วันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2562

นักบุญเทเรซากับพระสันตะปาปาฟรังซิส

 
พระสันตะปาปาฟรังซิสได้รับของขวัญเป็นรูปปั้นนักบุญเทเรซาแห่งลีซีเออร์
จากนักข่าวแคโรลีน ปีกอสซี่ Caroline Pigozzi.

Vatican City, Jun 2, 2015 - หลายต่อหลายครั้งพระสันตะปาปาฟรานซิสได้พูดถึงความศรัทธาอย่างมากของพระองค์ต่อดอกไม้น้อย (นักบุญเทเรซา) และพระองค์มักวอนขอความช่วยเหลือจากเธออยู่เสมอ เฟเดอริกโก วอลส์ อดีตเลขาธิการสื่อมวลชนของพระองค์กล่าวว่ามีอัศจรรย์เล็กๆเกิดขึ้นในวันที่ 7 สิงหาคม 2010 เมื่อ เฟเดอริกโกวอลส์เลขาธิการสื่อมวลชนได้เดินทางไปพร้อมกับพระคาร์ดินัลเบอร์โกกลิโอ(ต่อมาเป็นพระสันตะปาปาฟรังซิส) เพื่อประกอบพิธีมิสซาเป็นเกียรติแก่นักบุญคาเจตัน St. Cajetan ในวันฉลองของท่านนักบุญ พระคาร์ดินัลถูกกำหนดให้เป็นผู้ประกอบพิธีมิสซาที่อาสนวิหารของนักบุญในบัวโนสไอเรสจากนั้นท่านก็เดินไปทักทายผู้แสวงบุญจำนวนมากอย่างที่เคยทำทุกปี

“เมื่อกำลังจะเดินไปอาสนวิหาร ท่านบอกผมว่าท่านได้ขอให้นักบุญเทเรซา(เทเรเซแห่งลิซิเออร์) ให้เครื่องหมายบางอย่างแก่ท่าน” วอลส์กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์โบลิเวีย “El Deber” ตีพิมพ์วันที่ 31 พฤษภาคม

“เมื่อท่านบอกเรื่องนี้กับผม ผมสงสัยมากและถามตัวเองว่า ‘เครื่องหมายรึ?’”

อดีตเลขาธิการสื่อมวลชนของ Cardinal Jorge Mario Bergoglio ซึ่งปัจจุบันเป็นพระสันตะปาปาฟรังซิสให้สัมภาษณ์กับ El Deber ซึ่งเขาเล่าเรื่องราวส่วนตัวและความทรงจำตั้งแต่ตอนที่เขาทำงานกับอาร์คบิชอปแห่งบัวโนสไอเรส

อาสนวิหารเซนต์คาเจตันตั้งอยู่ในเขตชานเมืองของบัวโนสไอเรสดึงดูดผู้แสวงบุญนับพันคนในแต่ละปีเพื่อฉลองการเสียชีวิตของท่านนักบุญ

มีการประกอบพิธีมิสซาทุกๆชั่วโมงในวันที่ 7 สิงหาคม และหลังจากนั้นผู้ร่วมพิธีจะยืนเข้าคิวและรอนานถึง 10 ชั่วโมงเพื่อเดินผ่านหน้ารูปปั้นขนาดเล็กของนักบุญและจูบกระจกที่ครอบรูปปั้น

ในฐานะอาร์กบิชอปแห่งบัวโนสไอเรส พระคาร์ดินัลเบอร์โกกลิโอจะเป็นประธานในหนึ่งพิธีมิสซา จากนั้นท่านจะเดินลงไปตามแถวของผู้แสวงบุญซึ่งบางครั้งก็ยาวออกไปถึง 15 บล็อก เพื่อทักทายผู้คน, พูดกับพวกเขาและอวยพรเด็กๆ

วันนั้นในปี 2010 “ท่านรู้สึกไม่สบายมาก แต่เราจะไปกันต่อ” นายวอลส์เล่าว่าพระคาร์ดินัลเบอร์โกกลิโอ ได้ขอให้นักบุญเทเรซาให้เครื่องหมายแก่ท่านว่าจะไปได้ตลอดทางหรือไม่เพราะ หลังจากพิธีมิสซาท่านจะต้องเดินไปถึง 15 บล็อกตามแถวของผู้ศรัทธา

หลังจากประกอบพิธีมิสซาเสร็จ พระคาร์ดินัลก็รู้สึกเจ็บปวดจนเกินกว่าจะเดินไปได้ตลอดระยะทาง ดังนั้นท่านจึงตัดสินใจว่าจะไปแค่สองบล็อกก่อนจะมุ่งหน้ากลับไปที่ใจกลางบัวโนสไอเรส

อย่างไรก็ตามเมื่อพวกเขาไปถึงบล็อกที่สอง วอลส์บอกว่าพวกเขาเจอชายคนหนึ่ง “ตัวสูงกว่า (พระคาร์ดินัล) สวมเสื้อคลุมสีดำและมือขวาของเขาซ่อนอยู่ในเสื้อโค้ท”

ก่อนที่พวกเขาทันจะกะพริบตาชายคนนั้นก็ “ดึงดอกกุหลาบสีขาวออกมา” เขากล่าวพร้อมอธิบายว่า พระคาร์ดินัลเบอร์โกกลิโอรู้สึก “แปลกใจ” ท่านอวยพรดอกกุหลาบและพยายามจะเดินออกนอกเส้นทาง

ในเวลานั้นเอง ชายคนนั้นก็บอกพระคาร์ดินัลว่า “ท่านยังไม่เข้าใจอะไรเลย - นี่คือเครื่องหมายที่ท่านกำลังรอคอยอยู่” จากนั้นเขาก็ยิ้มและส่งกุหลาบให้พระคาร์ดินัล

เมื่อพระคาร์ดินัลได้ยินสิ่งที่ชายคนนั้นพูด ท่านก็รับคว้าดอกกุหลาบไว้ทันที, วอลส์กล่าว, พระคาร์ดินัลจึงบอกเขาว่า “เฟเดริโก, นักบุญเทเรซาไม่ทอดทิ้งผม ผมจะเดินไปจนจบแถวของผู้คน”

“ในขณะนั้นชายคนนั้นก็หายตัวไป เราไม่เคยเห็นเขาอีกเลย สีหน้าของพระคาร์ดินัลเปลี่ยนไป, แจ่มใสขึ้นและท่านเดินต่อไปจนจบ"

วอลส์ได้พบกับพระคาร์ดินัลเบอร์โกกลิโอตั้งแต่ท่านได้รับการเลือกให้เป็นบิชอปแห่งโรม(พระสันตะปาปา) และกล่าวว่าเมื่อดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปานี้ ก็ยังมีสิ่งคล้ายกันเกิดขึ้นอีก

หนึ่งในนั้นเกิดขึ้นในเดือนมกราคมขณะที่พระสันตะปาปาเดินทางไปฟิลิปปินส์ ระหว่างเที่ยวบินจากศรีลังกาไปยังมะนิลา พระสันตะปาปาฟรังซิสได้รับรูปปั้นนูนหรือแกะสลักของนักบุญเทเรซา จากนักข่าวชาวฝรั่งเศส Caroline Pigozzi

หลังจากรับรูปปั้นมา พระสันตะปาปาฟรังซิสบอกกับนักข่าวคนอื่นว่า “พ่อมีนิสัยอยู่อย่างหนึ่ง, เมื่อพ่อไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร พ่อจะถามนักบุญเทเรซาแห่งพระกุมารเยซู ว่าเธอจะช่วยรับปัญหานั้นไว้ได้ไหม และก็มีบางอย่างเกิดขึ้น , เธอส่งดอกกุหลาบมาให้พ่อ"

“พ่อได้ถามท่านนักบุญเทเรซาสำหรับการเดินทางครั้งนี้ด้วย พ่อถามว่าเธอจะรับเรื่องนี้ไว้ได้ไหมและเธอจะส่งดอกกุหลาบมาให้พ่อไหม แต่แทนที่จะเป็นดอกกุหลาบเธอกลับมาทักทายพ่อเอง” พระสันตะปาปากล่าว

Pigozzi นักข่าวที่มอบรูปปั้นให้พระสันตะปาปาพูดกับ CNA ในภายหลังโดยบอกว่าเธอพบรูปปั้นนี้ในตลาดนัดในกรุงปารีสและได้ขัดทำความสะอาดมันด้วยตัวเองเพื่อมอบให้กับพระสันตะปาปาเพื่อเป็นส่วนประกอบส่วนหนึ่งของการจัดงานวันคริสต์มาสและวันเกิดที่ 17 ธันวาคมของพระองค์

*************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น