วันเสาร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2563

พระเจ้าทรงมีพระประสงค์อะไรสำหรับชีวิตของเรา?


การเดินทางของปลาแซลมอน
 
ปลาแซลมอน เป็นปลาที่ถือกำเนิดในน้ำจืด แต่การเจริญเติบโตและการใช้ชีวิตทั้งหมด อยู่ในน้ำเค็ม จนกว่าจะถึงเวลาฤดูวางไข่ ปลาจะว่ายทวนกระแสน้ำเพื่อผสมพันธุ์ในน้ำจืด หลังจากนั้นทั้งตัวผู้และตัวเมียจะตาย ลูกปลาที่ออกมาจากไข่ จะว่ายน้ำกลับสู่ทะเล และเมื่อโตเต็มวัย ใช้ชีวิตอยู่ในท้องทะเล จนถึงฤดูวางไข่ ก็จะอพยพกลับมาวางไข่ที่ถิ่นกำเนิดน้ำจืดอีกครั้ง
 
ในการเดินทางจากทะเลกลับไปสู่แหล่งน้ำจืดที่มันเกิดมานั้น เป็นเรื่องน่าประหลาดที่มันรู้ได้อย่างไรว่าแหล่งน้ำจีดที่มันเกิดนั้นอยู่ที่ไหน ไม่ว่ามันจะอยู่ที่ใดในท้องทะเลมหาสมุทร,ห่างไปหลายพันไมล์ มันจะสามารถว่ายกลับไปได้อย่างถูกต้อง เหมือนกับมีเข็มทิศอยู่ในตัวของมัน, ทำให้มันไปในทิศทางที่ถูกต้อง เข็มทิศในตัวของมันถูกจารึกในตัวของมันตั้งแต่เวลาที่มันเกิดมา
 
การเดินทางของชีวิตของคุณ
 
คุณเคยถามตัวเองไหมว่า “พระเจ้าทรงมีพระประสงค์อะไรสำหรับชีวิตของคุณ?”
 
ผมเชื่อว่าพระเจ้าทรงใส่คำถามนี้ไว้ในใจของเรา เพื่อเป็นเข็มทิศนำทางให้เราแสวงหาพระองค์: 'อะไรคือพระประสงค์ของพระเจ้าสำหรับเราบนโลกนี้และเราจะค้นพบได้อย่างไร?' คำสอนของพระศาสนจักรสอนว่า
 
“ความปรารถนาในพระเจ้าถูกจารึกไว้ในใจของมนุษย์ เพราะมนุษย์ถูกสร้างขึ้นโดยพระเจ้าและเพื่อพระเจ้า และพระองค์ไม่เคยหยุดที่จะดึงดูดมนุษย์ให้มาหาพระองค์ ในพระเจ้าเท่านั้นที่เขาจะพบความจริงและความสุขที่เขาไม่เคยหยุดค้นหา ... "(CCC 27)
 
คำพูดนี้เป็นความจริงที่เรียบง่ายและลึกซึ้ง ความปรารถนาในพระเจ้าถูกจารึกไว้ในใจของเรา พระเจ้าทรงสร้างเราโดยมีจุดประสงค์ พระองค์ไม่เคยหยุดที่จะดึงดูดเรา มีเพียงพระเจ้าเท่านั้นที่เราจะได้พบกับความสุขที่เราแสวงหา
 
สิ่งสร้างทั้งหลายถูกสร้างขึ้นโดยมีจุดประสงค์เสมอ
 
“มนุษย์ถูกสร้างขึ้นโดยพระเจ้าและเพื่อพระเจ้า” (CCC 27)
 
ความสำเร็จในการเกิดมาของแต่ละคน ขึ้นอยู่กับการที่เราดำเนินชีวิตตามหนทางที่พระผู้สร้างทรงมีจุดประสงค์อย่างไรต่อเรา รถยนต์ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นเครื่องบิน หลอดไฟไม่ได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นลูกบอล…สิ่งสร้างทุกสิ่งถูกสร้างขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์อย่างใดอย่างหนึ่ง พระเจ้าสร้างเราเพื่อจุดประสงค์ที่ไม่เหมือนใครและเนื่องจากพระเจ้าทรงเป็นองค์ความดี วัตถุประสงค์ของพระองค์ก็ย่อมเป็นเพื่อความดี
 
(เยเรมีย์ 29:11) พระเจ้าตรัสว่า “เรารู้แผนการณ์ที่เราวางไว้สำหรับท่าน เป็นแผนการณ์ที่นำความเจริญรุ่งเรือง ไม่ใช่นำเหตุร้าย เพื่อให้อนาคตของท่านมีความหวังเต็มเปี่ยม”
 
คุณเชื่อว่าพระประสงค์ของพระเจ้านั้นดีสำหรับคุณหรือไม่? คุณเชื่อหรือไม่ว่าพระเจ้าทรงมีแผนการณ์ที่จะทำให้คุณเจริญรุ่งเรืองและไม่เป็นอันตรายต่อคุณ? และคุณดำเนินชีวิตด้วยความหวังอย่างมีอนาคตหรือไม่?
 
พระเจ้าทรงสร้างเรามาด้วยจุดประสงค์ เราคงรู้แล้วว่า เราถูกสร้างขึ้นในภาพลักษณ์ของพระเจ้า, ให้เป็นเหมือนพระองค์ เป็นมนุษย์ที่มีจิตใจอิสระมีความสามารถที่จะสร้างความยิ่งใหญ่ได้ และด้วยจุดประสงค์เพื่อความดี
 
ชีวิตที่รุ่งเรือง
 
“ในพระเจ้าเท่านั้นที่มนุษย์จะค้นพบความจริงและความสุขที่เขาไม่เคยหยุดแสวงหา”… (CCC 27)
 
แม้ว่าเราอาจรับรู้ความจริงข้อนี้ แต่หัวใจของเราอาจไม่ยึดอยู่กับความจริงนี้เสมอ มีความปรารถนาในตัวเราแต่ละคนที่ต้องการแสวงหาเป้าหมายที่เป็นเอกลักษณ์ของเราเอง บางครั้งความปรารถนานี้นำเราไปสู่ชีวิต และบางครั้งก็นำไปสู่การทำลาย
 
ยอห์น 10:10 “ขโมยย่อมมา เพื่อขโมย ฆ่าและทำลาย เรามาเพื่อให้แกะมีชีวิต และมีชีวิตอย่างสมบูรณ์”
 
พระเยซูเจ้าเสด็จมาเพื่อนำชีวิตมาให้เรา และพระองค์ทรงจ่ายด้วยราคาสูงสุดเพื่อที่เราจะมีชีวิตที่สมบูรณ์ พระองค์ทรงซื้อเรามา คนชั่วมาเพื่อขโมยชีวิต การแสวงหาเป้าหมายของเราอาจนำเราไปบนถนนที่กว้างซึ่งมุ่งสู่การถูกทำลาย หรืออาจนำเราไปบนถนนแคบๆซึ่งนำเราไปสู่ชีวิต (มัทธิว 7: 13-14)
 
ในความจริงที่ว่าความสุขของเรานั้นมาจากพระเจ้า และคนชั่วปฏิเสธชีวิตที่สมบูรณ์ที่พระคริสต์ทรงจ่ายเป็นค่าไถ่  อาจดูคลุมเครือสำหรับเราที่จะสรุปว่าในพระเจ้าเท่านั้นที่เราจะพบความสุขที่เราแสวงหา เพราะเรายังไม่ตระหนักถึงความจริงนี้อย่างแท้จริง เราต้องถามตัวเองว่าเราได้ใช้ความพยายามแสวงหาเพื่อสนองตอบต่อความปรารถนาที่อยู่ลึกในหัวใจของเราหรือไม่?
 
มีบางสิ่งที่เรียกร้องจากภายในใจของเรา, ที่เรียกร้องเราให้ค้นหาจุดประสงค์ของพระเจ้าที่ทรงมีต่อเรา จุดประสงค์ที่ไม่เหมือนใครในการทรงสร้างเรา ถ้าเราให้ความสนใจมากพอ, เราจะค้นพบคำตอบว่าสิ่งนั้นคืออะไร
 
เข็มทิศ
 
“พระเจ้าไม่เคยหยุดที่จะดึงดูดเราให้ไปหาพระองค์” (CCC 27)
 
เรือทุกลำที่แล่นในน้ำลึกจำเป็นต้องมีเข็มทิศเพื่อกำหนดเส้นทางของมัน เราก็ไม่แตกต่างกัน, เรามีเข็มทิศที่จะนำทางชีวิตด้วย เข็มทิศนั้นอยู่ในใจเรา
 
CCC 2563 หัวใจพำนักอยู่กับเราไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหน ตามการเปิดเผยของพระคัมภีร์ หัวใจเป็นสิ่งที่แสดงออกของความปรารถนา หัวใจคือศูนย์กลางที่ถูกซ่อนไว้, อยู่เหนือเหตุผลของเราและของผู้อื่น มีเพียงพระจิตของพระเจ้าเท่านั้นที่สามารถหยั่งรู้จิตใจมนุษย์และรู้อย่างสมบูรณ์ หัวใจคือสถานที่แห่งการตัดสินใจ จิตใจลึกซึ้งยิ่งกว่ากายภาพของเรา มันเป็นสถานที่แห่งความจริงที่ซึ่งเราจะเลือกชีวิตหรือความตาย เป็นสถานที่ของการเผชิญหน้า เพราะในฐานะที่เราเป็นภาพลักษณ์ของพระเจ้า, เราจึงมีความสัมพันธ์กับพระองค์ หัวใจเป็นสถานที่แห่งพันธสัญญา
 
หากเราไม่สามารถอ่านเข็มทิศของเรา, เราก็จะหลงทาง
 
ครั้งหนึ่งผมเคยหลงทางในทะเล, ท่ามกลางพายุใหญ่ มองไม่เห็นแผ่นดิน เข็มทิศของเรือผิดปกติไปแล้วเราก็หลงทาง พวกเราล่องลอยอยู่ในทะเลลึก ผมรู้สึกว่าเรากำลังจะตาย อย่างไรก็ตาม, ด้วยพระเมตตาของพระเจ้า, เรือลากจูงได้แล่นผ่านเส้นทางของเราและช่วยเหลือเราไว้.
 
เป็นเรื่องที่น่ากลัวที่จะสูญเสียเข็มทิศไปในน่านน้ำลึก
 
มันน่ากลัวพอๆกันเมื่อเราสูญเสียเข็มทิศแห่งชีวิตของเราไป และเราแยกตัวออกจากหัวใจ หัวใจของเราคือสถานที่ที่เราจะได้พบกับพระเจ้า
 
ความปรารถนาคือเข็มทิศของหัวใจ
 
“ความปรารถนาในพระเจ้าถูกจารึกไว้ในหัวใจของมนุษย์” (CCC 27)
 
หมายความว่าอย่างไร? ในภาษาอังกฤษคำว่า Desire (ปรารถนา) นั้นมาจากคำว่า De และ Sire “De” หมายถึง “ของ” “Sire” หมายถึง “บิดา” ความปรารถนาที่แท้จริงนั้นมาจากพระบิดา
 
นั่นคือเหตุผลที่คำสอนของพระศาสนจักรบอกเราว่า ในพระเจ้าเท่านั้นที่มนุษย์จะพบความจริงและความสุขที่เขาแสวงหา เพราะพระเจ้าทรงเป็นผู้สร้างของเราและพระองค์ทรงวาง "เข็มทิศ" นี้ไว้ในตัวเราเพื่อนำทางชีวิตของเรา ในพระเจ้าเท่านั้นที่เราจะได้รับการเติมเต็มความปรารถนาจากส่วนลึกของหัวใจของเรา เข็มทิศแห่งหัวใจของเรากำลังนำเราไปที่นั่น
 
เพลงสดุดี 37: 4 “จงยินดีในพระยาห์เวห์ แล้วพระองค์จะประทานให้ตามใจปรารถนาของท่าน”
 
“ความยินดี” ในที่นี่หมายถึง “ความอ่อนโยนและความบรรเทา” ในขณะที่เราอ่อนโยนและมีความบรรเทาในพระหัตถ์ของพระเจ้า, เหมือนดินเหนียวในมือของช่างปั้น (เยเรมีย์ 18) พระเจ้าจะทรงประทานให้ตามใจปรารถนาของเรา ความปรารถนาที่พระองค์ทรงวางไว้ในใจของเรา
 
เข็มทิศแห่งหัวใจของเราจะนำเราไปสู่พระเจ้า พระองค์เองทรงนำเราไปสู่จุดประสงค์เฉพาะของแต่ละคน, เป็นเอกลักษณ์ที่พระองค์ทรงวางไว้ในใจของเรา เมื่อเราทำตามความปรารถนาที่แท้จริงและบริสุทธิ์จากภายในใจของเรา, เราจะค้นพบจุดประสงค์ที่เป็นเอกลักษณ์ของเรา เมื่อเราพบจุดประสงค์ที่พระเจ้าทรงกำหนดไว้เท่านั้น, เราจึงจะได้รับความสำเร็จอย่างแท้จริง พระเจ้าทรงจารึกพระประสงค์ของพระองค์ไว้ในใจเราแล้ว มันเชื่อมโยงกับ DNA พระประสงค์อันเป็นเอกลักษณ์ของเราถูกจารึกไว้ในหัวใจของเรา
 
บทสรุป
 
เป็นเรื่องดีที่จะรู้ว่าการบรรลุเป้าหมายของเราจะพบได้เฉพาะในพระเจ้าเท่านั้น แต่จุดประสงค์เฉพาะของเราคืออะไร? เราจะค้นพบสิ่งนั้นได้อย่างไร?
 
นี่คือข้อคิดเล็กน้อยที่เราควรไตร่ตรองขณะที่เราแสวงหาพระประสงค์ / จุดประสงค์ของพระเจ้าสำหรับชีวิตของเรา:
 
1 จงติดตามเข็มทิศที่อยู่ภายใน – จงติดตามความปรารถนาลึกๆในใจของคุณ: มันอาจเป็นเรื่องยากในบางครั้ง เพราะเรามีความต้องการหลายอย่างคละเคล้ากันอยู่ ฉันจะรู้ได้อย่างไรว่าอะไรที่มาจากพระเจ้า? มีคำตอบง่ายๆ - สิ่งที่ให้ชีวิตคือสิ่งที่มาจากพระเจ้า สิ่งที่นำมาซึ่งการทำลาย, มาจากความชั่วร้าย จงติดตามชีวิต จงวอนขอพระจิตเจ้าปลุกความปรารถนาอันบริสุทธิ์และศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์ที่อยู่ในใจของคุณ และขอให้พระองค์ช่วยนำทางไปสู่จุดประสงค์ที่ยิ่งใหญ่ของพระองค์ซึ่งนำไปสู่ชีวิตและการบรรลุเป้าหมาย
 
2 จงดำรงอยู่ในพระคริสต์ (ดูยอห์น 15) และวางใจในพระผู้ที่สร้างคุณมา คือพระเยซูคริสต์ผู้ทรงเป็นแหล่งที่มาของความจริงและชีวิตของเรา พระองค์จะทรงนำทางเราถ้าเราติดตามพระองค์
 
3 เราไม่ได้ดำเนินชีวิตเพียงลำพัง จงรู้ว่าพระเจ้าอยู่กับคุณเสมอ: “พระเจ้าทรงอยู่ใกล้” (ฟิลิปปี 4: 5;) “เราจะอยู่กับท่านทุกวันตลอดไปจนสิ้นพิภพ” (มัทธิว 28:20); “เราจะไม่ละเลยหรือทอดทิ้งเจ้า” (ฮีบรู 13: 5)
 
4 จงรู้ไว้ว่าพระเจ้าทรงจัดระเบียบชีวิตของคุณให้ก้าวไปทีละขั้น เมื่อคุณติดตามเข็มทิศภายในใจ ชีวิตของคุณเป็นของพระคริสต์และพระองค์จะทรงนำคุณไปสู่ชีวิตที่มีจุดมุ่งหมายและประสบความสำเร็จ: (สดุดี 37:23) “พระยาห์เวห์ทรงนำทางคนดีให้ก้าวเดินอย่างมั่นคง และทรงพอพระทัยวิถีทางของเขา”; (สุภาษิต 20:24) “พระยาห์เวห์ทรงนำย่างก้าวของมนุษย์ มนุษย์คนใดเล่าจะเข้าใจทางของตนได้”
 
ในพระคริสต์, เราได้พบชีวิตที่อุดมบริบูรณ์ที่เราปรารถนา พระองค์ทรงเป็นแหล่งที่มาของชีวิตอันน่าปรารถนาของเราในเวลาที่เรากำลังอยู่ในสายน้ำลึกแห่งชีวิต ... พระเจ้ากำลังเรียกเรายิ่งขึ้น คุณจะไปตามเสียงเรียกของพระองค์ไหม?
 
CCC 294 “ …พระผู้เป็นเจ้าทรงทำให้เรา “เป็นบุตรของพระองค์โดยทางพระเยซูคริสต์, ตามจุดประสงค์แห่งน้ำพระทัยของพระองค์…เพราะ “พระเกียรติอันรุ่งโรจน์ของพระเจ้าเป็นชีวิตที่สมบูรณ์ของมนุษย์ ยิ่งไปกว่านั้น, ชีวิตของมนุษย์คือภาพนิมิตของพระเจ้า…จุดประสงค์สูงสุดของการสร้างสรรค์คือ พระเจ้า “ผู้ที่เป็นผู้สร้างทุกสิ่ง, ในที่สุดจะเป็น “ทุกสิ่งสำหรับทุกคน” ดังนั้นจงมั่นใจในพระเกียรติรุ่งโรจน์ของพระองค์และเป็นความสุขของเราไปพร้อมกัน”
 
CCC 450 “ …พระศาสนจักร . . เชื่อว่ากุญแจสำคัญที่เป็นศูนย์กลางและเป็นจุดประสงค์ในประวัติศาสตร์ทั้งหมดของมนุษย์จะพบได้ในพระเยซูเจ้าผู้ทรงเป็นพระเจ้า
 
ในมาระโก 1:17 พระเยซูตรัสว่า “จงตามเรามาเถิด”
 
…เมื่อเราติดตามเข็มทิศในใจของเรา, โดยมีพระเยซูเจ้าทรงนำทาง, เราจะไปในน้ำลึกของพระเจ้าและดำเนินชีวิตไปสู่จุดประสงค์ที่ยิ่งใหญ่ในการที่เราถูกสร้างขึ้นมา เพื่อเติมเต็มทั้งจุดประสงค์ยิ่งใหญ่ของพระเจ้าและจุดประสงค์เฉพาะที่พระองค์ทรงสร้างเรา
 
ในน้ำลึกของพระเจ้านี้, ที่เราจะค้นหาและเติมเต็มจุดประสงค์ที่ใจเราปรารถนา
 
คุณจะติดตามพระองค์ไปสู่ที่ลึกเพื่อที่จะมีชีวิตและเป็นชีวิตที่อุดมบริบูรณ์ซึ่งพระคริสต์ทรงสัญญาไว้ไหม?

****************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น