วันพุธที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2563

นักบุญโคโรน่า

 

จดหมายเหตุของโรมันศตวรรษที่ 14 บันทึกไว้ว่า
 
1. ในซีเรียมีมรณะสักขีชื่อ วิคเตอร์และโคโรน่า ในสมัยของจักรพรรดิมาร์คัส เอาเรเลียส วิคเตอร์ถูกทรมานอย่างรุนแรงจากผู้พิพากษาเซบาสเตียน ต่อมา, โคโรน่า ผู้เป็นภรรยาของนายทหารคนหนึ่ง, ได้ยกย่องในความกล้าหาญและความอดทนต่อการถูกทรมานของวิคเตอร์ เธอเห็นมงกุฎสองวงลอยลงมาจากสวรรค์ วงหนึ่งเป็นของวิคเตอร์ อีกวงหนึ่งเป็นของเธอเอง เธอได้เล่าเรื่องนี้แก่คนที่อยู่ที่นั่น ดังนั้นเธอจึงถูกประหารชีวิตด้วยการถูกฉีกเป็นชิ้นระหว่างต้นไม้สองต้น ส่วนวิคเตอร์ถูกตัดศีรษะ
 
ความกล้าหาญของนักบุญมรณะสักขีทั้งสองถูกบันทึกในปูมมรณะสักขีของ “น. เจโรม” , น.เบเด, น. ฟลอรัส, อาดอนและอูสซาด

ในเมือง Anzù ที่อยู่ทางตอนเหนือของอิตาลี มีอาสนวิหารที่มีพระธาตุของน. วิคเตอร์และน. โคโรน่าเก็บรักษาไว้ตั้งแต่ศตวรรษที่ 9
 
น.โคโรน่าได้มารับความเชื่อในพระคริสต์ขณะที่มีอายุ 15 ปี เธอถูกทรมานโดยจักรพรรดิโรมันประมาณปี 165. โคโรน่าถูกมัดเท้าติดกับยอดต้นปาล์มสองต้นที่ยอดถูกดึงลงมาติดกับพื้นดิน เมื่อยอดปาล์มถูกปล่อยมันก็ดึงต้นขึ้นตรงและฉีกร่างของโคโรน่าเป็นชิ้น เรื่องนี้เกิดขึ้นในซีเรีย ตามที่ปูมมรณะสักขีบันทึกไว้
 
ในปี 1943 และ 1981 ผู้ตรวจสอบสองคนได้พิสูจน์ว่าพระธาตุนั้นเป็นของผู้ชายและผู้หญิง พบละอองเรณูดอกไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในซีเรียและไซปรัส จึงยืนยันได้ในความน่าเชื่อถือของพระธาตุ
 
น.โคโรน่าได้รับความนับถือในออสเตรียและบาวาเรียในฐานะองค์อุปถัมภ์ของนักล่าสมบัติและผู้ต่อสู้กับโรคระบาด วันฉลองของเธอคือ 14 พฤษภาคม

*********************************


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น