วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2563

ผลกระทบของโคโรน่าไวรัสในอิตาลีที่มีต่อโบสถ์

 

คุณพ่อแอนโตนีโอ ลุนจิ อายุ 88 ปี ประกอบพิธีมิสซาวันอาทิตย์ในเมือง Castello d'Agogna, Italy, ทั้งที่มีการสั่งห้ามการประกอบพิธีโดยสังฆมณฑลและจากทางรัฐบาล อันเนื่องมาจากไวรัสโคโรน่า มีการตีระฆังโบสถ์และมีผู้ร่วมพิธี 8 คน ทางตำรวจได้มาสอบสวนในเรื่องนี้ ท่านตอบว่าท่านไม่รู้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเพราะท่านไม่คุ้นเคยวกับการใช้อินเตอร์เน็ต

ทางสังฆมณฑล Bergamo Diocese ในอิตาลีสั่งห้ามการประกอบพิธีต่างๆในโบสถ์และในที่สาธารณะเพราะจะเป็นการทำให้คนจำนวนมากมารวมกัน และห้ามการตีระฆังด้วย โบสถ์ในสังฆมณฑลนี้มีชื่อเสียงในการตีระฆังเป็นเพลงบรรเลงที่ไพเราะ
 
ส่วนสังฆมณฑลอื่นเช่น มิลานและเวนิส ยังไม่มีการสั่งห้ามการตีระฆัง
 
สังฆมณฑลโรมได้งดการประกอบพิธีมิสซาในโบสถ์เป็นเวลาหนึ่งเดือน ตั้งแต่ วันที่ 3 มี.ค. ถึงวันที่ 3 พ.ค. เพื่อปฏิบัติตามที่รัฐบาลประกาศให้งดการประกอบพิธีกรรมในที่สาธารณะ
 
อิตาลี มีผู้เสียชีวิต โควิด-19 เป็นอันดับ2 รองจีน อัตาลีสั่งปิดประเทศ ให้ประชาชนพยายามอยู่แต่ในบ้าน ไม่ออกไปข้างนอกบ้านโดยไม่จำเป็น 
 
สาธารณสุขอิตาลี เผย สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 น่าเป็นห่วง มียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น เป็นอันดับสองรองจีน ขณะที่ผู้ติดเชื้อพุ่ง 4,636 ราย
 
สื่อต่างประเทศรายงานว่า รัฐมนตรีสาธารณสุขอิตาลี แถลงยืนยันวันนี้ว่า ภายในช่วงเวลา 24 ชั่วโมงที่ผ่าน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 49 คนจากสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่น่าเป็นห่วง โดยตัวเลขผู้เสียชีวิตที่ยังเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้อิตาลีกลายเป็นประเทศที่สอง รองจากจีนแผ่นดินใหญ่ ที่มีผู้เสียชีวิตจากไวรัสดังกล่าวมากที่สุด ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสม รวม 4,636 รายแล้ว ถือเป็นอันดับสี่ รองจากจีน เกาหลีใต้ และอิหร่าน
 
ข้อมูลผู้ติดเชื้อในอิตาลี ณ วันที่ 7 มี.ค.63 ระบุยอดรวมผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในอิตาลีมากที่สุดในยุโรป มีจำนวน 197 ราย   อิตาลีประกาศปิดเมืองกว่า 10 แห่ง หลังโควิด-19 ระบาดหนักรัฐบาลอิตาลีประกาศปิดเมืองมากกว่า 10 แห่งทางตอนเหนือของประเทศ โดยมีการปิดโรงเรียน มหาวิทยาลัย โรงภาพยนตร์ และพิพิธภัณฑ์ในภูมิภาคดังกล่าว เพื่อสกัดเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มีรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสในเมืองมิลานและเวนิส ซึ่งอยู่ในแคว้นลอมบาร์เดียและเวเนโต และเป็นภูมิภาคที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่อิตาลีมากถึง 30% นอกจากนี้
 
สำนักวาติกัน ออกแถลงการณ์ว่า พบผู้ป่วยรายแรกติดเชื้อโควิด-19 ที่คลินิคผู้ป่วยนอกของวาติกันเมื่อวานนี้ ซึ่งขณะนี้มีการสั่งปิดส่วนให้บริการผู้ป่วยนอกของคลินิคดังกล่าวเพื่อทำการฆ่าเชื้อ แต่ก็ยังคงมีการให้บริการสำหรับผู้ป่วยฉุกเฉินต่อไป นอกจากนี้ สำนักวาติกันได้รายงานต่อทางการอิตาลีแล้ว

ตำรวจปิดจัตุรัสเซนต์ปีเตอร์ไม่ให้นักท่องเที่ยวชมตลอดทั้งเดือนจนถึงวันที่ 3 เมษายน 2020

**********************

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น