วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

พระสังฆราชห้ามรับศีลในมือ



From the Tablet: พระอัครสังฆราชแห่งอูกันดาได้ออกข้อกำหนดสั่งห้ามการรับศีลมหาสนิทในมือ และให้รับศีลในปากเท่านั้น
 
Archbishop of Kampala, the Most Rev Cyprian Kizito Lwanga ได้ให้เหตุผลในการออกข้อกำหนดครั้งนี้ว่า “มีรายงานเข้ามาโดยตลอดว่ามีการกระทำที่เป็นการไม่ให้เกียรติต่อศีลมหาสนิทที่มีความเกี่ยวเนื่องมาจากการรับศีลในมือ” ท่านกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “บุคคลที่ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างไม่ถูกต้องและผู้ที่ยังคงอยู่ในบาปหนักไม่ได้รับอนุญาติให้รับศีลมหาสนิทได้” จดหมายในข้อกำหนดนี้ถูกออกมาในวันที่ 1 ก.พ. 2020
 
นอกจากนี้ยังกำหนดไว้ด้วยว่าพระสงฆ์ที่ไม่สวมชุดที่เหมาะสมต้องนั่งในที่นั่งร่วมกับฆราวาสไม่ใช่นั่งรวมอยู่กับที่นั่งของพระสงฆ์ และฆราวาสทั่วไปจะไม่ได้รับอนุญาตให้เป็นผู้ช่วยแจกศีลอีกต่อไปเว้นแต่จะได้รับการแต่งตั้งจากคณะกรรมการพิเศษในเรื่องนี้เท่านั้น" ในการประกอบพิธีมิสซาและเสกศีล พระสงฆ์จะต้องสวมเสื้อคลุมศักดิ์สิทธิ์ที่กำหนดไว้ (มาตรา 929)
 
“และห้ามการแจกศีลหรือรับศีลมหาสนิทในมือ  พระศาสนจักรพอใจและปรารถนาที่จะให้เรารับศีลมหาสนิทศักดิ์สิทธิ์ด้วยการให้เกียรติอย่างสูงสุด(Can. 898)." จากการที่มีรายงานโดยตลอดของการกระทำที่เป็นการไม่ให้เกียรติต่อศีลมหาสนิทซึ่งมีความเกี่ยวเนื่องกับการรับศีลในมือนั้น จึงมีความจำเป็นที่จะต้องกลับมาใช้วิธีการรับศีลในปาก เพื่อเป็นการถวายเกียรติอย่างสมควร

*****************************

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น