วันอังคารที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2562

นักบุญคริสเตียน่า

 

นักบุญคริสเตียน่า Saint Christiana เป็นเด็กผู้หญิงที่อยู่ในเคอร์ดิสถานในช่วงยุคค.ศ. 300 เธอเป็นคริสตชน และเจ้าของของเธอดูหมิ่นความเชื่อในคริสตศาสนาของเธอ คริสเตียน่าและเพื่อนคริสตชนด้วยกันเป็นชนกลุ่มน้อยที่ถูกกดขี่ในท่ามกลางชนต่างศาสนาที่เป็นชนกลุ่มใหญ่
 
 เคอร์ดิสถานในยุคนี้, มีวิธีปฏิบัติในหมู่คนทั่วไปอย่างหนึ่งคือ เมื่อบ้านใดมีเด็กป่วยหนัก, แม่จะอุ้มลูกของเธอเดินไปตามบ้านต่างๆเพื่อขอยาหรือการรักษาจากเพื่อนบ้าน อยู่มาวันหนึ่ง, มีหญิงคนหนึ่งที่ลูกป่วยหนัก เธอรู้สึกสิ้นหวัง, เธอมาที่บ้านของคริสเตียน่าและถามว่า เธอรู้วิธีที่จะรักษาลูกของเธอที่กำลังจะตายหรือไม่ คริสเตียน่ามองดูทารกและพูดว่า "พระเยซูเจ้าข้า, พระเยซูเจ้าข้า" เมื่อได้ยินพระนามของพระผู้ช่วยให้รอดของเรา, เด็กน้อยก็มีรอยยิ้มและเขาก็หายเป็นปกติอย่างน่าอัศจรรย์
 
ข่าวเรื่องอัศจรรย์ที่น่าประหลาดใจนี้แพร่กระจายไปทั่วแผ่นดิน และแม้แต่พระราชินีก็ได้ยินข่าวนี้ พระราชินีได้ออกคำสั่งให้คริสเตียน่ามาที่ประทับ เมื่อคริสเตียน่าอยู่ท่ามกลางเหล่าข้าราชบริพารของพระราชินี พระนางทรงบอกเธอว่า พระนางเองก็กำลังป่วยอยู่และแพทย์ไม่สามารถรักษาพระนางได้ คริสเตียน่าตอบพระราชินีโดยเอ่ยพระนามศักดิ์สิทธิ์ว่า "พระเยซูเจ้า, พระเยซูเจ้า" แล้วองค์ราชินีก็หายเป็นปกติ
 
หลายวันต่อมา, พระราชาผู้ทรงอยู่ในสภาพที่วุ่นวายพระทัย เพราะทรงหวาดกลัวว่าจะมีชีวิตอยู่ไม่นาน (รายละเอียดของสถานการณ์ของพระราชาไม่เป็นที่รู้กัน รู้แต่เพียงว่าพระองค์ไม่สามารถหลีกเลี่ยงจากอันตรายบางอย่าง) พระองค์ทรงคิดถึงการรักษาอันน่าอัศจรรย์ของพระมเหสีของพระองค์ พระองค์ทรงเห็นพลังอันน่าอัศจรรย์ของพระนามศักดิ์สิทธิ์”เยซู” ดังนั้นพระองค์จึงตรัสพระนามนี้ "พระเยซูเจ้า, พระเยซูเจ้า" แล้วพระองค์ก็ได้รับการช่วยเหลือให้พ้นจากอันตราย ในทันที, พระองค์ทรงสั่งให้นำคริสเตียน่ามาเข้าเฝ้า และทรงขอให้เธอสอนคำสอนในความเชื่อของคริสตชน หลังจากนั้นบรรดาข้าราชบริพารของกษัตริย์ก็ขอเป็นคริสตชนด้วย คริสเตียน่าและครอบครัวของเธอจึงไม่เป็นชนกลุ่มน้อยอีกต่อไป
 
ตำนานเรื่องนี้อาจฟังดูคล้ายนิยายปรัมปรา มันยากที่จะเชื่อว่า เด็กสาวคนหนึ่งที่เป็นทาสจะสามารถให้ความช่วยเหลือแก่คนที่ทุกข์ร้อนจากความเจ็บป่วย การจินตนาการถึง กษัตริย์และราชินีในเคอร์ดิสถานแห่งยุค ค.ศ. 300 ว่ามีลักษณะอย่างไรนั้นก็เป็นเรื่องที่ยากเช่นกัน แต่สิ่งที่เราส่วนใหญ่เชื่อว่าเป็นไปได้ก็คือ คริสเตียน่ามีพระพรแห่งความเชื่อที่มั่นคงที่เธอทำให้เกิดอัศจรรย์เมื่อเธอเอ่ยพระนามศักดิ์สิทธิ์ "พระเยซูเจ้า, พระเยซูเจ้า" พระนามที่ทำให้ชีวิตกลับคืนมาและความตายถูกทำลายไป
 
วันฉลองนักบุญคริสเตียน่า ตรงกับวันที่ 15 ธันวาคม
 
*************************
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น