วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ผู้ทำพิธีขับไล่ปีศาจ ตอบโต้ Fr. Arturo Sosa


 
องค์กรคาทอลิกผู้ทำพิธีขับไล่ปีศาจสากล (international organization of Catholic exorcists) ได้ตอบโต้ Fr. Arturo Sosa, SJ อธิการใหญ่คณะเยซูอิต โดยบอกว่า ปีศาจมีตัวตนจริงเป็นลักษณะบุคคล และนี่เป็นคำสอนของพระศาสนจักรคาทอลิก
 
“ปีศาจมีอยู่จริง เป็นลักษณะบุคคลที่มีความคิด มีการกระทำและพวกมันได้เลือกเป็นกบฏต่อพระเจ้า เรื่องนี้เป็นความจริงของความเชื่อและเป็นส่วนหนึ่งในคำสอนาทอลิกเสมอ” ทางองค์กรได้เขียนไว้ในหนังสือพิมพ์เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2019 เพื่อตอบโต้ อธิการใหญ่ของเยซูอิต Fr. Arturo Sosa, SJ และกล่าวว่าคำพูดของอธิการเยซูอิตผู้นี้เป็น “เรื่องร้ายแรงและทำให้เกิดความสับสน”
 
พระศาสนจักรได้สอนเรื่อยมาเกี่ยวกับความมีอยู่จริงของปีศาจและการเป็นลักษณะบุคคลของมัน และพระสันตะปาปาฟรังซิสเองก็กล่าวยืนยันด้วยเช่นกัน ทางองค์กรตอบโต้ว่า “พระคัมภีร์และธรรมประเพณีได้สอนอย่างเป็นทางการว่า ปีศาจเป็นสิ่งสร้างและเป็นลักษณะบุคคล ทั้งยังให้ระวังผู้ที่คิดว่าปีศาจเป็นเพียงสัญลักษณ์ เหมือนความคิดของอธิการเยซูอิต Father Sosa ด้วย”
 
Father Sosa อายุ 70 ปี เป็นชาวเวเนซูเอล่า ได้รับเลือกให้เป็นอธิการใหญ่คณะเยซูอิตในปี 2016 ท่านเรียนจบทางด้านปรัชญาและปริญญาเอกทางวิทยาศาสตร์การเมือง เป็นเจ้าคณะแขวงในเวเนซูเอล่าตั้งแต่ 1996 – 2004 และในปี 2014 ก็เริ่มมีบทบาทในคูเรียของเยซูอิตในกรุงโรม
 
ย้อนไปเมื่อวันพุธที่ 21 ส.ค. 2019 อธิการใหญ่ของคณะเยซูอิต Fr. Arturo Sosa กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับแมกกาซีนอิตาเลี่ยน Tempi ว่า ปีศาจเป็นเพียงสัญลักษณ์เท่านั้น ไม่ได้เป็นตัวตน โดยบอกว่า “ปีศาจเป็นสิ่งชั่วร้ายที่มีโครงสร้างที่แตกต่างออกไป แต่ไม่ได้เป็นบุคคล, เพราะไม่ใช่ลักษณะบุคคลที่กระทำความชั่วร้าย มันไม่เป็นบุคคลเหมือนตัวตนมนุษย์ มันเป็นหนทางแห่งความชั่วร้ายที่ปรากฏในชีวิตมนุษย์”
 
 ทำไมอธิการใหญ่ของเยซูอิตจึงกล่าวสิ่งที่ขัดแย้งกับคำสอนของพระศาสนจักรเช่นนี้?
 
 ก่อนหน้านี้เพียง 1 วัน คือวันที่ 20 ส.ค. แม่พระทรงประทานสาส์นผ่านทางเปโดร เรจิส ในบราซิล
 
 "ลูกที่รักทั้งหลาย พระบัญญัติศักดิ์สิทธิ์จะถูกดูหมิ่น และจะมีการทำให้เกิดความเสื่อมเสียในพระนิเวศของพระเจ้า การขาดความกระตือรือร้นของนายชุมพาบาลที่ชั่วร้ายจะทำให้เกิดความสับสนและความแตกแยก แม่ต้องทนทุกข์กับสิ่งที่เกิดขึ้นกับพวกลูก จงรักและปกป้องความจริง จงบอกทุกคนว่าพระเจ้ากำลังรีบและนี่คือเวลาที่เหมาะสมสำหรับการกลับมาครั้งยิ่งใหญ่ จงอย่าท้อถอย จงคุกเข่าลงสวดภาวนาเถิด จงแสวงหาความเข้มแข็งในพระวรสารและในศีลมหาสนิท อย่ายอมให้มีสิ่งใดหรือใครก็ตามมาทำให้ลูกหลงไปจากเส้นทางแห่งความจริง จงเดินหน้าต่อไปโดยไม่ต้องกลัว แม่รักพวกลูกและแม่จะอยู่เคียงข้างลูกเสมอ นี่คือสาส์นที่แม่ขอมอบให้ลูกในวันนี้ในพระนามของพระตรีเอกภาพ ขอขอบใจที่อนุญาตให้แม่รวบรวมพวกลูกให้มารวมตัวกันที่นี่อีกครั้ง แม่ขออวยพรลูกในพระนามของพระบิดา พระบุตรและพระจิต  จงไปในสันติเถิด" 
 
แม่พระตรัสให้คำตอบในสาส์นของพระนางว่าเป็นเพราะ"การขาดความกระตือรือร้นของนายชุมพาบาลที่ชั่วร้าย" - แล้วทำไมการขาดความกระตือรือร้น จึงเป็นสาเหตุล่ะ?
 
ถ้าปีศาจเป็นเพียงสัญลักษณ์ ก็หมายความว่ามันไม่มีอยู่จริง ดังนั้นพระสงฆ์ก็คงไม่จำเป็นต้องทำงานเพื่อต่อสู้กับปีศาจอย่างจริงจัง และไม่จำเป็นต้องประกาศสอนแก่ทุกคนว่าปีศาจมีอยู่  มันกำลังล่อลวงมนุษย์ให้ทำบาป ทุกคนต้องระวังตัวไม่หลงกลของมัน ความเฉื่ยชาในชีวิตฝ่ายจิต, การขาดความกระตือรือร้นในการทำงานต่อสู้กับปีศาจทำให้อธิการคิดและกล่าวเช่นนั้น  
 
 แม่พระยังได้ประทานคำแนะนำไว้ด้วยว่า "อย่ายอมให้มีสิ่งใดหรือใครก็ตามมาทำให้ลูกหลงไปจากเส้นทางแห่งความจริง" และ
 
 "จงแสวงหาความเข้มแข็งในพระวรสารและในศีลมหาสนิท"

********************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น