วันเสาร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

จารึกจิตวิญญาณด้วยพระพักตร์พระเยซู

 

เมื่อพระเยซูคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้าของเราถูกพาไปตามถนนที่เต็มไปด้วยความวุ่นวายในกรุงเยรูซาเล็มระหว่างทางไปสถานที่สำหรับการตรึงกางเขน  ทหารโรมันเฆี่ยนตีพระองค์, ตะโกนด่าเยาะเย้ยพระองค์ พวกเขาไม่ได้ลดหย่อนการทรมานของพวกเขาลงเลยแม้แต่น้อย ในทันใดนั้น, นางเวโรนิก้าก้าวเดินเข้ามาอย่างกล้าหาณผ่านกลุ่มนักเลงทหารที่หยาบคาย และเธอใช้ผ้าไหมมาเช็ดพระพักตร์ขององค์พระผู้ช่วยให้รอดของเธอ ซึ่งพระองค์ทรงยอมรับและยินดีให้เธอเช็ดพระพักตร์ของพระองค์ และเพื่อเป็นการตอบแทนน้ำใจดีของเวโรนิกา พระเยซูเจ้าทรงให้ภาพพระพักตร์ของพระองค์ประทับอยู่บนผืนผ้านั้น พระพักตร์ที่เปื้อนด้วยเลือดและเหงื่อ ผ้าผืนนั้นถูกเก็บรักษาไว้มาจนทุกวันนี้และถูกเรียกว่า ผ้าของเวโรนิกา (Veronica’s Veil)
 
การกระทำของเวโรนิกานับว่าตรงกันข้ามกับของเปโตร - อัครสาวกผู้ที่ปฏิเสธพระเยซูถึงสามครั้งและเดินจากไปด้วยความโศกเศร้า ความกล้าหาญของเวโรนิกาที่เดินผ่านทหารโรมันเข้าไปเช็ดพระพักตร์พระเยซูเจ้าเป็นเหตุผลที่เธอสมควรจะได้รับการยกย่องในระดับสูงเทียบเท่ากับเปโตร ในภายหลังเปโตรได้แนะนำเวโรนิกาเกี่ยวกับการเก็บรักษาผ้าผืนนั้นไว้ให้ได้อย่างปลอดภัย เปโตรสั่งให้เธอมอบผ้าผืนนั้นให้แก่เคลเมนท์ซึ่งเป็นศิษย์ของเปโตร เปโตรเป็นพระสันตะปาปาองค์แรกและต่อมาเคลเมนต์ได้เป็นพระสันตะปาปาองค์ที่ 3 ดังนั้นก่อนที่เวโรนิกาจะเสียชีวิต, เธอได้มอบผ้าผืนนั้นแก่เคลเมนต์ และภายใต้การดูแลของเขา ผ้าจึงได้รับการเก็บรักษาไว้ในกรุงโรม
 
เกือบสองพันปีต่อมาในประเทศฝรั่งเศสในช่วงปี 1840 พระเยซูเจ้าทรงเลือกซิสเตอร์ชาวฝรั่งเศสผู้ซึ่งพระองค์ได้ทรงเปิดเผยเป็นพิเศษเกี่ยวกับความศรัทธาต่อพระพักตร์ของพระองค์ ซิสเตอร์ผู้นั้นชื่อซิสเตอร์มารีแห่งเซนต์ปีเตอร์ (Sr Marie de St Pierre) และพระเยซูเจ้าตรัสแก่ซิสเตอร์มารีว่า "เรากำลังค้นหาเวโรนิกา" พระองค์ทรงอธิบายว่า พระองค์กำลังมองหาวิญญาณที่เหมือนเวโรนิกา ผู้ที่มีใจเมตตาสงสารความทุกข์ทรมานที่พระองค์ทนรับเพื่อความรอดของพวกเราและเป็นผู้ที่จะโอบกอดพระพักตร์ศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์ไว้ พระเยซูเจ้าทรงให้คำสัญญาที่เป็นรางวัลสำหรับดวงวิญญาณเช่นนั้น ซิสเตอร์มารีกล่าวว่า “พระเยซูเจ้าของเราทรงได้สัญญากับดิฉันว่า พระองค์จะประทับรูปลักษณ์อันสูงส่งของพระองค์ไว้ในจิตวิญญาณของผู้ที่เคารพพระพักตร์ศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์” สิ่งนี้หมายความว่า วิญญาณที่ให้เกียรติพระพักตร์ศักดิ์สิทธิ์ขององค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา พวกเขาจะได้รับการจารึกพระพักตร์ของพระเยซูเจ้าบนวิญญาณของพวกเขาในลักษณะเดียวกับผ้าศักดิ์สิทธิ์ของเวโรนิกา
 
ถ้าหากพวกเราทำตามแบบอย่างของเวโรนิกา โดยมีความศรัทธาต่อพระพักตร์ของพระเยซูเจ้าจิตวิญญาณของเราจะกลายเป็นเหมือนผ้าของเวโรนิกา ซึ่งมีค่าเหมาะสมที่พระเยซูเจ้าจะทรงประทับพระพักตร์อันศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์ไว้ ในทำนองเดียวกันที่ผ้าได้รับการเก็บรักษาอย่างดีด้วยความระมัดระวังและอ่อนโยนในนครวาติกัน, จิตวิญญาณของเราก็จะได้รับการเก็บรักษาไว้ในสวรรค์ ..

***************************

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น