วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

งานรื่นเริงแห่งบาป – บาบิโลนสมัยใหม่



ทุกปีเราถูกบังคับให้มองดูความเสื่อมโทรมทางศีลธรรมจริยธรรมของมนุษย์บางกลุ่ม และทุกๆปีดูเหมือนว่าจะเพิ่มขึ้นและทวีความรุนแรงมากขึ้น
 
มันจะเข้ามาเกี่ยวข้องกับทุกเทศกาลในพระศาสนจักร ก่อนเทศกาลมหาพรตซึ่งมีการจำศีลอดอาหาร จะมีการเดินขบวนพาเหรดของงานมาร์ดิกราส์ทั่วโลก
 
ผู้ที่ศึกษาเรื่องเกี่ยวกับศีลธรรมบาบิโลนจะเห็นว่าโลกสมัยใหม่เลียนแบบการมึนเมาอย่างเปิดเผยของชนต่างชาติที่ไม่นับถือพระเจ้าและยึดติดอยู่กับความสนุกสนานของโลก (ซึ่งดูหมิ่นเหยียดหยามการจำศีลอดอาหารและฝักใฝ่ในเรื่องของเนื้อหนัง)
 
“ความเสื่อมโทรมทางศีลธรรมเช่นนี้ แน่นอน, เป็นกิจกรรมของปีศาจ การเดินขบวนพาเหรดด้วยการแต่งกายเกือบเปลือยในคาร์นิวัลเป็นการเฉลิมฉลองก่อนเทศกาลมหาพรตของคริสตศาสนา มันเป็นกิจกรรมที่อุทิศให้กับความชั่วร้ายซึ่งมาจากจิตสำนึกต่ำช้าที่อยู่ภายในจิตใจของมนุษย์ที่เปิดเผยธาตุแท้ของมันออกมา "เราได้รับข่าวจาก National Geographicว่า ห้าวันของปาร์ตี้และขบวนพาเหรดจะมีการแต่งกายด้วยชุดกระเทยที่ล้อเลียนเหยียดหยามการแต่งงาน วัน Shrove Tuesday เป็นวันปีศาจแดง จะมีการสวมเสื้อผ้าสีแดงและดำในขบวนพาเหรดผ่านถนนของ Fort-de-France    จุดสูงสุดของงานคือวันพุธรับเถ้า แต่งตัวด้วยเสื้อผ้าที่เป็นสัญลักษณ์แห่งการไว้ทุกข์ของ King Carnival หรือ Vaval ซึ่งเป็นรูปปั้นที่นำมาจากสุสานฝังศพมันถูกแห่แหนในขบวนพาเหรดซึ่งมีการเต้นรำของปีศาจ she-devils”

ปีศาจอยู่เบื้องหลังของกิจกรรมเหล่านี้ มันต้องการเยาะเย้ยเทศกาลมหาพรต
 
ที่ประเทศตรินิแดด, ฝรั่งเศส โตเบโก และในกรีซ, งาน Patras Carnival ได้รับแรงบันดาลใจในการจัดงานมาร์ดิกราส์จากประเพณีของกรีซสมัยโบราณ – เพื่อบูชาเทพเจ้า Dionysus, ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งไวน์ และจากการบูชาเทพเจ้าสมัยบาบิโลน คือรูปปั้นเทพเจ้ามาดุ๊กซึ่งตั้งอยู่ที่ประตูอิชตาร์
 
เวทมนตร์ไสยศาสตร์, สิ่งล่อลวงทางเนื้อหนัง, ความเสื่อมโทรมของศีลธรรม, ดูเหมือนจะเป็นรูปแบบของงานที่เกิดขึ้นก่อนเทศกาลมหาพรต ปีศาจล่อลวงมนุษย์ทุกวิถีทางและไม่ใช่แค่ในทะเลทราย
 
คนที่ฝักใฝ่ในความลุ่มหลงนี้มากที่สุด คือคนที่ไปร่วมงานคาร์นิวัลที่จัดขึ้นที่ริโอ เดอ จาเนโร, ประเทศบราซิล - ประเทศที่นับถือศาสนาคริสต์ น่าแปลกใจใช่ไหมและก็ยิ่งน่าแปลกใจยิ่งขึ้นไปอีก (มีบางคนพาเอเลี่ยนขี่หลังของเธอด้วยในรูปข้างล่าง)

 
 
“ปีศาจชนิดนี้นี้ขับไล่ออกไม่ได้เลย นอกจากด้วยการอธิษฐานภาวนาและการอดอาหารเท่านั้น” พระเยซูเจ้าตรัสไว้ (ใน มาระโก 9:29 ถึงแม้ว่าตอนนี้พระศาสนจักรจะไม่มีข้อบังคับอย่างเข้มงาดเกี่ยวกับการ “อดอาหาร” พระคัมภีร์ฉบับมาตรฐานตัดคำว่าอดอาหารออก แต่ฉบับอื่นยังคงไว้ )
 
กิจการทางจิตที่เสื่อมทรามเหล่านี้เกิดขึ้นในศาสนาอื่นด้วย เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา, มีรายงานจาก Associated Press ว่า “ประชาชนผู้นับถือนักบวชผู้หนึ่งในศาสนาฮินดูได้มารวมตัวกันในวันศุกร์ที่วัดในกาฐมานดุ พวกเขาสูบบุหรี่กัญชาในช่วงเทศกาลประจำปี ทั้งที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสั่งห้ามและเตือนพวกเขาแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจหลายร้อยคนออกลาดตระเวนบริเวณป่ารอบๆ วัด Pupupati ซึ่งเต็มไปด้วยผู้สูบบุหรี่กัญชาในงานฉลองเทศกาล Shivaratri”

ผู้คนที่ร่วมงานเหล่านี้ส่วนมากจะคิดแต่เพียงว่า มันเป็นแค่ความสนุกสนาน เป็นเรื่องดี ไม่ตั้งใจที่จะทำผิด (?) แต่นั่นมันเป็นความสนุกที่เกินพอดี
 
ในลาสเวกัสพวกเขาไม่ได้รีรอที่จะจัดงาน Fat Tuesday (วันที่คนจะกินอาหารเต็มที่ก่อนถึงวันพุธรับเถ้าซึ่งจะต้องจำศีลอดอาหาร) เป็นความหลงที่มากับการดีเบทประชาธิปไตย!

ในเวนิส,มีการจัดงาน Venevre Carnevale ที่มีสีสันสดใส หนังสือนิตยสารบรรยายว่า “งานเริ่มต้นในศตวรรษที่ 13 ซึ่งเป็นจุดสูงสุดในช่วงยุคฟื้นฟูศิลปวิทยา(เรเนซองส์) แม้ว่าจะมีรากฐานมาจากโรมันคาทอลิก, แต่งานคาร์นิวัลก็เป็นมหกรรมทางโลกอยู่เสมอ ข้ออ้างสำหรับชาวเวนิสคือต้องการแสดงจินตนาการของพวกเขาภายใต้การปกปิดตัวตน” ปีนี้มันถูกยกเลิกเนื่องจากโรคระบาดจากไวรัสโคโรน่า ในนิวออร์ลีนส์มีผู้เสียชีวิตสองรายแล้วในช่วงมาร์ดิกราส์ บางทีก็ไม่น่าแปลกใจที่สัญลักษณ์สำหรับมาร์ดิกราส์ ก็คือ "Bouef Gras" ... วัวอ้วน (เราไม่ประหลาดใจเลย เพราะวัวเป็นรูปเคารพที่มนุษย์สมัยก่อนสร้างขึ้นเพื่อนมัสการแทนพระเจ้าในพันธสัญญาเดิม – และถูกเรียกว่าพระบาอัล 1 กษัตริย์ 12: 28,19: 18; อพยพ 32?)

ในงานมาร์ดิกราส์ ผู้คนสวมศีรษะด้วยหมวกหัวสัตว์ป่า, นก, งู หรือ ปลา และสิ่งอื่นๆ เดินขบวนด้วยเท้าเปล่าหรือขี่ม้า หรือเกวียน, รถยนต์ ฯลฯ ร้องตะโกน เต้นรำ หัวเราะ ตีกลอง เป่าปี่ ดื่มเหล้าจนเมามาย ฯลฯ

นักบุญเปาโลได้เตือนชาวโครินทร์ในจดหมายที่ท่านเขียนถึงพวกเขา (และเตือนพวกเราในยุคนี้ด้วย)
 
ท่านทั้งหลายจงอย่านมัสการรูปเคารพดังที่บางคนในพวกท่านได้กระทำ ดังที่มีเขียนไว้ในพระคัมภีร์ว่า “ประชาชนนั่งลงเพื่อกินและดื่ม หลังจากนั้นก็เริ่มเล่นสนุกสนาน” เราจงอย่าปล่อยตัวเสเพลในกามกิจดังที่พวกเขาบางคนกระทำ และล้มตายภายในวันเดียวเป็นจำนวนสองหมื่นสามพันคน เราจงอย่าทดลองพระเจ้า แล้วถูกงูกัดตาย.....ท่านจะดื่มจากถ้วยขององค์พระผู้เป็นเจ้าและจากถ้วยของปีศาจไม่ได้ จะร่วมโต๊ะทั้งกับองค์พระผู้เป็นเจ้า และร่วมโต๊ะกับพวกปีศาจไม่ได้” —1 โครินธ์ 10: 7,21
 
********************
 
 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น