วันเสาร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2563

ความสัมพันธ์ของตัวอักษรจีนและพระคัมภีร์ปฐมกาล



คนจีนยุคโบราณบันทึกประวัติศาสตร์ของพวกเขาลงบนหนังสือไม้ไผ่ด้วยอักษรจีนโบราณ  ประวัติของชาวจีนสามารถย้อนหลังไปได้ถึง 5,000 ปี พระคัมภีร์พระธรรมเก่าเล่าประวัติของมนุษยชาติย้อนหลังไป 6,000 ปี ดังนั้นประวัติศาสตร์ทั้งสองย่อมมีความสัมพันธ์กันบ้าง
 
พระคัมภีร์ปฐมกาลเล่าถึงมนุษย์ชายหญิงคู่แรกที่อาศัยอยู่ในสวน  การล่อลวงของปีศาจ และการตกต่ำของมนุษย์  เล่าถึงเวลาที่เกิดน้ำท่วมโลก และมีมนุษย์เหลืออยู่เพียง 8 คน ได้แก่ โนอาห์ และลูกของเขา  รวมทั้งสัตว์ต่างๆที่รอดชีวิตด้วยเรือสำเภา พระคัมภีร์พูดถึงชื่อของลูกชายของโนอาห์ และพวศ์พันธุ์ของพวกเขาต่อๆมา
 
จากคนเหล่านี้ที่รอดชีวิต มนุษย์ได้เพิ่มจำนวนมากขึ้น เวลาผ่านไปจนถึงสมัยที่มีการสร้างหอบาเบล มนุษย์สมัยนั้นพูดภาษาเดียวกัน, พวกเขามีความรู้รู้จักการก่อสร้างบ้านเรือน เลี้ยงชีวิตด้วยการปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์  ต่อมาพวกเขามีความคิดว่าจะต้องอยู่รวมกันไม่แยกกระจายกันไป จึงสร้างหอบาเบลเพื่อแสดงถึงความยิ่งใหญ่ของตนและความเป็นหนึ่งเดียวกัน แต่พระเจ้าไม่ทรงพอพระทัย จึงทำให้ภาษาของพวกเขาผิดแปลกแตกต่างกัน จนพูดกันไม่รู้เรื่อง และมนุษย์ก็เริ่มอพยพแยกย้ายกันไปอยู่ตามส่วนต่างๆของโลก
 
คนกลุ่มหนึ่งได้เดินทางมาถึงดินแดนเอเชียตะวันออกไกล ซึ่งเป็นประเทศจีนในปัจจุบันนี้ ความรู้เรื่องราวสมัยก่อนยังคงถูกเล่าต่อๆกันมา และเมื่อบรรพบุรุษของชาวจีนเริ่มคิดตัวอักษรขึ้นเพื่อบันทึกเรื่องราวต่างๆ พวกเขามีวิธีการคิดตัวอักษรที่ชาญฉลาดมาก
 
วิธีการของเขาก็คือ ใช้ลักษณะรูปร่างของสิ่งต่างๆที่เห็นมาเป็นโครงร่างของตัวหนังสือที่แสดงด้วยเส้นหมึก จากตัวอักษรแบบง่ายๆ, ผู้ค้นคิดก็เริ่มประดิษฐ์ลักษณะที่ซับซ้อนมากขึ้น ด้วยการเอาตัวอักษรสองตัวหรือมากกว่านั้นมารวมกันกลายเป็นตัวอักษรใหม่อีกตัว ผู้ที่คิดตัวอักษรยังได้เล่าเรื่องของพระคัมภีร์พระธรรมเก่าบันทึกไว้ในตัวอักษรนั้นด้วย นี่เป็นสิ่งลึกลับในตัวอักษรจีนที่เพิ่งถูกค้นพบเมื่อไม่นานมานี้ ตัวอย่างต่อไปนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีตัวอักษรอีกหลายตัวที่มีความหมายจากพระคัมภีร์พระธรรมเก่าซ่อนอยู่
 
ตัวอักษรเรือลำใหญ่ มีคำสามคำที่นำมารวามกัน คือ ภาชนะ, เลขแปด และคนหลายคนอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม  คนแปดคนอยู่ในภาชนะ จะหมายถึงอย่างอื่นไม่ได้นอกจากเรือสำเภาของโนอาห์ เรื่องราวจากพระคัมภีร์ถูกบันทึกไว้ในตัวอักษรจีนในลักษณะเช่นนี้
 
 
ต้นไม้สองต้น ก็คือต้นไม้แห่งชีวิตและต้นไม้แห่งความรู้ดีรู้ชั่วที่อยู่ในสวนเอเดน ผู้หญิงก็คือเอวาที่มองดูผลไม้แห่งความรู้ดีรู้ชั่วแล้วมีความต้องการจะกินเพื่อเป็นเหมือนพระเจ้าตามคำล่อลวงของงูปีศาจ  นี่เป็นที่มาของคำว่าความโลภ  ความอยาก
 
 
 
พระเจ้าทรงเนรมิตสร้างสรรพสิ่งด้วยการตรัส พระเจ้าตรัสแล้วสิ่งนั้นก็เกิดขึ้น  พระเจ้าทรงสร้างมนุษย์จากฝุ่นดินและทรงระบายลมหายใจเข้าไปในจมูกของเขาทำให้มนุษย์มีชีวิตสามารถเดินเคลื่อนไหวได้ 
 

 
ต้นไม้สองต้น ก็คือต้นไม้แห่งชีวิตและต้นไม้แห่งความรู้ดีรู้ชั่วที่อยู่ในสวนเอเดน พระเจ้าทรงห้ามอาดัมและเอวาไม่ให้กินผลไม้จากต้นแห่งความรู้ดีรู้ชั่ว วันใดที่เขากินเข้าไปเขาจะต้องตาย
 

 
ฝุ่นดินและหายใจหมายถึงมนุษย์สองคนอาศัยอยู่ในที่ล้อมรอบ  พระเจ้าทรงให้มนุษย์อยู่ในสวนแห่งหนึ่งที่ชื่อว่าเอเดน
 

 
ตัวอักษรนี้มีความซับซ้อนมาก เป็นการใช้ตัวอักษรมารวมกันถึงสองชั้น  ชั้นแรกคือใช้ตัวอักษรสี่ตัวมารวมกันกลายเป็นคำว่าปีศาจ  ชั้นที่สอง นำคำว่าปีศาจรวมกับตัวอักษรต้นไม้สองต้น และตัวอักษรปกคลุม  กลายเป็นคำว่าผู้ล่อลวง  ปีศาจได้เข้าไปในสวนเอเดนอย่างลับๆโดยปลอมเป็นงู มันล่อลวงมนุษย์ที่ต้นไม้แห่งความรู้ดีรู้ชั่ว

และยังมีตัวอักษรจีนอื่นๆอีกมากมายที่ถูกคิดประดิษฐ์ขึ้นในแบบเดียวกันนี้  ตัวอักษรที่เล่าเรื่องราวพระคัมภีร์ปฐมกาลบันทึกซ่อนอยู่  ผู้สนใจสามารถค้นคว้าได้จากเว็ปไซต์ที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างตัวอักษรจีนกับพระคัมภีร์ไบเบิล
 
************************************
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น