วันพุธที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ลัทธิบริโภคนิยมคือเชื้อโรคไวรัส

 

พระสันตะปาปาฟรังซิสประกอบพิธีมิสซาที่มหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 ธ.ค. 2019 เพื่อชุมชนชาวคองโกแห่งโรม พระองค์ทรงสวดภาวนาเพื่อสันติภาพในสาธารณรัฐคองโกและตำหนิผู้ที่ทำการค้าอาวุธ

จาก Vatican News

วันอาทิตย์นี้ยังเป็นวันแรกของการเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้าที่จะมาในวันพระคริสตสมภพด้วย พระสันตะปาปาทรงเน้นคำในพระวรสารว่า “เสด็จมา” Advent

ความหมายของคำว่า Advent

Advent มีความหมายว่า Come (“เสด็จมา” การเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า) +พระสันตะปาปาฟรังซิสกล่าวว่า “พระเยซูเจ้ากำลังจะเสด็จมา นี้เป็นหัวใจแห่งความหวังของพวกเรา พระเจ้าทรงปลอบใจเราในช่วงเวลาแห่งความยากลำบากในโลก ไม่ใช่ทรงปลอบใจด้วยคำพูดและด้วยการเสด็จมาของพระองค์”

คำเชิญของพระเจ้า

“ในวันนี้คำว่า เสด็จมาไม่ใช่เพื่อพระเจ้าเท่านั้นแต่เพื่อพวกเราด้วย” ในบทอ่านแรกเป็นบทอ่านจากประกาศกอิสยาห์ ท่านกล่าวว่าได้เห็นประชาชนมากมายกำลังมายังภูเขาของพระเจ้า และพระเจ้าได้เชื้อเชิญพวกเราให้มายังบ้านของพระองค์

มาสู่บ้านของพระเจ้า

พระเจ้าตรัสว่า “มาเถิด เพราะในบ้านของเรามีที่ว่างสำหรับทุกคน มาเถิด, เพราะในหัวใจของเราจะไม่มีคนเพียงแค่คนเดียว แต่มีทุกคน”

การปฏิเสธคำเชิญของพระเจ้า

พระเจ้าเสด็จมาและเชิญพวกเราให้ไปหาพระองค์ พระสันตะปาปาฟรังซิสตรัสต่อไปว่า “แต่บางคนปฏิเสธ “ไม่” ต่อคำเชิญของพระองค์ และในพระวรสาร, พระเยซูเจ้าทรงเตือนคนที่ปฏิเสธ”ไม่” นี้ว่า จะเป็นเหมือน”วันของโนอาห์”
ประชาชนพากันแต่คิดเรื่อง กินและดื่มและสนุกสนาน พระสันตะปาปาตรัส “พวกเขาใช้ชีวิตอย่างไร้สาระ ไร้จิตสำนึก”

ไวรัสแห่งลัทธิบริโภคนิยม

พระสันตะปาปาอธิบายเกี่ยวกับ”ลัทธิบริโภคนิยม” มันเป็นเหมือน “ไวรัสที่โจมตีความเชื่อของเราที่ราก” เพราะมันทำให้เราเชื่อว่าชีวิตขึ้นอยู่กับสิ่งที่เรามี ดังนั้นเราจึงลืมพระเจ้าไป “แม้แต่เมื่อพระเยซูเจ้าเสด็จมาแล้ว แต่ท่านก็ยังคงกินและดื่มและสนุกสนาน” เป็นอันตรายที่แท้จริงที่ทำให้หัวใจของเราสลบหลับไหล เรายอมให้สิ่งของมาผูกมัดและเป็นภาระของเรา

ความต้องการไม่เคยพอ

พระสันตะปาปาฟรังซิสอธิบายว่า “ความต้องการในสิ่งของไม่เคยพอ บ้านของเราเต็มไปด้วยสิ่งของแต่ว่างเปล่าจากบรรดาลูกๆ เราไม่มีเวลาสำหรับพระเจ้าและคนอื่นๆ ความโลภของเราโตขึ้นเรื่อยๆและคนอื่นๆกลายเป็นอุปสรรค ดังนั้นเราจึงรู้สึกเป็นทุกข์, ไม่พอใจและโกรธเคือง ทำให้ความเกลียดชังในหัวใจทวีมากขึ้น เราได้เห็นแล้วในทุกวันนี้ ว่าลัทธิบริโภคนิยมกำลังครอบครองโลก โลกเต็มไปด้วยอาวุธที่นำความตายมา และเราก็ไม่รู้ตัวว่าหัวใจของเราก็เช่นเดียวกันถูกติดอาวุธด้วยความโกรธ”

การเฝ้าคอย

พระเยซูเจ้าต้องการปลุกเราให้ตื่นขึ้นมา เพื่อให้เราเฝ้าคอย เราต้องมีความหวังว่ากลางคืนจะไม่คงอยู่ตลอดไป ในไม่ช้าจะถึงเวลาเช้า “เราต้องเอาชนะการประจญ เราต้องต่อต้านแสงสลัวที่จะมาครอบคลุมทุกแห่งในเดือนนี้ การสวดภาวนาและแสดงเมตตาจิตเป็นขุมทรัพย์ที่ยิ่งใหญ่ที่แท้จริง”

พระพรแห่งสันติภาพ

เมื่อเราเปิดใจให้แก่พระเจ้าและเพื่อนพี่น้องของเรา เราก็จะได้รับพระพรอันมีค่าที่วัตถุสิ่งของไม่สามารถให้เราได้ พระพรที่ประกาศกอิสยาห์ประกาศในบทอ่านแรกคือ สันติภาพ นี่ทำให้เราคิดถึงบ้านเกิดเมืองนอนของเรา (สาธารณรัฐคองโก) พระสันตะปาปาฟรังซิสตรัสว่า “วันนี้ให้เราสวดภาวนาเพื่อสันติภาพซึ่งถูกคุกคามอยู่ในประเทศทางตะวันออก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศที่มีความขัดแย้งกันที่ได้รับการสนับสนุนจากภายนอก และผู้ที่ให้การสนับสนุนนี้ก็ร่ำรวยจาการขายอาวุธ”

สวดภาวนาเพื่อสันติภาพ

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงสรุปโดยทรงตรัสถึง Blessed Marie-Clémentine Anuarite Nengapeta ผู้ซึ่งทำเหมือนพระเยซูเจ้า โดยให้อภัยแก่ผู้ที่ทำร้ายท่าน

“โดยอาศัยการช่วยเหลือวอนขอของบุญราศี เราขอสวดภาวนาเพื่อที่กองกำลังทหารจะวางอาวุธ และในอนาคตอันใกล้อย่าให้มีการประหัตประหารกันอีกต่อไป แต่ให้อยู่ร่วมกัน เราสวดภาวนาเพื่อการกลับใจจากการค้าขายที่ใช้ประโยชน์จากสงคราม ให้กลายเป็นการค้าขายเพื่อรับใช้สันติภาพ”

**********************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น