วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2563

นวนิยายที่กลายเป็นเรื่องจริง


 
มีนวนิยายที่เขย่าประสาทเล่มหนึ่งเขียนโดย Dean Koontz ชื่อ The Eyes of Darkness เขียนในปี 1981 ได้พูดถึงเชื้อไวรัสที่มีชื่อว่า อู่ฮั่น-400 Wuhan-400 ในนวนิยายของเขา ไวรัสถูกสร้างขึ้นในห้องแล็ปของกองทัพจีนเพื่อเป็นอาวุธ แต่ไวรัสได้หลุดออกไปโดยบังเอิญทำให้เกิดโรคระบาดไปทั่วโลก  และในช่วงเวลานี้เองก็มีไวรัสสายพันธ์โคโรน่าเกิดขึ้น COVID-19โดยมีต้นกำเนิดที่เมือง อู่ฮั่น ในประเทศจีน มันได้แพร่ระบาดไปทั่วโลกอย่างรวดเร็วเหมือนในนวนิยายเล่มนี้ (บางกระแสข่าวบอกว่า ห้องแล็ปที่อเมริกาได้พัฒนาไวรัสสายพันธ์โคโรน่าชนิดหนึ่ง โดยมีการจดลิขสิทธิ์ไวรัสนี้ด้วย จึงเป็นที่สงสัยว่าอเมริกาจะเป็นต้นเหตุของการแพร่ระบาดครั้งนี้หรือไม่?แต่ไม่มีหลักฐานว่าอเมริกาทำเช่นนั้น)

ยังมีนวนิยายอีกเล่มหนึ่งที่เขียนโดย Ingersoll Lockwood (เขามีอาชีพเป็นทนายด้วย) เป็นนวนิยายซีรีส์ในปี 1800 เป็นหนังสือที่แต่งขึ้นสำหรับเด็กชื่อ “การเดินทางและการผจญภัยของบารอนน้อยทรัมป์และสุนัขของเขา” (Travels and Adventures of Little Baron Trump and His Wonderful Dog Bulger แต่งขึ้นในปี 1889) และอีกเล่มชื่อ “การเดินทางสู่ใต้ดินของทรัมป์” (Baron Trump’s Marvelous Underground Journey แต่งขึ้นในปี 1893) ในหนังสือพูดถึง “ปราสาททรัมป์” (Trump Castle) ซึ่งตั้งอยู่บนถนน Fifth Avenue และเจ้าของได้กลายเป็นประธานาธิบดี (มีการต่อต้านเขาด้วย) และไม่กี่เดือนหลังจากมีความมุ่งหมายที่โค่นล้มเขา ประธานาธิบดีได้แต่งตั้งชายชื่อ “Pence.” ในคณะรัฐมนตรีของเขา เหตุการณ์ปัจจุบันเกิดขึ้นเป็นจริงเหมือนในนวนิยายเรื่องนี้ ซึ่งตรวจสอบได้ทั้งหมด (นวนิยายเล่มสุดท้ายของ Ingersoll เป็นเรื่องการเมือง0เกี่ยวกับการหยุดชะงักทางการเมืองและการเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่ต่อต้านคนรวย หนังสือมีชื่อว่า The Last President)
 
แต่นวนิยายที่น่าสนใจที่สุดก็คือหนังสือของมอร์แกนโรเบิร์ตสัน Morgan Robertson ที่ชื่อว่า Futility เป็นเรื่องเกี่ยวกับเรือเดินสมุทรที่ไม่มีวันจมชื่อว่า “Titan” ซึ่งตีพิมพ์เมื่อ 14 ปีก่อนเกิดโศกนาฏกรรมของเรือไททานิค เหตุการณ์เกิดขึ้นกับเรือไททานิคเหมือนในนวนิยายของเขา เรือที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้จมลงในมหาสมุทรบริเวณเดียวกัน 400 ไมล์ห่างจากนิวฟันด์แลนด์ และเกิดในเดือนเดียวกันคือ กรกฏาคม เนื่องจากการแตกออกของภูเขาน้ำแข็ง (รูปข้างล่างเป็นหนังสือที่ตีพิมพ์ขึ้นใหม่หลังจากเกิดโศกนาฏกรรมไททานิคนี้)

เมื่อพูดถึงเรือไททานิค มีเรื่องราวที่น่าประหลาดใจเกี่ยวกับคำพูดสุดท้ายของเหยื่อในเรือลำนี้ เขาชื่อ Jeremiah Burke อายุ 19 ปี มาจาก Glanmire, County Cork, Ireland เขาได้เขียนจดหมายสุดท้ายในเศษกระดาษแผ่นหนึ่งและม้วนกระดาษใส่ในขวดน้ำเสกที่แม่ของเขาให้เขาไว้ในตอนที่เขาจะออกจากบ้านเพื่อไปขึ้นเรือไททานิค หนังสือพิมพ์ Irish Central, ได้เขียนเล่าว่า “เบิร์กใช้เชือกมัดรองเท้าของเขาเส้นหนึ่งผูกกระดาษ เขาโยนจดหมายจากดาดฟ้าเรือ หนังสือเขียนไว้สั้นๆว่า “จากเรือไททานิก, ลาก่อนทุกคน เบิร์กแห่งแกลนไมร์, คอร์ค”

เรื่องที่น่าประหลาดคือ “ขวดลอยไปติดฝั่งที่อยู่ห่างจากบ้านครอบครัวของเขาไปเพียงไม่กี่ไมล์” หนังสือพิมพ์รายงานว่า “ขวดถูกเก็บรักษาไว้ในครอบครัวจนกระทั่งปี 2011 หลานสาวของเขาจึงตัดสินใจที่จะบริจาคขวดนี้ ครอบครัวของเจเรมีย์เชื่อว่าจดหมายในขวดที่ถูกพบบริเวณริมฝั่ง Dunkettle ใกล้กับบ้านของเขานั้นเป็นของเจเรมีย์ จริง เพราะ Kate Burke ซึ่งเป็นแม่ของเขาจำลายมือของลูกชายได้ และเธอบอกว่าขวดนั้นคือขวดน้ำเสกที่เธอได้มอบแก่ลูกชายในวันที่เขาเริ่มออกเดินทาง”


*************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น