วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2562

บาปที่หนักที่สุดคือบาปของเนื้อหนัง



พระคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์กล่าวไว้ชัดเจนว่าผู้กระทำบาปแห่งความไม่บริสุทธิ์ที่ไม่ยอมกลับใจ เขาสมควรที่จะได้รับการลงโทษชั่วนิรันดร์ นักบุญเปาโลเขียนถึงชาวฮีบรูว่า “จงให้การสมรสเป็นที่นับถือจากทุกคน สามีภรรยาจงซื่อสัตย์ต่อกัน เพราะพระเจ้าจะทรงตัดสินลงโทษผู้ผิดประเวณีและผู้เป็นชู้” (ฮีบรู 13: 4) นักบุญยูดา เขียนไว้ในจดหมายของท่านว่า “ชาวเมืองโสดมและชาวเมืองโกโมราห์ และชาวเมืองที่อยู่รอบๆประพฤติผิดเช่นเดียวกับทูตสวรรค์เหล่านั้น ปล่อยตัวตามกิเลสตัณหาผิดธรรมชาติ จึงได้รับโทษในไฟนิรันดร” (ยูดา 1: 7 ) และนักบุญเปาโลเตือนชาวโครินธ์ว่า “อย่าทำผิด: คนล่วงประเวณี คนกราบไหว้รูปเคารพ คนเป็นชู้ คนลักเพศ คนรักร่วมเพศ คนขโมย คนโลภ คนขี้เมา คนปากร้าย คนฉ้อโกง คนเหล่านี้จะไม่ได้รับพระอาณาจักรของพระเจ้าเป็นมรดก” (1 โครินธ์ 6: 9-10) ยังมีตัวอย่างอีกมากมาย แต่คงไม่จำเป็นต้องพูดถึงทั้งหมดในที่นี้

“วิญญาณจำนวนมากต้องตกนรกเพราะบาปของเนื้อหนังมากกว่าบาปอื่นๆ” แม่พระแห่งฟาติมา พระมารดาผู้บริสุทธิ์ยิ่ง โปรดภาวนาเพื่อเราทั้งหลายด้วยเทอญ
 
นักบุญ อัลฟองโซ ลิโกวรี นักปราชญ์ของพระศาสนจักรได้เขียนไว้ว่า
 
พี่น้องทั้งหลายของข้าพเจ้า อย่าพูดเหมือนที่หลายคนพูดว่า บาปแห่งความไม่บริสุทธิ์นั้นเป็นเพียงบาปเบา และพระเจ้าทรงอดทนต่อพวกเขา
 
อะไรนะ! ท่านพูดว่ามันเป็นเพียงบาปเบาเช่นนั้นหรือ? แต่มันเป็นบาปหนักนะ และถ้าหากมันเป็นบาปหนัก การกระทำบาปนั้น แม้แต่เพียงด้วยความคิดที่ไม่บริสุทธิ์ ก็เพียงพอแล้วที่จะส่งท่านไปนรก นักบุญเปาโลเขียนไว้ว่า “คนผิดประเวณี คนลามกโสมม....ไม่มีสิทธิรับมรดกในพระอาณาจักรของพระคริสตเจ้าและของพระเจ้าเลย” (อฟ 5:5) มันเป็นบาปเบาอย่างนั้นหรือ? แม้แต่คนต่างศาสนายังถือว่าความไม่บริสุทธิ์เป็นความชั่วที่ร้ายแรงที่สุดเพราะมันส่งผลที่เลวร้ายต่อผู้ที่กระทำมัน นักปราชญ์ เซเนกา กล่าวว่า “ความไม่สุภาพเรียบร้อยเป็นความชั่วร้ายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก”
 
และซิเซโรยังเขียนไว้ด้วยว่า “ไม่มีภัยพิบัติใดที่ร้ายแรงยิ่งไปกว่าการกระทำเพื่อความพอใจทางร่างกาย” และนักบุญอิสิดอร์กล่าวว่า “พิจารณาดูบาปทั้งหมด ท่านจะพบว่าไม่มีบาปใดเทียบกับบาปอันเป็นอาชญากรรมนี้ได้”
 
และสุดท้ายนี้ ขอให้จดจำสิ่งที่ซิสเตอร์ลูซีอาแห่งฟาติมาได้พูดถึงบาปของเนื้อหนัง ตามที่แม่พระตรัสไว้ว่า “บาปที่เป็นสาเหตุทำให้วิญญาณจำนวนมากตกนรกคือบาปของเนื้อหนัง”


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น