วันอังคารที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2563

อัศจรรย์ในประเทศจีนที่ถูกลืม

 

ในหมู่บ้านตงลู่ซึ่งอยู่ในจังหวัดเหอเป่ย (Dong Lu in the Hebei ไม่ใช่หูเป่ย Hubei) ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศจีน ได้เกิดอัศจรรย์ดวงอาทิตย์ในวันที่ 23 พฤษภาคม 1995
 
อัศจรรย์เกิดขึ้นขณะที่พระศาสนจักรใต้ดินของจีนกำลังประกอบพิธีมิสซาเฉลิมฉลองในโอกาศพิเศษเพื่อระลึกถึงการประจักษ์ของแม่พระที่หมู่บ้านแห่งนี้  ผู้ร่วมพิธีประกอบด้วยพระสังฆราช 4 องค์และพระสงฆ์ 110 องค์ และผู้แสวงบุญประมาณ 30,000 คน ซึ่งมาร่วมพิธีที่อาสนวิหารใหญ่ที่อยู่ที่นี่ ทั้งๆที่ทางการสั่งห้าม และขู่ว่าพวกเขาจะถูกจับถ้าฝ่าฝืน
 
ประชาชนผู้ที่เห็นเหตุการณ์และพระสังฆราช โซ ซิหมินแห่งสังฆมณฑลเบาดิง (Bishop So Zhimin of the Baoding Diocese) ได้ให้การเป็นพยานว่า ในทันทีทันใด,ดวงอาทิตย์ได้อ่อนแสงลง แลดูเหมือนแผ่นศีลขนาดใหญ่ที่มีจุดดำอยู่ตรงกลาง ดวงอาทิตย์หมุนรอบตัวเองจากขวาไปซ้าย
 
“รังสีแสงหลากสีสาดส่องออกมาจากดวงอาทิตย์” พระคาร์ดินัลคุง กล่าว “ดวงอาทิตย์เปลี่ยนสีไปเรื่อยๆ ตอนแรกเป็นสีเหลือง ต่อมาเป็นสีแดงและน้ำเงิน ตามมาด้วยสีอื่นๆ ประชาชนเห็นภาพที่ใจกลางดวงอาทิตย์ เป็นรูปภาพของกางเขนศักดิ์สิทธิ์, ครอบครัวศักดิ์สิทธิ์, พระแม่มารีย์, และ ศ๊ลมหาสนิท และเมื่อถึงเวลาหนึ่งดวงอาทิตย์ดูเหมือนเข้ามาใกล้ฝูงชนทำให้ประชาชนพากันตกใจกลัว ต่างร้องขึ้นมาว่า “พระแม่มารีย์ โปรดสงสารลูกด้วย” และ “พระแม่มารีย์,โปรดอภัยบาปของลูกด้วย”
 
ฝูงชนร้องตะโกนขึ้นมาพร้อมๆกันเมื่อดวงอาทิตย์เปลี่ยนเป็นสีต่างๆ (เหลือง , แดง, น้ำเงิน)  อัศจรรย์กินเวลานานประมาณ 20 นาที
 
และนี่คือพระทัยเมตตาสงสารของพระแม่มารีย์ผู้น่ารักยิ่งของชาวเราที่ทรงมีต่อความทุกข์ยากลำบากของบรรดาลูกๆของพระนางในประเทศจึนซึ่งยังคงได้รับการกดขี่ข่มเหงต่างๆนาๆจากทางรัฐบาล เพื่อปลอบบรรเทาใจพวกเขาและบอกพวกเขาว่าจำเป็นที่พวกเขาต้องสวดภาวนาเสมอและไม่สิ้นหวัง
--------------------------------
 
การประจักษ์ของแม่พระแห่งประเทศจีน
 
ในปี 1900 เกิดกบฏนักมวย (Boxer Rebellion) ขึ้นในประเทศจีน กลุ่มกบฏต่อต้านจักรวรรดินิยมและคริสตศาสนารวมทั้งชาวจีนที่เป็นคริสตชน พวกกบฏลอบสังหารมิชชันนารีชาวต่างชาติและเผาโบสถ์  โดยได้รับการสนับสนุนจากพระนางซูสีไทเฮาอย่างเต็มที่ ด้วยการส่งทหารมาช่วยเหลือ  และในครั้งหนึ่ง, ทหารจำนวน 10,000 คนได้ยกมาโจมตีหมู่บ้านคริสตชนที่ตงลู่ ซึ่งก่อตั้งขึ้นโดยคุณพ่อคณะนักบุญวินเซนต์ ที่นั่นมีบ้านของคริสตชนจำนวน 700 – 1000 หลัง แต่ก่อนที่ทหารจะโจมตีหมู่บ้าน แม่พระทรงประจักษ์มา, ทรงอาภรณ์ในชุดสีขาวสวยงามล้อมรอบด้วยแสงสว่าง พวกทหารเห็นภาพประจักษ์ก็ยิงปืนขึ้นบนท้องฟ้าด้วยความโกรธเกรี้ยว แต่แล้วพวกเขาก็ต้องตกใจกลัวหนีไปอย่างไม่คิดชีวิตและไม่กลับมาอีกเลย พวกทหารเห็นนักรบขี่ม้าที่น่าเกรงขามกำลังตามขับไล่พวกเขาให้ออกไปจากหมู่บ้าน (บางทีอาจเป็นอัครเทวดามีคาแอล) คุณพ่อเจ้าอาวาสของโบสถ์, คุณพ่อ หวู่, ได้สวดภาวนาวอนขอความช่วยเหลือจากแม่พระเมื่อท่านได้ยินข่าวว่าทหารจะเข้ามาโจมตีหมู่บ้าน
 
เพื่อเป็นการเทิดเกียรติพระแม่มารีย์ที่ได้ทรงช่วยเหลือหมู่บ้านให้พ้นจากภัยอันตรายนี้ จึงได้มีการสร้างอาสนวิหารใหญ่ขึ้นที่หมู่บ้านตงลู่นี้ พระศาสนจักรได้รับรองการประจักษ์นี้ในปี 1941 โดยพระสันตะปาปาปีโอที่ 12 และให้วันอาทิตย์สัปดาห์ที่สองของเดือนพฤษภาคม เป็นวันฉลองแม่พระแห่งประเทศจีนอย่างเป็นทางการ

แม่พระแห่งประเทศจีน (ตงลู่ 1900)
 
แม่พระแห่งประเทศจีน (ตงลู่ 1900)
 
 
***********************

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น