วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2562

บุญราศีริชาร์ดแห่งเซนต์แอน

 


บุญราศีริชาร์ดแห่งเซนต์แอน( Richard of St Ann )นักบวชฟรังซิสกันที่เป็นมรณะสักขีจากการถูกเผาไฟในนางาซากิประเทศญี่ปุ่นในปี 1622 บุญราศีริชาร์ดได้เล่าเรื่องการประจักษ์ของวิญญาณที่ถูกสาปแช่งตนหนึ่ง การปรากฏมาของวิญญาณนี้เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้บุญราศีริชาร์ดเข้าสู่คณะฟรังซิสกัน มีหลักฐานที่มาของเรื่องราวนี้จากสามแหล่งคือ Adrian Lyroeus บันทึกเรื่องนี้ไว้ในหนังสือ “Trisagium Marianum, Book III "ของเขา, นักบุญอัลฟองโซ ลิกัวรี ได้กล่าวถึงเรื่องเดียวกันนี้ในบทความ “Glories of Mary” ของท่าน และสุดท้าย เหตุการณ์นี้ถูกเล่าไว้ในเอกสารที่รู้จักกันในชื่อ “The Annals of Franciscan Missions, for the years 1866-67.”
 
ขณะที่บุญราศีริชาร์ดอาศัยอยู่ในกรุงบรัสเซลส์ในปี 1604 มีนักศึกษาสองคนแทนที่คิดเรื่องเกี่ยวกับการเล่าเรียน พวกเขาคิดแต่เพียงว่าจะใช้ชีวิตแสวงหาความสุขในบาปได้อย่างไร คืนหนึ่ง เมื่อพวกเขาออกไปยังสถานที่ทำการค้าประเวณี คนหนึ่งในสองคนนั้นออกจากสถานที่นั้นไปทิ้งเพื่อนของเขาให้อยู่ในสถานที่แห่งบาปนั้นไว้เบื้องหลัง
 
นักศึกษาผู้นั้น เมื่อกลับถึงบ้านและกำลังจะเข้านอนบนเตียง เขาจำได้ว่าเขายังไม่ได้สวดภาวนาบท “วันทามารีย์” ซึ่งเขากระทำจนเป็นนิสัยตั้งแต่เด็กเพื่อถวายเกียรติแด่พระแม่มารีย์ แต่เขารู้สึกง่วงนอนมากจึงเป็นการยากสำหรับเขาที่จะสวดภาวนาบทสั้นๆนั้น อย่างไรก็ตามเขาก็ใช้ความพยายามสวดภาวนาจนสำเร็จ ถึงแม้จะไม่ได้ด้วยความศรัทธา จากนั้นเขาก็หลับไปอย่างรวดเร็ว หลังจากนั้นไม่นานเขาก็ได้ยินเสียงเสียงกระแทกประตู และทันใดนั้นเขาก็เห็นสหายของเขาที่รูปร่างผิดเพี้ยนและน่าเกลียด
 
"คุณคือใคร?" เขาพูดกับผู้ที่ปรากฏมา
 
"อะไรนี่แกจำฉันไม่ได้เหรอ?" ผู้มาเยือนตอบด้วยเสียงที่เศร้าสร้อย
 
"แต่ทำไมแกเปลี่ยนแปลงไปมากอย่างนี้ล่ะ? แกดูเหมือนปีศาจเลย?" เขาถาม
 
"โอ้สงสารฉันด้วยเถอะเพราะฉันถูกสาปแช่งแล้ว!"
 
"มันเป็นไปได้อย่างไร?"
 
"เอาล่ะ เมื่อฉันออกจากบ้านที่ถูกสาปนั้น มีคนชั่วร้ายคนหนึ่งตรงเข้ามาบีบคอฉัน และตอนนี้ร่างของฉันยังคงนอนอยู่ตรงกลางถนน ส่วนวิญญาณฉันไปอยู่ในนรก และรู้ไว้ด้วยว่าการลงโทษแบบเดียวกันกำลังรอแกอยู่ แต่พระแม่มารีย์ทรงช่วยแกไว้จากการถูกสาปแช่ง เพราะการที่แกสวดภาวนาสามบททุกวันเพื่อเป็นเกียรติแด่พระนาง และจะเป็นบุญของแกอย่างยิ่งถ้าหากแกจะได้รับประโยชน์จากการเปิดเผยนี้ ซึ่งพระมารดาของพระเจ้าทรงมอบให้แกโดยอาศัยฉัน
 
ในขณะที่พูดถ้อยคำเหล่านี้เสร็จ, วิญญาณที่ถูกสาปแช่งนั้นก็เปิดเสื้อผ้าของเขาบางส่วนออก เผยให้เห็นเปลวไฟและวิญญาณชั่วร้ายที่อยู่ภายในซึ่งกำลังทรมานเขาอยู่ แล้วเขาก็หายไป จากนั้นชายหนุ่มก็ร้องไห้อย่างไม่สามารถควบคุมได้ เขาทรุดตัวลงบนพื้นและสวดภาวนาเป็นเวลานานขอบคุณพระแม่มารีย์ผู้ทรงช่วยให้รอดของเขา ในขณะที่เขากำลังสวดภาวนาในลักษณะนี้เขาเริ่มไตร่ตรองถึงสิ่งที่เขาควรจะทำต่อไปเพื่อเปลี่ยนแปลงชีวิตของเขาและในเวลานั้นเขาได้ยินเสียงระฆังของอารามฟรังซิสกันดังขึ้น
 
เวลานั้นเอง เขาก็ร้องออกมาว่า "ใช่แล้ว นั่นคือสถานที่ซึ่งพระเจ้าทรงเรียกฉันให้ทำการใช้โทษบาป"
 
เช้าตรู่วันรุ่งขึ้นเขาไปที่คอนแวนต์และขอร้องคุณพ่อการ์เดียนให้รับเขาไว้ คุณพ่อการ์เดียนซึ่งรู้ถึงชีวิตที่ไม่ดีของเขาไม่สนใจที่จะรับเขาไว้ นักศึกษาหนุ่มหลั่งน้ำตามากมาย และเล่าเรื่องที่เขาประสบมาให้ท่านฟัง คุณพ่อจึงส่งนักบวชสองคนไปที่ถนนดังกล่าวทันที และพวกเขาพบศพของเด็กหนุ่มที่น่าเวทนาคนนั้น และแล้วชายหนุ่มได้รับการยอมรับให้เป็นโปสตูลัน เขาได้เปลี่ยนแปลงชีวิตและอุทิศชีวิตในการทำกิจใช้โทษบาป
 
นี่เป็นเรื่องจริงที่น่ากลัวซึ่งก่อให้เกิดความหวาดกลัวอย่างลึกล้ำต่อนรก และก่อให้เกิดความศรัทธาต่อพระแม่มารีย์ที่มีต่อบุญราศีริชาร์ด ด้วยเหตุนี้ท่านจึงถวายตนเองทั้งครบแด่พระเจ้าและพระแม่มารีย์ในทันที
 
-----------------------------------
 
       บุญราศีริชาร์ดแห่งเซนต์แอน( Richard of St Ann ) เป็นชาวสเปน ท่านเกิดในเมือง Flanders และทำงานเป็นช่างตัดเสื้อในบรัสเซล ท่านได้เข้าคณะฟรังซิสกันในฐานะบราเดอร์และถูกส่งไปเป็นผู้แพร่ธรรมในเม็กซิโกเป็นที่แรก ต่อมาได้ถูกส่งไปที่ฟิลิปปินส์ และที่นี่เองในเมืองเซบูของฟิลิปปินส์ท่านได้รับการบวชเป็นพระสงฆ์ ในปี 1613 ท่านถูกส่งไปที่ญี่ปุ่นและทำงานแพร่ธรรมจนกระทั่งถูกทหารญี่ปุ่นจับกุมและประหารชีวิตที่นากาซากิ ท่านได้รับการสถาปนาเป็นบุญราศีในปี 1867
 
*********************************

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น