วันจันทร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2563

โบสถ์ในบังกาลอร์ถูกบุกรุกทำลาย

 

บังกาลอร์ (AsiaNews) – โบสถ์นักบุญฟรังซิส อัสซิซี ใน Kengeri เบงกาลูรู (บังกาลอร์) ถูกบุกรุกเมื่อคืนที่ผ่านมา
 
เพื่อเป็นการตอบโต้ต่อการกระทำที่ชั่วร้าย, อาร์คบิชอป ปีเตอร์ มาคาโด แห่งบังกาลอร์กล่าวว่า:“ ผมไม่เพียงแต่ตกตะลึงอย่างยิ่งยวดเท่านั้น แต่ยังมีความเศร้าใจเป็นอย่างมากที่มีผู้กระทำทุรจารต่อศีลมหาสนิทอย่างร้ายแรงเช่นนี้”
 
พระสังฆราชกล่าวว่าพระสงฆ์ประจำโบสถ์ คุณพ่อ Satish จากคณะนักพรตกาปูชิน ได้แจ้งข่าวให้ท่านทราบเกี่ยวกับความเสียหายครั้งนี้
 
บางทีในการพยายามที่จะขโมย กลุ่มอันธพาลได้ทำลายแท่นบูชา, ทำลายตู้ศีลและทิ้งแผ่นศีลกระจายไปทั่วพื้น
 
ยังไม่รู้ถึงเหตุผลเบื้องหลังการดูหมิ่นศาสนาครั้งนี้ ทางโบสถ์ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อตำรวจท้องที่และเวลานี้อยู่ระหว่างการสอบสวน
 
ตามคำให้การของพยาน ไม่มีอะไรถูกขโมย และเป้าหมายคงต้องการดูหมิ่นเหยียดหยาม; แม้กระนั้นตำรวจก็ไม่ได้ตัดประเด็นอะไรออกไป
 
พระสังฆราชมาคาโด กล่าวว่า “เราทุกคนรู้ว่า การทุรจารต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ซึ่งทำต่อพระเยซูเจ้าพระผู้ช่วยให้รอดของเรานี้ เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง ไม่ใช่เฉพาะต่อพระสงฆ์ของโบสถ์นักบุญฟรังซิส อัสซิซี เท่านั้น แต่ยังกระทบต่อความรู้สึกของคริสตชนทุกคนใน อัครสังฆมณฑล“
 
“ในกรณีเช่นนี้เป็นเรื่องปกติที่สังฆมณฑลจะทำกิจชดเชยใช้โทษบาปในโบสถ์และอารามบ้านพักต่างๆด้วย สำหรับการกระทำที่น่ารังเกียจและน่าอับอายนี้”
 
ดังนั้น “ผมขอให้วันศุกร์ที่ 24 มกราคมนี้ เป็นวันแห่งการชดเชยใช้โทษบาปในอัครสังฆมณฑลเพื่อสรรเสริญ, นมัสการและถวายเกียรติแด่พระเยซูเจ้าในศีลมหาสนิทเป็นพิเศษ ให้เราสวดภาวนาเพื่อคนที่ทำให้พระองค์ต้องเจ็บปวดด้วยการกระทำอันน่ารังเกียจเช่นนี้”
 
สุดท้ายนี้ ผมขอให้พระสงฆ์ตั้งศีลศักดิ์สิทธิ์เพื่อบูชาในวันนี้เป็นเวลาอย่างน้อย 12 ชั่วโมงตั้งแต่เช้าจรดเย็นเพื่อแสดงความเคารพอย่างเปิดเผยในทุกๆโบสถ์และอารามบ้านพักของอัครสังฆมณฑล”



****************************

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น