย แต่หาซื้อยากและราคาสูง ซึ่งปัญหาเหล่านี้จุดประกายให้คู่หูทางธุรกิจวัยมัธยมจับมือกันสร้างธุรกิจสตาร์ทอัพ มาตอบโจทย์คนติดรสหวานในเครื่องดื่ม

 
ซาร่า ดู และ ไซมอน ซิรุอิ กูโอะ เป็นสองวัยรุ่นมัธยมปลายจากลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐ และเมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดา ทั้งคู่โคจรมาพบกันในงานพัฒนาซอฟท์แวร์แห่งหนึ่ง ทั้งสองร่วมกันพัฒนาสิ่งประดิษฐ์ที่จะเป็นทางออกให้คนติดรสหวานในกาแฟ โดยใช้เทคโนโลยีมาเป็นตัวช่วย
 
สิ่งที่สองวัยรุ่นสร้างขึ้นมาทดแทนการบริโภคน้ำตาลหรือสารให้ความหวาน มีชื่อว่า Sweetbud ซึ่งเป็น “ฝากาแฟ” ที่สามารถเลียนแบบรสหวานของน้ำตาล โดยผู้ดื่มไม่ต้องแตะน้ำตาลแม้แต่น้อย

 
เจ้าฝาสวีทบัดนี้ทำงานด้วยการใช้ระบบไฟฟ้าที่ไม่เป็นอันตรายมากระตุ้นลิ้นและระบบประสาทของเรา ให้เชื่อว่ากำลังรับรสหวานอยู่
 
ถือเป็นการใช้เทคโนโลยีเออาร์หรือความเป็นจริงเสมือน มาผสมผสานกับการรับรสและการกิน นอกจากนี้ สวีทบัดยังสามารถลิงค์กับแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน ที่ซึ่งเราสามารถกำหนดระดับความหวานที่เราต้องการ และคำนวณว่าสวีทบัดช่วยเราไม่ให้บริโภคน้ำตาลจริงในปริมาณแค่ไหน
 
สวีทบัด ยังสามารถใช้ได้ซ้ำๆ เพราะนำมาล้างทำความสะอาดได้ เนื่องจากกันน้ำและความร้อน ส่วนพลังงานไฟฟ้าของมันก็ได้มาจากการชาร์จแบต ที่สำคัญมันสามารถที่จะสวมครอบแก้วกาแฟขนาดต่างๆ ของร้านกาแฟทั่วไป เช่น สตาร์บัคส์ ได้อย่างสบายๆ เลยด้วย
 
วิธีใช้ก็ง่ายๆ เพียงแค่ครอบกาแฟแก้วโปรด กดปุ่มเปิด จากนั้นเมื่อคุณยกแก้วขึ้นดื่มโดยอมหลอดอมและให้ลิ้นอยู่ข้างใต้หลอดอม กระแสไฟฟ้าจะถูกส่งมาทำให้คุณได้รับรสหวานทันที ปัจจุบันสวีทบัดยังไม่ได้ออกสู่ท้องตลาดเต็มขั้น แต่นับว่าเป็นก้าวแรกที่น่าสนใจมากสำหรับการใช้เทคโนโลยีมาปรับแต่งการรับรู้รสชาติอาหารในอนาคต

*****************************

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น