วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

นักบุญองค์ใหม่ของอินเดีย



ในไม่ช้าอินเดียจะมีนักบุญคนใหม่: ซิสเตอร์มาเรียม เทรเซีย จิราเมลเมล แมนกิดิยัน (Sister Mariam Thresia Chiramel Mankidiyan) ผู้ก่อตั้งคณะซิสเตอร์แห่งครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงตัดสินพระทัยในวันนี้ระหว่างการประชุมสามัญที่จัดขึ้นใน Sala Clementina of the Apostolic Palace ซึ่งประกอบด้วยแม่ชีชาวอินเดีย พระสันตะปาปาทรงให้ไฟเขียวในการสถาปนาผู้ศักดิ์สิทธิ์อีก 5 ท่านด้วย พิธีสถาปนานักบุญของบุคคลเหล่านี้จะถูกจัดขึ้นประมาณ 13 ตุลาคม นี้
 
ซิสเตอร์มาเรียม เทรเซีย แห่งกรุงเคราลา Kerala ของอินเดียเป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องกิจการกุศล เธอมีความรักในคนยากจน ด้วยเหตุนี้หลายคนจึงเห็นว่าเธอมีความคล้ายคลึงกับคุณแม่เทเรซาแห่งกัลกัตตา

ซิสเตอร์มาเรียม เทรเซีย ได้รับการประกาศเป็นบุญราศีเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2000 โดยพระสันตะปาปาจอห์นปอลที่2 ท่านเกิดที่ Puthenchira (Kerala) เมื่อวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 1876 และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 1926 ใน Kuzhikkattussery (อยู่ใน Kerala เช่นเดียวกัน) เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาพระสันตะปาปาฟรังซิสได้ทรงรับรองอัศจรรย์ซึ่งปูทางให้ท่านเป็นนักบุญ ท่านเกิดในครอบครัวที่ร่ำรวย (แต่ยากจนลงเมื่อคุณปู่ของท่านจัดการแต่งงานให้ลูกสาว 7 คน ทำให้ต้องขายทรัพย์สินไปเพื่อเป็นสินสอดของลูกสาว) แต่ท่านดำเนินชีวิตในความถ่อมตน สวดภาวนา อดอาหารและใช้โทษบาป เมื่ออายุ 10 ปี บิดามารดาต้องการให้ท่านแต่งงาน แต่ท่านไม่ยินยอม ท่านกลับเลือกที่จะใช้ชีวิตที่เข้มงวดและเรียบง่าย ท่านหลับนอนบนพื้นกรวดในสวนของบ้าน แทนที่จะนอนบนเตียง ท่านบอกว่า “เพราะฉันไม่สามารถนอนหลับได้อย่างสบายใจ ถ้าหากพระเยซูเจ้าทรงถูกตรึงแขวนอยู่บนกางเขนด้วยตะปูสามตัว”
 
จากอายุ 12 ปีหลังจากการตายของมารดา ท่านอุทิศตนในการดูแลผู้เจ็บป่วยและผู้ใกล้ตาย ท่านถวายชีวิตให้กับพระเจ้า...ในปี 1909 ท่านได้รับรอยแผลศักดิ์สิทธิ์ พระสังฆราชสั่งให้ประกอบพิธีขับไล่ปีศาจกับเธอ ท่านเก็บเรื่องรอยแผลไว้เป็นความลับตลอดชีวิตของท่าน เพื่อไม่ให้ใครสนใจในตัวของท่าน
 
การดำเนินชีวิตทางศาสนาของท่านเป็นเรื่องลึกลับ ท่านใช้เวลาทั้งวันในการพินิจรำพึงและสวดภาวนา หรือตกแต่งและทำความสะอาดพระแท่นบูชาของโบสถ์ ท่านถูกปีศาจทรมานและท่านก็ถวายความทุกข์นั้นเพื่อชดเชยบาปของโลก ท่านดำเนินชีวิตด้วยการทำกิจใช้โทษบาปอย่างเคร่งครัด และไปเยี่ยมคนป่วยและคนยากจนเสมอไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ใดหรือนับถือศาสนาใด ท่านดูแลพวกเขาจนกระทั่งวันสุดท้ายของเขา
 
ท่านก่อตั้งคณะซิสเตอร์แห่งครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ ขึ้นในปี 1914 ในปัจจุบันมีแม่ชีประมาณ 2000 คนและโนวิส 200 คน คณะนี้ดูแลโรงเรียน,โรงพยาบาล,โรงเรียนพยาบาล,โรงเรียนมัธยม, หอพัก, บ้านสำหรับผู้พิการทางร่างกายและจิตใจ, ศูนย์สังคมและคลินิกชีวจิต

 
 
 
คณะกรรมการพิจารณาได้ประเมินและพิจารณาว่า ท่านใช้ชีวิตอย่างมีคุณธรรม การสืบสวนอัศจรรย์ที่จำเป็นสำหรับการประกาศเป็นนักบุญนั้นจัดขึ้นใน Trichur eparchy คณะกรรมการการแพทย์ได้ตรวจสอบและรับรองอัศจรรย์นี้ อัศจรรย์ที่ทำให้ท่านได้รับการพิจารณาให้เป็นนักบุญเกิดขึ้นจากการเยียวยารักษาอาการของ Mathew D. Pellissery เขาเกิดในปี 1956 เท้าของเขาบิดงอตั้งแต่เกิด ทำให้เดินด้วยความยากลำบากอย่างมาก โดยเดินด้วยด้านข้างของเท้าจนกระทั่งเขาอายุสิบสี่ ทุกคนในครอบครัวขอความช่วยเหลือจาก Mariam Thresia หลังจาก 33 วันของการอดอาหารและสวดภาวนา เท้าขวาของเขาก็เหยียดตรงในระหว่างนอนหลับของคืนวันที่ 21 สิงหาคม 1970 เช่นเดียวกันหลังจาก 39 วันของการอดอาหารและการสวดภาวนา เท้าซ้ายของเขาก็ยืดตรงเหมือนกันระหว่างที่นอนหลับของคืนวันที่ 28 สิงหาคม 1956 ตั้งแต่นั้นมา Mathew ก็สามารถเดินได้ตามปกติ การรักษาสองครั้งนี้ได้รับการประกาศว่าอธิบายไม่ได้ในแง่ของวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยมีแพทย์เก้าคนในอินเดียและอิตาลี อัศจรรย์นี้ทำให้ได้รับการประกาศเป็นบุญราศี

อัศจรรย์ครั้งที่สอง และเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการประกาศเป็นนักบุญ เป็นอัศจรรย์การเยียวยารักษาเด็กชาย Christopher ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการการแพทย์ในกรุงโรมในเดือนมีนาคม 2018 และนักเทวศาสตร์ได้ยืนยันในเดือนตุลาคม 2018 ทำให้พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงรับรองอัศจรรย์ในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2019 และกำหนดวันที่ 13 ตุลาคม 2019 ในการประกาศให้ท่านเป็นนักบุญ

*************************
 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น