วันเสาร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2562

นักบุญฟรังซิสและพระนามของผู้เป็นที่รัก

 

นักบุญฟรังซิส เดอ ซาลส์ เมื่อไปแพร่ธรรมแก่พวกคาลวินนิสต์ตามชนบทในสวิตเวอร์แลนด์ ชาวบ้านที่นั่นไม่ต้อนรับท่าน แต่ท่านก็อดทน ท่านออกไปพบกับชาวบ้านในแต่ละบ้าน บางครั้งท่านนอนบนต้นไม้ เพราะหาที่พักไม่ได้และมีอันตรายจากคนที่อาจมาทำร้ายได้ ด้วยจิตตารมณ์อันเข้มข้นของการเป็นมิชชันนารี, ท่านไม่ย่อท้อแม้มีอุปสรรคมากมายในหมู่ชาวสวิสที่เป็นคาลวินนิสต์ - พวกเขาหลายคนเคยเป็นคาทอลิกมาก่อน  จนกระทั่งพวกเขาถูกล่อลวงโดยกลุ่มคาลวิน
 
พวกแคลวินนิสต์กระหายเลือดบางคนพยายามปองร้ายเอาชีวิตของฟรังซิส ฟรังซิสกลายเป็นบุคคลที่น่ารังเกียจและไม่ได้รับการต้อนรับจากชาวบ้าน แม้ในเวลาค่ำคืน,ท่านก็ไปพบกับพวกเขาเพื่อนำพวกเขาให้กลับมาสู่พระศาสนจักรคาทอลิก ถ้าไม่มีใครยอมให้เข้าไปอาศัยในบ้าน ท่านก็นอนในทุ่งนา ที่ซึ่งท่านอาจถูกสุนัขป่าดุร้ายทำร้ายได้ เมื่อท่านหาที่พักบนพื้นไม่ได้ ท่านก็ปีนขึ้นไปบนต้นไม้แล้วมัดตัวเองไว้กับกิ่งไม้ เพื่อป้องกันไม่ให้กลิ้งตกลงไปที่พื้นขณะหลับ
 
ฟรังซิสมีความกล้าหาญอย่างน่าอัศจรรย์ ถ้าชาวบ้านที่อยู่รอบๆไม่ไปร่วมพิธีมิสซา ท่านก็ใช้วิธีเขียนจดหมายคำเทศน์สอนของท่านบนกระดาษ และนำไปสอดไว้ใต้ประตู วันเวลาผ่านไป, ความพยายามของท่านก็เริ่มบรรลุผล และวิญญาณ 40,000 คนก็กลับคืนมาสู่ความเชื่อคาทอลิกอีกครั้ง ฟรังซิสได้เสียสละด้วยความกล้าหาญอย่างมากมาย เมื่อชาวบ้านเห็นฟรังซิสนอนอยู่บนต้นไม้ พวกเขาก็เรียกท่านว่าเป็นคนบ้า
 
ความพยายามของฟรังซิสที่จะช่วยวิญญาณของคนที่ล้อเลียนและดูถูกท่าน แสดงให้เห็นถึงความรักที่ท่านมีต่อพวกเขาและความรักที่ท่านมีต่อพระเยซูเจ้า เมื่อฟรังซิสเป็นผู้แนะนำฝ่ายวิญญาณของมาดามมารี เดอ ชาร์โมซี (Madame Marie de Charmoisy) ท่านได้เขียนจดหมายให้คำแนะนำแก่เธอ โดยพูดถึงความรักของพระเยซูเจ้าที่แสดงออกในพระนามศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์ว่า ในทำนองเดียวกับ บุคคลที่มีความรัก, เขาจะแกะสลักชื่อของคนรักของเขาไว้ที่ต้นไม้ เขาจะเฉลิมฉลองความรักด้วยความยินดีในชีวิตของเขา ดังนั้นผู้ที่รักพระเยซูเจ้าก็จะยกย่องเทิดทูนพระนามของพระองค์และปรารถนาที่จะประทับพระนามของพระองค์ไว้บนหัวใจของผู้อื่น "เช่นเดียวกับคนที่เต็มไปด้วยความรักตามวิถีทางธรรมชาติ ความคิดของเขาหันเหไปยังคนรักอยู่เสมอ, หัวใจของพวกเขาเต็มไปด้วยความอ่อนโยน, และริมฝีปากของพวกเขาพร้อมที่จะสรรเสริญบุคคลอันเป็นที่รัก, ใช้ตัวอักษรพรรณาถึงความรักของเขา, แกะสลักชื่อของคนรักไว้บนต้นไม้ทุกต้น, เพื่อให้คนที่รักพระเจ้าจะไม่สามารถหยุดคิดถึงพระองค์ พวกเขาจะคร่ำครวญพระนามอันศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูเจ้าในหัวใจของทุกคนที่พวกเขามองดู”

**************************


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น