วันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

ความวุ่นวายในชิลี



ชิลี 9 พ.ย. 2019 -กลุ่มผู้ประท้วงในชิลี ใช้ผ้าคลุมศีรษะและปิดบังใบหน้า พากันก่อเหตุปล้นสะดมโบสถ์คาทอลิกแห่งหนึ่งในกรุงซานติอาโก้ ซึ่งอยู่ใกล้กับสถานที่ชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาล

ผู้ก่อเหตุช่วยกันลากเอาม้านั่ง รวมทั้งรูปปั้นพระเยซูและรูปเคารพทางศาสนา ออกมาจากโบสถ์แล้วนำมากองไว้กลางถนนก่อนจะจุดไฟเผา

เหตุการณ์วุ่นวายจากการประท้วงในชิชีเริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว เพราะไม่พอใจการขึ้นค่าโดยสารรถไฟใต้ดิน แม้ว่ารัฐบาลยอมยกเลิกการขึ้นค่าโดยสารแล้ว แต่การประท้วงกลับบานปลายกลายเป็นการชุมนุมเรียกร้องสวัสดิการต่าง ๆ รวมทั้งความเหลื่อมล้ำทางสังคม การชุมนุมที่เกิดขึ้นมีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นหลายครั้งทำให้มีผู้เสียชีวิต ไปแล้ว 20 คน

-------------------------

บิชอปแห่งชิลีได้กล่าวต่อ”ผู้มีความเชื่อทุกคนในสังฆมณฑลซานติอาโก้” ที่ซึ่งผู้ประท้วงบุกเข้าไปในโบสถ์และทำลายพระรูปศักดิ์สิทธิ์ ท่านแสดงความเสียใจและให้กำลังใจแก่สัตบุรุษผู้สัตย์ซื่อทุกคน ท่านบิชอปกล่าวในสาส์นของท่านว่า “การโจมตีโบสถ์ซึ่งเป็นสถานที่สำหรับการสวดภาวนา โดยไม่เคารพต่อพระเจ้าหรือผู้คนที่มีความเชื่อ ทำให้พวกเรารู้สึกเจ็บปวดมาก โบสถ์และสถานที่นมัสการพระเจ้าอื่นๆเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์”

“การกระทำของพวกเขาทำให้เราไม่สามารถให้ความสนใจกับการเรียกร้องของชาวชิลีส่วนใหญ่ที่ต้องการการแก้ปัญหาที่แท้จริงและอย่างสันติ”

“เราขอคัดค้านความอยุติธรรมและความรุนแรงเช่นนี้ และขอประณามมันในทุกรูปแบบพร้อมกับประชาชนชาวชิลีจำนวนมาก”

“ประชาชนไม่เพียงแต่เบื่อหน่ายต่อความอยุติธรรมเท่านั้น พวกเรายังเบื่อหน่ายต่อความรุนแรงอีกด้วย”

สุดท้ายท่านบิชอปกล่าวว่า ท่านพร้อมกับชาวชิลีจำนวนมากกำลังรอคอยให้มีการเจรจากันระหว่างทุกฝ่ายเพื่อทำให้เกิดความสงบสุขอันเป็นรากฐานที่สำคัญของสังคม

**************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น