วันเสาร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

การพลีกรรอดมอาหาร

 

Pope Shenouda III แห่งศาสนจักรออร์โธดอกซ์คอปติก เคยพูดว่า “พระศาสนจักรที่ไม่ทำพลีกรรมอดอาหารไม่ใช่พระศาสนจักรที่สืบเนื่องมาจากอัครสาวก” ทางศาสนจักรออร์โธดอกซ์คอปติกยังคงรักษาธรรมประเพณีการอดอาหารไว้อย่างเคร่งครัด และมีการอดอาหารเป็นเวลาเกือบครึ่งหนึ่งของปี ส่วนทางคาทอลิกนั้น, การอดอาหารดูเหมือนจะถูกลืมเลือนไป เมื่อประมาณ 50 ปีก่อนทางคาทอลิกมีข้อบังคับที่ต้องอดอาหารทุกวันศุกร์ตลอดทั้งปี ถ้าไม่ทำตามก็ถือว่าเป็นบาป แต่ปัจจุบันไม่มีการบังคับเช่นนี้อีกแล้ว แต่ใครจะปฏิบัติตามด้วยความสมัครใจก็ย่อมทำได้
 
การอดอาหารหมายถึงการงดไม่ทานเนื้อสัตว์บกทุกชนิด ยกเว้นสัตว์น้ำที่สามารถรับประทานได้ ในช่วงเทศกาลมหาพรตมีบังคับให้อดอาหารในวันพุธรับเถ้าและวันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์ ในวันนั้นผู้ใหญ่รับประทานอาหารอิ่มได้เพียงมื้อเดียว อีกสองมื้อทานได้เพียงเล็กน้อยไม่ให้อิ่ม ปัจจุบันมีการกำหนดว่า การอดอาหารไม่จำเป็นต้องเป็นการงดไม่ทานอาหารเท่านั้น แต่สามารถทำกิจกรรมอย่างอื่นแทนได้เช่น การสวดภาวนา, การไม่สูบบุหรี่, การไม่ดูภาพยนตร์ที่เราชอบ, และสิ่งอื่นที่เป็นการฝืนจิตใจของเรา แต่โดยส่วนตัว,ผมคิดว่าการอดอาหารเป็นวิธีที่ดีและตรงที่สุด เพราะอาหารเป็นสิ่งจำเป็นของร่างกายซึ่งขาดไม่ได้ ดังนั้นการอดอาหารหมายถึงเราปฏิเสธความจำเป็นของร่างกายและของโลกนี้ เพื่อแสวงหาสิ่งจำเป็นสำหรับจิตวิญญาณ
 
ที่เมดจูกอเรจ์ แม่พระทรงขอให้ทำพลีกรรมอดอาหารในวันพุธและวันศุกร์โดยทานขนมปังกับน้ำเท่านั้นและปฏิบัติร่วมกับการสวดภาวนา  คำแนะนำของแม่พระในการอดอาหารแบบนี้ถือว่าเป็นวิธีที่สมบูรณ์แบบที่สุด เพราะถ้าอดอาหารโดยไม่สวดภาวนา ก็ย่อมได้ประโยชน์น้อยกว่าการอดอาหารพร้อมทั้งสวดภาวนาด้วย
 
เมื่อไม่นานมานี้นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้เปิดเผยว่า การอดอาหารเพียงหนึ่งวันมีประโยชน์ต่อสุขภาพ เพราะจะทำให้กระเพาะอาหารและลำไส้ได้พักผ่อนและฟื้นฟูซ่อมแซมเซลส์ผนังในกระเพาะและลำไส้ จึงแนะนำให้คนเราทำการอดอาหารหนึ่งวันเป็นครั้งคราว
 
ที่สหรัฐอเมริกาเมื่อไม่นานมานี้ บางรัฐได้ออกกฎให้โรงเรียนท้องถิ่นทุกโรงเรียนและภัตราคารทุกแห่ง (เช่นโรงเรียนของเมืองนิวยอร์ก) งดขายและรับประทานเนื้อสัตว์ในวันจันทร์ทั่วทั้งรัฐ เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องอะไรกับกิจปฏิบัติทางคริสตศาสนาเลย แต่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของพลเมือง
 
เทศกาลมหาพรตที่จะมาถึงในไม่ช้านี้ จะเป็นการดีมากถ้าเราสามารถทำพลีกรรมอดอาหารตามคำแนะนำของแม่พระแห่งเมดจูกอเรจ์ นั่นคือทานเพียงขนมปังกับน้ำในวันพุธและวันศุกร์ร่วมกับการสวดสายประคำ หรืออย่างน้อยก็ทำตามที่พระศาสนจักรแนะนำ นั่นคือ อดอาหารหรือทำ/ไม่ทำสิ่งอื่นๆเพื่อฝืนใจตนเอง เราอาจเก็บเงินที่เคยซื้อสิ่งของที่เราชอบ เช่น บุหรี่ ขนม ฯลฯ และนำเงินส่วนนั้นไปทำทานให้แก่คนยากจนหรือสถานสงเคราะห์คนชรา ฯลฯ
 
ขอให้เทศกาลมหาพรตเป็นช่วงเวลาที่เราจะชำระล้างจิตใจของเราให้สะอาดบริสุทธิ์และใกล้ชิดกับพระเจ้าและแม่พระมากขึ้น

****************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น