วันศุกร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2563

อัครเทวดาราฟาแอล

 
อัครเทวดาราฟาแอล เป็นชื่อในภาษาฮีบรูมีความหมายว่า “ผู้เยียวรักษาแห่งสวรรค์”
 
ท่านเป็นหนึ่งในอัครเทวดาสามองค์ที่มีระบุชื่อไว้ในพระคัมภีร์ แต่นักบุญราฟาแอลอาจเป็นที่รู้จักน้อยที่สุด ซึ่งอาจเป็นเพราะมีเรื่องราวของท่านอยู่เพียงในคัมภีร์พระธรรมเก่าเท่านั้น ในขณะที่อัครเทวดามีคาแอลและอัครเทวดากาเบรียลมีเรื่องราวปรากฏในคัมภีร์พระธรรมใหม่ด้วย
 
ตามธรรมประเพณี วันฉลองนักบุญราฟาแอลตรงกับวันที่ 24 ต.ค. แยกออกมาต่างหากจากวันฉลองของอัครเทวดาอีกสององค์ และมีวันฉลองของอัครเทวดาทั้งสามองค์ในวันที่ 29 ก.ย.
 
นักบุญราฟาแอลมีอำนาจในการเข้ามาช่วยเหลือเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราต้องการการเยียวยารักษาทางกายและจิตใจ
 
มีเรื่องราวของนักบุญราฟาแอลบันทึกอยู่ในหนังสือโตบิท ท่านได้ปรากฏตัวมาช่วยเยียวยารักษาทางฝ่ายร่างกายและจิตใจของโตบิทที่ตาบอด โตบิทเป็นผู้ชอบธรรมและคอยช่วยเหลือเพื่อนพี่น้องชาวยิวอยู่เสมอ ขณะที่นอนพักอยู่มีนกตัวหนึ่งถ่ายมูลลงมาโดนตาของโตบิท ทำให้ท่านตาบอดเป็นเวลาหลายปี โตบิทเป็นทุกข์ใจมากและบ่นว่าอยากจะตาย
 
ในเวลาเดียวกัน ที่เมืองหนึ่ง, มีหญิงสาวผู้หนึ่งชื่อซาราห์ที่ถูกปีศาจก่อกวน เธอแต่งงานเจ็ดครั้ง แต่ทุกครั้งเจ้าบ่าวจะถูกปีศาจฆ่าตายในคืนวันแต่งงาน ซาราห์เป็นทุกข์ใจมากและอยากตายเช่นเดียวกัน
 
พระเจ้าทรงส่งอัครเทวดาราฟาแอลมารักษาทั้งสองคนให้พ้นจากความทุกข์ โดยอัครเทวดาราฟาแอลแปลงกายมาเป็นมนุษย์ และช่วยนำทางบุตรชายของโตบิท ชื่อ โตเบียส ไปทวงหนี้จากชายคนหนึ่งที่อยู่ในเมืองที่ห่างไกล นักบุญราฟาแอลจึงเป็นนักบุญองค์อุปถัมภ์ของผู้เดินทางด้วยเหตุนี้
 
เมื่อมาถึงเมืองดังกล่าว ราฟาแอลและโตเบียสได้แวะไปที่บ้านของลุงของเขาซึ่งเป็นบิดาของนางซาราห์ โตเบียสตกหลุมรักนางซาราห์ ราฟาแอลจึงแนะนำให้โตเบียสขอนางซาราห์เป็นภรรยา และยังแนะนำวิธีพิชิตมารปีศาจให้ในคืนวันแต่งงาน ในที่สุดโตเบียสก็แต่งงานกับนางซาราห์ได้สำเร็จและยังทวงหนี้ได้สำเร็จด้วย เขาจึงเดินทางกลับบ้านพร้อมภรรยาและทรัพย์สินมากมายที่ลุงมอบให้
 
เมื่อกลับถึงบ้านโตเบียสได้ทำตามคำแนะนำของราฟาแอล นำดีปลามาทาตาของโตบิทผู้บิดา ตาของโตบิทก็หายเป็นปกติ
 
ชื่อ ราฟาแอล อาจแปลได้ว่า “ผู้ที่พระเจ้าทรงรักษา” , “ผู้เยียวยารักษาแห่งสวรรค์”, หรือ “การรักษาของพระเจ้า” ภารกิจของนักบุญราฟาแอลบนโลกคือการเยียวยารักษา ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่กำลังทนทุกข์ทางฝ่ายกายและจิตใจ
 
บทภาวนาต่อนักบุญอัครเทวดาราฟาแอล
 
ข้าแต่ท่านนักบุญอัครเทวดาราฟาแอลผู้ศักดิ์สิทธิ์ เจ้าชายผู้ยิ่งใหญ่แห่งสวรรค์ ท่านได้แสดงให้เห็นถึงพระพรแห่งปรีชาญาณของท่าน ท่านเป็นผู้นำทางของคนที่เดินทางในแผ่นดิน, ท้องทะเลและอากาศ ท่านเป็นผู้ปลอบบรรเทาทรงประสิทธิภาพและให้ที่พำนักลี้ภัยแก่คนบาป ข้าพเจ้าขอวิงวอนท่าน , โปรดช่วยข้าพเจ้าในความจำเป็นต่างๆในความทุกข์ทั้งหลายในชีวิตนี้ เหมือนเช่นที่ท่านได้ช่วยเหลือหนุ่มโตเบียสในการเดินทางของเขา เพราะท่านคือ “ยารักษาของพระเจ้า” ข้าพเจ้าขอวิงวอนท่านโปรดช่วยรักษาจิตใจที่ไม่มั่นคงของข้าพเจ้าและร่างกายที่เจ็บป่วยของข้าพเจ้าด้วย ข้าพเจ้าขอวิงวอนท่านให้ช่วยเหลือเป็นพิเศษสำหรับ........(ระบุชื่อของผู้ต้องการ) และวอนขอสำหรับพระหรรษทานแห่งความบริสุทธิ์เพื่อข้าพเจ้าจะได้เหมาะสมสำหรับเป็นที่ประทับของพระจิตเจ้า. อาแมน

*************************

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น