วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

ความอ่อนน้อมถ่อมตนและการขอบพระคุณ



พระสงฆ์และนักบุญหลายท่านชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของความกตัญญูสำหรับสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นในชีวิตของเรา ด้วยความกตัญญูนี้ทำให้เรารู้จักที่จะขอบคุณพระเจ้าและขอบคุณซึ่งกันและกัน สิ่งนี้เป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับเราทุกคนในการเรียนรู้จักการใช้ชีวิต

อย่างไรก็ตาม การพูดนั้นง่ายกว่าการกระทำ เพราะเมื่อชีวิตของเรามีความสุขเพลิดเพลินกับทรัพย์สินมากมาย เราก็อาจลืมที่จะขอบคุณพระเจ้าสำหรับสิ่งที่เรามี เรามีแนวโน้มตามธรรมชาติที่จะรับแต่สิ่งที่ดีๆเท่านั้น เมื่อมีแล้วก็อยากมีมากขึ้นอีก

กุญแจสำคัญในการเอาชนะความโลภและบ่มเพาะจิตวิญญาณแห่งการขอบพระคุณ นั่นก็คือคุณธรรมของความอ่อนน้อมถ่อมตน

นักบุญ วินเซนต์ เดอ ปอล ได้อธิบายถึงหลักการสำคัญทางจิตวิญญาณนี้ในหนังสือคำแนะนำสู่ชีวิตศรัทธา ของท่าน

พระพรต่างๆและพระหรรษทานที่พระเจ้าประทานให้แก่เรา ควรทำให้เรามีใจอ่อนน้อมถ่อมตน และก่อให้เกิดจิตใจกตัญญูรู้คุณ .. ผู้ที่ได้รับพระพรจากพระเจ้ามากก็ต้องอ่อนน้อมถ่อมตนมากด้วย เขาต้องตระหนักว่าถ้าปราศจากพระเจ้า เขาไม่สามารถทำอะไรได้เลย  และดังนั้นเราอาจชื่นชมยินดีในสิ่งดีดีในตัวเรา และมีความสุขอยู่ในความจริงได้ แต่เราต้องถวายทุกสิ่งเพื่อพระเกียรติของพระเจ้า เพราะพระองค์เท่านั้นที่ทรงเป็นผู้ควบคุมและกำหนดทุกสิ่ง

ไม่มีสิ่งใดที่ทำให้เราถ่อมตนลงต่อพระเมตตาของพระเจ้าได้เท่ากับพระพรต่างๆที่พระองค์ทรงประทานให้แก่เรา และไม่มีสิ่งใดที่ทำให้เราถ่อมตนลงต่อหน้าพระยุติธรรมของพระองค์ได้เท่ากับความผิดพลาดต่างๆมากมายที่เราได้กระทำ ให้เราพิจารณาสิ่งที่พระองค์ทรงทำเพื่อเราเถิด

พระแม่มารีย์ผู้ศักดิ์สิทธิ์ยิ่งทรงเป็นแบบอย่างสำคัญของผู้มีความอ่อนน้อมถ่อมตนต่อพระเจ้าอย่างแท้จริง พระนางทรงขอบพระคุณพระเจ้าสำหรับสิ่งมหัศจรรย์ที่พระเจ้าทรงกระทำเพื่อพระนาง

ด้วยจิตวิญญาณนี้ พระแม่มารีย์ผู้บริสุทธิ์ศักดิ์สิทธิ์ทรงประกาศว่าพระเจ้าทรงบันดาลให้เกิด“สิ่งที่ยิ่งใหญ่”กับพระนาง เพื่อที่พระนางจะได้อ่อนน้อมถ่อมตนและเทิดทูนพระองค์ “วิญญาณข้าพเจ้าถวายสดุดีแด่พระเจ้า” พระนางตรัสเช่นนี้ เพราะพระพรที่พระองค์ทรงประทานให้พระนาง

ถ้าเราประสบกับความยากลำบากในชีวิต เราก็ยังคงต้องขอบพระคุณพระเจ้าเช่นเดียวกัน ทุกสิ่งที่เราได้รับไม่ว่าจะเป็นความสุขหรือความทุกข์ในโลกนี้  มันจะผ่านพ้นไปสักวันหนึ่ง  ขอให้เราบ่มเพาะจิตวิญญาณแห่งความอ่อนน้อมถ่อมตนภายในจิตวิญญาณของเรา ให้ระลึกถึงการสถิตอยู่ของพระเจ้าในชีวิตของเรา พระองค์ทรงเป็นผู้นำทางเราและทรงจัดเตรียมทุกสิ่งแก่เราในชีวิตประจำวัน

เมื่อเราตระหนักถึงพระญาณเอื้ออาทรของพระเจ้าที่ทรงดูแลเราแล้ว เราก็สามารถยกจิตใจของเราถวายพระองค์และขอบพระคุณพระองค์สำหรับทุกสิ่งที่ทรงประทานให้ จิตวิญญาณแห่งความนอบน้อมเช่นเดียวกันนี้จะโน้มนำให้เรากระทำแบบเดียวกันต่อผู้อื่นด้วย โดยตระหนักว่าชีวิตของเราก็ขึ้นอยู่กับผู้อื่นและสิ่งที่พวกเขาทำเพื่อเรา

จงขอบคุณพระเจ้าและมีความอ่อนน้อมถ่อมตนไปพร้อมกัน และคุณธรรมทั้งสองจะช่วยเราปลดล็อคกุญแจนำเราไปสู่ชีวิตที่เต็มไปด้วยความสุข

************************


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น